Phát huy hiệu quả mô hình học tập trong lực lượng vũ trang thành phố

.

Gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của Quân ủy Trung ương, từ năm 2018 đến nay, 100% cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố triển khai thực hiện mô hình “Mỗi ngày một lời Bác dạy”, ”Mỗi tuần học một điều luật”, qua đó góp phần xây dựng ý thức rèn luyện đạo đức, củng cố bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ.

Ban Chỉ huy Quân sự phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) thực hiện thường xuyên “Mỗi tuần học một điều luật”. Ảnh: H.H
Ban Chỉ huy Quân sự phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) thực hiện thường xuyên “Mỗi tuần học một điều luật”. Ảnh: H.H

Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) biên soạn tài liệu “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa” với các lời dạy, câu nói, bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lời bình để triển khai học tập hiệu quả với phương pháp phù hợp. Từ khi bắt đầu thực hiện đến nay, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang thành phố tổ chức học tập “Mỗi ngày một lời Bác dạy” bằng những cách học cụ thể và thiết thực nhất vào giờ đọc báo mỗi buổi sáng với cơ quan, đơn vị bộ đội thường trực và giờ sinh hoạt chính trị ban đêm đối với dân quân. Mỗi ngày học một lời dạy của Bác, mỗi năm 365 điều được cán bộ, chiến sĩ chép vào sổ tay cấp phát theo mẫu chung. Không chỉ ghi chép đầy đủ, mỗi người còn luôn ghi nhớ và suy ngẫm từng lời, từng chữ mà Bác Hồ đã dạy, đã viết khi Người còn sống.

“Những câu nói, lời dạy của Bác tại các thời điểm khác nhau dành cho đối tượng khác nhau đều mang tính triết lý, nhân văn sâu sắc nhưng không hề cao xa mà rất giản dị, dễ hiểu, dễ thấm, có sức sống lâu dài. Do đó, quá trình thực hiện mô hình “Mỗi ngày một lời Bác Hồ dạy”, chúng tôi đều hướng nội dung phù hợp với tình hình của đơn vị, gắn với thực tế để các đơn vị áp dụng thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất”, Thiếu tá Trần Việt Hà, Trợ lý Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố chia sẻ.

Những lời Bác dạy mang nội dung gần gũi với lực lượng vũ trang luôn được cán bộ, chiến sĩ học thuộc và ghi nhớ, áp dụng vào công việc chuyên môn. Chẳng hạn như “Mỗi viên đạn, mỗi khẩu súng là mồ hôi, nước mắt của đồng bào mình”, “Trung với nước, hiếu với dân là một bổn phận thiêng liêng, một trách nhiệm nặng nề nhưng cũng là một vinh dự của người chiến sĩ”, “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc”, “Tự phê bình và phê bình là thứ vũ khí sắc bén nhất, nó giúp đảng ta mạnh và ngày càng thêm mạnh”…

Những lời dạy sâu sắc của Bác đã từng ngày góp phần thay đổi nhận thức và hành động của mỗi người về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó tạo sự lan tỏa sâu rộng, góp phần giáo dục, nâng cao ý thức cho cán bộ, chiến sĩ thêm quyết tâm phấn đấu, hăng hái thi đua, tự giác, trách nhiệm cao trong việc chấp hành, thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị.

Bên cạnh việc học tập “Mỗi ngày một lời Bác dạy”, những năm qua, lực lượng vũ trang thành phố còn đẩy mạnh việc học tập “Mỗi tuần học một điều luật”. Nội dung điều luật được chọn lọc mang tính thời sự, liên quan đến nhiệm vụ hằng ngày và phù hợp với nhận thức của từng đối tượng, trong đó tập trung vào các nội dung pháp luật gần gũi với đời sống như: Luật Dân quân tự vệ, Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật An ninh mạng... Việc triển khai “Mỗi tuần học một điều luật” đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong công tác giáo dục nói chung, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói riêng trong cán bộ, chiến sĩ.

Cùng với việc tổ chức tốt các phong trào thi đua, những mô hình học tập rất thiết thực và cụ thể đó thực sự tạo được môi trường thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ tìm hiểu, nắm chắc không chỉ là những quy định, hình thức và mức xử phạt theo đúng kỷ luật quân đội và pháp luật Nhà nước, mà còn là quyền và lợi ích của công dân. Anh Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Chi đoàn Quân sự xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) chia sẻ: “Không chỉ ghi chép vào sổ, sau mỗi buổi học, đơn vị tổ chức đăng tải trên nhóm Zalo để mỗi người dễ theo dõi, nghiên cứu, nắm chắc kiến thức về pháp luật, phục vụ hiệu quả cho quá trình công tác, sinh hoạt đời thường, nhất là trong việc tuyên truyền, vận động quần chúng, thực sự tạo môi trường thượng tôn pháp luật mọi lúc, mọi nơi”.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Trung, Chính ủy Trung đoàn 971, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, các mô hình học tập được thực hiện hiệu quả đã tạo sự chuyển biến tích cực hằng ngày, hằng tuần, tiếp thêm niềm tin để cán bộ, đảng viên và chiến sĩ thi đua huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”, các tổ chức quần chúng vững mạnh, xuất sắc.

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.