Nâng bước em đến trường

.

Chỉ còn 1 tháng nữa là năm học mới bắt đầu, các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn biên giới biển, giúp các em viết tiếp ước mơ đến trường.

Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng trao quà cho các học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn biên phòng”. Ảnh: DOÃN QUANG
Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng trao quà cho các học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn biên phòng”. Ảnh: DOÃN QUANG

Gia đình em Lê Việt Bảo Hàn, tổ 40, phường Thanh Bình, quận Hải Châu có hoàn cảnh rất đáng thương. Cha mất sớm, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo thường xuyên điều trị tại bệnh viện. Biết được hoàn cảnh khó khăn này, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng nhận đỡ đầu em theo chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn biên phòng” bắt đầu từ năm 2017 khi em còn là học sinh cấp hai.

Không mặc cảm, tự ti với hoàn cảnh gia đình, em Hàn luôn tự nhủ phải cố gắng vượt lên nghịch cảnh. Cùng với đó là sự chung tay, đồng hành của các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng với những hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần giúp em nỗ lực trong học tập và cuộc sống. Nhờ vậy, trong các năm học vừa qua, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và hiện nay em đã là sinh viên của Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng. Bảo Hàn chia sẻ: “Được sự quan tâm giúp đỡ thường xuyên của các chú bộ đội biên phòng, con cảm thấy rất xúc động và tự tin hơn để vượt qua khó khăn. Các chú bộ đội cũng thường xuyên tới nhà thăm hỏi, động viên, giúp con tiếp tục hành trình thực hiện ước mơ của mình”.

Em Nguyễn Đoan Kỳ (2007), tổ 46, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, hiện đang là học sinh lớp 10, trường THPT Thanh Khê, cũng là một trong những trường hợp vừa được hỗ trợ. Mồ côi cha từ nhỏ, mẹ không có thu nhập ổn định, được sự đồng hành của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Lộc, năm học vừa qua, em đã đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em chia sẻ ước mơ giản dị là thi đỗ vào đại học, ra trường có công việc ổn định để phụ giúp mẹ san sẻ những khó khăn trong cuộc sống.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2024, BĐBP thành phố Đà Nẵng hỗ trợ 41 học sinh với số tiền hỗ trợ thường xuyên là 123 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong các dịp khai giảng năm học mới, Tết nguyên đán, Tết trung thu… các đơn vị thuộc BĐBP thành phố phối hợp địa phương, các nhà hảo tâm  trao tặng hàng chục suất quà như xe đạp, quần áo, đồ dùng học tập cho các em.

Đặc biệt, để thực hiện đầy đủ ý nghĩa nhân văn của chương trình, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chỉ đạo các đơn vị quán triệt cho mọi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của chương trình; giao nhiệm vụ cụ thể và gắn trách nhiệm cho từng cán bộ trong việc kèm cặp, giúp đỡ và thường xuyên phối hợp với gia đình, nhà trường để nắm, theo dõi kết quả học tập và rèn luyện của các cháu, qua đó kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng các cháu có thành tích tốt trong học tập. Kết quả, năm học 2023-2024 vừa qua, 100% các cháu đều đạt điểm rèn luyện loại Tốt, nhiều em đạt học sinh Giỏi và được tuyên dương, khen thưởng.

Đại tá Đỗ Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP thành phố cho biết, qua nhiều năm triển khai thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn biên phòng”, đến nay, các cháu đều chăm ngoan, có kết quả học tập tiến bộ rõ rệt, nhiều cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Đây là niềm vui của gia đình, nhà trường và cũng là niềm vui của cán bộ, chiến sĩ  BĐBP thành phố. Qua chương trình giúp cho mối quan hệ đoàn kết, gắn bó quân - dân càng thêm khăng khít, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân chung tay cùng bộ đội biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc.

DOÃN QUANG

;
;
.
.
.
.
.