Đánh giá cán bộ bằng hiệu quả công việc

.

Nhiều dự án trọng điểm của Trung ương và thành phố triển khai trên địa bàn các quận, huyện. Để những dự án này hoàn thành đúng tiến độ, nhân tố mang tính quyết định là đội ngũ cán bộ có quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu và phường Hòa Hiệp Bắc tiếp dân ngay tại dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu để vận động bàn giao mặt bằng.  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu và phường Hòa Hiệp Bắc tiếp dân ngay tại dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu để vận động bàn giao mặt bằng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Lấy hiệu quả công việc làm thước đo cán bộ

Năm 2023, huyện Hòa Vang được đánh giá là địa phương có nhiều nỗ lực trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) ở hầu hết các dự án đã và đang được triển khai trên địa bàn huyện. Ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang cho rằng, có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và tinh thần đồng lòng của người dân. Theo ông Thắng, để tiếp nối những kết quả đạt được của năm 2023, ngay từ đầu năm 2024, Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện tăng tốc hơn nữa triển khai các phần việc liên quan đến dự án trên địa bàn. Trong đó, huyện chú trọng đến khâu GPMB, triển khai các khu tái định cư, sẵn sàng đón người dân bị thu hồi đất làm dự án đến ổn định đời sống.

Ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang chia sẻ: “Ngay đầu năm 2024, huyện phát động thi đua đẩy mạnh công tác GPMB. Việc hoàn thành nội dung này là cách để huyện đánh giá năng lực và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, nhất là người đứng đầu”. Theo ông Tôn, với dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Hòa Liên - Túy Loan, dù là công trình trọng điểm của Trung ương nhưng huyện Hòa Vang có trọng trách rất lớn là phải thu hồi đất và tái định cư cho hàng trăm hộ dân. Vì vậy, huyện xác định công tác GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn nhằm chung tay thực hiện quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng các hồ sơ còn lại của dự án để bảo đảm thời gian đề ra.

“Dự án đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thành phố, sự hỗ trợ của Tổ 888 thành phố và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện nên chỉ trong thời gian ngắn từ đầu năm đến nay hoàn thành bàn giao mặt bằng 1.075/1.216 hồ sơ; hoàn thành bàn giao với chiều dài 10,05km/11.47km, đạt 87,6%; thực hiện di dời 3.240/3.275 ngôi mộ; diện tích bàn giao mặt bằng liên tục, bảo đảm có mặt bằng để các đơn vị triển khai thi công”, ông Tôn thông tin.

Quận Liên Chiểu là địa phương có nhiều dự án trọng điểm đã và đang được triển khai xây dựng như dự án cảng Liên Chiểu, dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, dự án trục 1 Tây Bắc... Ông Huỳnh Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho rằng, cùng một thời điểm, trên địa bàn quận triển khai nhiều dự án nên để có thể thu hồi một diện tích đất rất lớn, đồng thời bố trí tái định cư cho hàng trăm hộ dân là một áp lực lớn đối với đội ngũ cán bộ của quận và các phường liên quan.

“Thời gian qua, nhiều cán bộ, công chức của quận, phường không có ngày nghỉ cuối tuần để tập trung gặp gỡ dân bị thu hồi đất và giải quyết các hồ sơ thủ tục… Quá trình làm việc, quận cũng phát hiện nhiều cán bộ có năng lực, trách nhiệm, nhất là một số cán bộ trẻ, từ đó có hướng quy hoạch phát triển”, ông Vũ nói.

Tạo điều kiện để cán bộ trẻ phát huy năng lực

Huyện Hòa Vang đang tập trung các nguồn lực triển khai các chương trình, kế hoạch nhằm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng đô thị loại 4, đưa Hòa Vang trở thành thị xã vào năm 2025. Theo đó, năm 2024 cũng là mốc thời gian phải định hình một cách rõ nét những mục tiêu đề ra theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đầu nhiệm kỳ, vì vậy các phòng, ban, đơn vị, địa phương, từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải thể hiện được năng lực của mình đối với công việc được giao.

Ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho rằng, công tác cán bộ là một trong những khâu rất quan trọng thúc đẩy quá trình phát triển của địa phương. Chính vì vậy, khi xem xét cất nhắc cán bộ vào các vị trí, lãnh đạo huyện luôn có sự đánh giá toàn diện năng lực, sở trường của cán bộ được thể hiện qua quá trình công tác trước đó. Đặc biệt, huyện ưu tiên tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có năng lực và nhiệt huyết cho mục tiêu quan trọng như hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, quản lý đô thị, cải cách hành chính. Đối với những cán bộ không đáp ứng được năng lực với công việc thì mạnh dạn thay thế.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Chương, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Liên Chiểu cho rằng, để đánh giá cán bộ, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị là phải thông qua hiệu quả công việc được giao chứ không thể đánh giá chung chung. Do đó, từng cán bộ, công chức và người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, đồng thời phải thực hiện hoàn thành đúng tiến độ.

Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho hay, hiện có nhiều môi trường tốt để “thử sức” cán bộ, đặc biệt là với cán bộ trẻ. Các sở, ngành, địa phương cần  chọn lựa những cán bộ trẻ có năng lực để giao nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp trên lĩnh vực chuyển đổi số. “Từ nhiệm vụ và mục tiêu đạt được trong quá trình công tác, cấp ủy, chính quyền có thể phát hiện và bồi dưỡng những cán bộ trẻ phát triển lên những vị trí cao hơn”, ông Đồng nói.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.