Dấu ấn nổi bật trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy chú trọng đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đạt được những kết quả tích cực. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác cán bộ luôn được Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy chú trọng. Trong ảnh: Thường trực Thành ủy trao quyết định bổ nhiệm cán bộ chủ chốt. Ảnh: NGỌC PHÚ
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác cán bộ luôn được Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy chú trọng. TRONG ẢNH: Thường trực Thành ủy trao quyết định bổ nhiệm cán bộ chủ chốt. Ảnh: NGỌC PHÚ

Ban Thường vụ Thành ủy cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị luôn được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố chú trọng lãnh đạo, triển khai, thực hiện quyết liệt, bài bản và ngày càng đi vào chiều sâu. Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần XXII, chú trọng thực hiện toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hơn 380 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đã được ban hành.

Một số định hướng, chủ trương, đề án lớn sớm được ban hành như: Chỉ thị số 04-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác quản lý đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên trong tình hình mới; Đề án số 03 ĐA/TU về Một số giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố đến năm 2030 và những năm tiếp theo; Chương trình hành động số 17-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, gắn với Đề án số 03-ĐA/TU của Thành ủy; Kế hoạch số 45-KH/TU thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Kết luận số 366-KL/TU về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đến năm 2025 và những năm tiếp theo…

Đây là những cơ sở chính trị quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên trong cơ quan, đơn vị và toàn thành phố.

Phó trưởng ban Thường trực phụ trách Ban Tổ chức Thành ủy Đoàn Duy Tân cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành và triển khai thực hiện nhiều đề án mang tính tổng thể, đặt ra những yêu cầu trong công tác cán bộ; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, gắn với tổ chức bộ máy và biên chế với mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ thành phố; bảo đảm kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Công tác đánh giá cán bộ được thực hiện đồng bộ, liên thông và gắn kết các khâu trong công tác cán bộ.

Theo ông Đoàn Duy Tân, phương pháp đánh giá cán bộ có nhiều đổi mới theo hướng rõ việc, rõ người, rõ sản phẩm và lượng hóa các tiêu chí đánh giá; lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân và chất lượng, hiệu quả hoạt động của cấp ủy, cơ quan, đơn vị làm thước đo chủ yếu để đánh giá, nhất là việc đánh giá cán bộ trước khi thực hiện quy trình công tác cán bộ đã được chú trọng đổi mới. Công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình và quy định. Công tác rà soát, bổ sung quy hoạch bảo đảm liên thông, công khai theo nguyên tắc “động” và “mở”; chủ động đề xuất bổ sung nhân tố mới từ bên ngoài có phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín, có triển vọng phát triển, chú trọng cán bộ nữ, cán bộ trẻ; mạnh dạn đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được gắn với bố trí, sử dụng cán bộ, nhất là đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh trước khi bổ nhiệm;có 36.387 cán bộ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng trong nước và nước ngoài. Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan thẩm định nhân sự theo chức năng nhiệm vụ được giao đã nêu cao ý thức, chịu trách nhiệm về ý kiến thẩm định, đề xuất của mình.

Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Kế hoạch số 14-KH/TU về luân chuyển, điều động cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý và cán bộ được quy hoạch giữ các chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý giai đoạn 2021-2025. Việc điều động, luân chuyển gắn liền với chức danh được quy hoạch nhằm đào tạo cán bộ trong thực tiễn, góp phần thực hiện chủ trương bố trí cán bộ chủ chốt các quận, huyện không phải là người địa phương hoặc cán bộ giữ chức danh lãnh đạo, quản lý quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Theo đó, đã luân chuyển 3 cán bộ, bố trí 12/21 cán bộ vào các chức danh chủ chốt cấp huyện không phải là người địa phương.

Theo ông Tân, thành phố tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, triển khai cam kết và phát động phong trào đấu tranh, đẩy lùi tình trạng “né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn” trong thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức theo Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm theo dõi, đánh giá, nhận xét, đồng hành của ban thường vụ cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu truyền cảm hứng, động viên, tạo động lực, tinh thần làm việc để khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố từng bước nêu cao tinh thần, trách nhiệm, nỗ lực để xây dựng và phát triển thành phố.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.