Luân chuyển, điều động để rèn luyện cán bộ trong thực tiễn

.

Luân chuyển cán bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đào tạo, bồi dưỡng để cán bộ có điều kiện, môi trường rèn luyện, phấn đấu trưởng thành, phát triển toàn diện hơn.

Công bố quyết định điều động và bổ nhiệm lãnh đạo quản lý thuộc phòng chuyên môn của UBND quận  Sơn Trà năm 2024. Ảnh: HN
Công bố quyết định điều động và bổ nhiệm lãnh đạo quản lý thuộc phòng chuyên môn của UBND quận Sơn Trà năm 2024. Ảnh: HN

Ngày 28-4-2022, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 65-QĐ/TW về luân chuyển cán bộ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Quy định góp phần quan trọng cho công tác cán bộ của Đảng trong giai đoạn hiện nay khi đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phục vụ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 6-2024, có 37 cán bộ tại quận Sơn Trà được điều động, trong đó có 3 người từ quận về phường, 10 người từ phường lên quận, 6 người từ phường này sang công tác ở phường kia và 18 người được điều động giữa các phòng, ban. Theo đánh giá, đa số các cán bộ qua môi trường mới, quan hệ công tác mới đều có khí thế làm việc, tư duy mới mẻ và tiếp cận xử lý công việc theo hướng mới, đưa lại luồng sinh khí mới cho cán bộ ở đó. Nhờ đó cán bộ bảo đảm sự ổn định và phát huy vai trò của đơn vị, địa phương, tạo sự đoàn kết trong nội bộ.

Tại huyện Hòa Vang, Ban Tổ chức Huyện ủy tiến hành rà soát, đề xuất bổ sung quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý và bổ sung quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026 và nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031; củng cố nhân sự lãnh đạo, quản lý các phòng, ban thuộc huyện, cán bộ chủ chốt xã gắn với bố trí sắp xếp chức danh lãnh đạo không quá hai nhiệm kỳ, lãnh đạo chủ chốt không phải là người địa phương; củng cố, kiện toàn đội ngũ cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy điều động từ huyện về xã 13 cán bộ, trong đó có 6 huyện ủy viên; điều động từ xã về huyện 13 cán bộ, trong đó có 6 huyện ủy viên; điều động giữa các khối 20 cán bộ, trong đó có 6 huyện ủy viên và điều động từ xã này sang xã khác 1 cán bộ.

Bà Võ Thị Nhung, Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho biết, đến nay có 9/11 bí thư đảng ủy xã không phải người địa phương; 9/11 xã có cán bộ chủ chốt là nữ. Công tác tổ chức, cán bộ được Ban Thường vụ Huyện ủy chú trọng. Hiện nay huyện đã ban hành kế hoạch về luân chuyển, điều động, bố trí, sắp xếp cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý năm 2023 và sau năm 2023; quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; quy chế thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện…

Ở cấp thành phố, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện điều động, luân chuyển gần 80 lượt cán bộ. Công tác điều động, luân chuyển cán bộ được thực hiện theo Kế hoạch số 14-KH/TU về luân chuyển, điều động cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý và cán bộ được quy hoạch giữ các chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý giai đoạn 2021-2025, theo nguyên tắc không khép kín trong từng ngành, lĩnh vực và địa phương.

Việc điều động, luân chuyển gắn liền với chức danh được quy hoạch nhằm đào tạo cán bộ trong thực tiễn, đồng thời góp phần thực hiện chủ trương bố trí cán bộ chủ chốt các quận, huyện không phải là người địa phương hoặc cán bộ giữ chức danh lãnh đạo, quản lý không quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch cán bộ được chú trọng, phát hiện sớm nguồn cán bộ để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Công tác rà soát, bổ sung quy hoạch theo nguyên tắc “động” và “mở”; chủ động đề xuất bổ sung nhân tố mới từ bên ngoài có phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín, có triển vọng phát triển. Có 36.387 lượt cán bộ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.