Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 11 (vòng IV)

Đẩy mạnh tuyên truyền Chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế bền vững

.

ĐNO - Sáng 17-8, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, đã khai mạc hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 11 (vòng IV) với chủ đề “Báo chí tuyên truyền thúc đẩy Chuyển đổi xanh”.

 Hội thảo báo chí truyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh đã diễn ra vào sáng 17-8. Ảnh: PV
Quang cảnh Hội thảo "Báo chí truyên truyền thúc đẩy Chuyển đổi xanh". Ảnh: PV

Tham dự hội thảo có Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S; đại diện lãnh đạo 19 cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên và nhiều cơ quan báo chí trong cả nước.

Hội thảo được tổ chức nhân dịp chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, kỷ niệm 47 năm ngày Báo Lâm Đồng phát hành số đầu (19-8-1977 – 19-8-2024) và hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2025).

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: P.V
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: P.V

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan cho biết, Chuyển đổi xanh là một trong những nội dung quan trọng được Đảng, Nhà nước ta luôn xác định trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Một yếu tố quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi xanh ở Việt Nam là việc thể hiện trách nhiệm và sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vi, doanh nghiệp và của cả cộng đồng, trong đó có báo chí.

Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan phát biểu đề dẫn hội thảo.
Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan phát biểu đề dẫn hội thảo.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với chức năng, nhiệm vụ của mình, báo chí cách mạng Việt Nam nói chung và báo Đảng địa phương nói riêng đã thể hiện rõ bản lĩnh trên mặt trận thông tin, tuyên truyền; cổ vũ có hiệu quả, lan tỏa động lực thúc đẩy chuyển đổi xanh và góp phần tích cực làm thay đổi nhận thức, hành động và sự đồng thuận của xã hội trước vấn đề này.

Các đại biểu tham dự hội thảo dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: P.V
Các đại biểu tham dự hội thảo dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: P.V

Hội thảo lần này cũng là dịp báo Đảng các tỉnh, thành phố trong khu vực trao đổi kinh nghiệm từ thực tiễn; những thuận lợi, khó khăn về công tác tuyên truyền chiến lược quốc gia về Chuyển đổi xanh nhằm hướng đến một môi trường xanh và phát triển bền vững…

Với tham luận “Chuyển đổi xanh - Một yêu cầu cấp thiết trong phát triển bền vững”, Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trần Thị Thu Thủy khẳng định, hội thảo do Báo Lâm Đồng tổ chức lần này rất cần thiết và kịp thời vì nó bàn đến một trong những vấn đề quan trọng nhất trong phát triển của nước ta hiện nay, đó là phát triển kinh tế hài hòa với môi trường.

Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trần Thị Thu Thủy phát biểu tham luận tại hội thảo. Ảnh: P.V
Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trần Thị Thu Thủy phát biểu tham luận tại hội thảo. Ảnh: P.V

Ngày nay, nói tăng trưởng xanh là một khía cạnh của đạo đức kinh tế trong thời đại mới, điều này càng trở nên cấp thiết đối với miền Trung và Tây Nguyên, nơi thường xuyên bị tác động bởi thời tiết, khí hậu không thuận, thiên tai diễn ra liên tục và dữ dội…

Một đô thị mới với thu nhập hiện nay đạt hơn 4.000 USD/người, Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, một trong những trung tâm trong phát triển kinh tế, xã hội, khoa học, văn hóa của miền Trung… Tuy nhiên trong sự phát triển mạnh mẽ về nhiều mặt, Đà Nẵng cũng đang đối mặt với những bất cập, khó khăn do thiên tai, môi trường.

Mục tiêu của thành phố Đà Nẵng hướng tới đô thị sinh thái, thông minh, ngoài việc xây dựng không gian xanh còn chú ý đến việc ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Thành phố Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch hành động tăng trưởng xanh và cập nhật tích hợp tăng trưởng xanh hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. 

Một trong những biện pháp căn bản là tập trung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nhất là kỹ năng quản trị về tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số đối với đội ngũ cán bộ quản trị công và nâng cao nhận thức của nhân dân.

Đặc biệt, thành phố ưu tiên sử dụng nguồn lực từ ngân sách cho dự án về tăng trưởng và chuyển đổi xanh. Mục tiêu kiểm soát các biến đổi về địa tầng, khí hậu, xử lý nước thải công nghiệp và xanh hóa không gian thành phố được xác định là hướng ưu tiên. Đà Nẵng bước đầu tiếp cận nền sản xuất xanh, thiết lập quy chuẩn nhà máy xanh qua dự án hỗ trợ phát triển của Tập đoàn Samsung ...

Trong 2 năm 2022 và 2023, thành phố Đà Nẵng được Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá liên tục dẫn đầu kết quả thực hiện bộ chỉ số bảo vệ môi trường cấp tỉnh. Báo Đà Nẵng đã có nhiều tác phẩm báo chí về biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường đã đoạt nhiều giải cao tại các giải báo chí về môi trường ở Trung ương và thành phố. Bên cạnh đó, Báo Đà Nẵng tổ chức nhiều tuyến bài, xây dựng chuyên mục được bạn đọc đón nhận.

“Chúng tôi nghĩ rằng, nhiệm vụ hàng đầu của báo chí là truyền tải thông tin và thôi thúc ý thức bảo vệ môi trường, làm cho người dân chia sẻ và nhận thức về  ý nghĩa sống còn của môi trường, của cây xanh, của sông hồ, của biến đổi khí hậu trong phát triển và đời sống. Làm cho dư luận hiểu và hình thành ý thức tự nhiên trong việc giữ gìn môi trường sống là nhiệm vụ của mỗi người, trước hết và quan trọng nhất là của truyền thông.

Đây là công việc đòi hỏi sự tập trung chỉ đạo, là ý thức thường trực của Ban Biên tập Báo Đà Nẵng từ việc tham gia các ban chỉ đạo đến việc phân công phóng viên, từ việc duy trì các chuyên mục đến các số báo chuyên đề… Ở đây, chúng ta viết cho công chúng tìm đọc quan trọng hơn viết cho có theo chỉ tiêu”, Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trần Thị Thu Thủy nhấn mạnh.  

Trong khuôn khổ hội thảo, 19 cơ quan báo Đảng trong khu vực đã tham gia nhiều tham luận khẳng định tính đúng đắn về chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với chuyển đổi xanh; đồng thời nêu bật được vai trò, trách nhiệm của báo chí để góp phần chuyển biến nhận thức của cộng đồng nhằm chung tay thúc đẩy chuyển đổi xanh một cách bền vững...

Tại Hội thảo lần này, Nhà báo Hồ Thị Lan - Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng trao Cờ đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 12 (vòng IV) cho đồng chí Nguyễn Khánh Minh - Tổng biên tập Báo Phú Yên.

Tại Hội thảo lần này, Nhà báo Hồ Thị Lan - Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng trao Cờ đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 12 (vòng IV) cho đồng chí Nguyễn Khánh Minh - Tổng biên tập Báo Phú Yên.
Nhà báo Hồ Thị Lan, Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng (bên trái) trao Cờ đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 12 (vòng IV) cho Báo Phú Yên.

DUYÊN ANH - PHƯƠNG TRÀ

;
;
.
.
.
.
.