Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự

.

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương và Thành ủy, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác thi hành án dân sự (THADS) được nâng lên và đạt được những kết quả quan trọng.

Theo tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, công tác thi hành án dân sự là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Trong ảnh: Lực lượng thi hành án dân sự thành phố tổ chức cưỡng chế thi hành án theo quy định pháp luật. Ảnh: PV
Theo tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, công tác thi hành án dân sự là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Trong ảnh: Lực lượng thi hành án dân sự thành phố tổ chức cưỡng chế thi hành án theo quy định pháp luật. Ảnh: PV

Bên cạnh đó, công tác THADS trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, hạn chế, nhất là hiệu quả thi hành các bản án liên quan đến các tổ chức tín dụng, án có điều kiện thi hành chưa cao. Công tác theo dõi, đôn đốc và tổ chức thi hành án hành chính; thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế nhận ủy thác lớn còn gặp nhiều khó khăn; chỉ tiêu về việc và giá trị thi hành án nhiều năm không hoàn thành kế hoạch đề ra.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác THADS trên địa bàn thành phố trong thời gian đến, ngày 3-6-2024, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 42-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương, văn bản của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác THADS, nhất là Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Kết luận số 05-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Luật THADS…

Công tác THADS là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, là nhiệm vụ thường xuyên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương. Các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả với cơ quan THADS các cấp để chủ động tháo gỡ hoặc đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành bản án theo thẩm quyền.

Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; chỉ đạo rà soát, kiến nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các cơ quan liên quan của Trung ương xử lý các khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành án những bản án thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn thành phố. Đảng đoàn HĐND thành phố cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát hoạt động THADS, nhất là giám sát trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong công tác phối hợp và chấp hành pháp luật THADS; việc giải quyết các vụ việc thi hành án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố cần xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn trong công tác THADS; chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thi hành án dân sự để người dân nhận thức rõ quyền, nghĩa vụ, ý thức tự giác chấp hành bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị tăng cường phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cao nhất trong việc triển khai các hoạt động nghiệp vụ THADS… Bên cạnh đó, kiện toàn và nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo THADS các cấp trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi thi hành các vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Đề cao vai trò, trách nhiệm Ban Chỉ đạo THADS thành phố trong chỉ đạo thi hành các bản án hành chính theo đúng quy định pháp luật; khẩn trương có các biện pháp khắc phục tình trạng tồn đọng các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, có điều kiện nhưng không được thi hành và kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền đối với những nội dung còn khó khăn, vướng mắc.

Các đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam và tổ chức chính trị-xã hội thành phố, Ban Thường vụ Thành đoàn cần chỉ đạo tăng cường giám sát, vận động công tác THADS, nhất là công tác phối hợp và chấp hành pháp luật THADS của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Đảng ủy Công an thành phố cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công an các cấp phối hợp hiệu quả với cơ quan THADS trong bảo vệ an ninh, trật tự, bảo đảm cưỡng chế THADS hiệu quả, an toàn; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi cản trở, chống đối việc thi hành án, các hành vi tiếp tay cho người phải thi hành án tẩu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ thi hành án; thực hiện chuyển giao, quản lý chặt chẽ vật chứng và các tài liệu liên quan theo luật định... Ban cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân các cấp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan THADS và chấp hành viên; thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, xử lý vi phạm nhằm bảo đảm công tác thi hành và việc chấp hành các bản án theo đúng quy định của pháp luật.

Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân thành phố chỉ đạo tòa án nhân dân các cấp bảo đảm tính khả thi trên thực tế của các bản án, quyết định; xem xét, xác định chính xác nguồn gốc pháp lý, tình trạng sử dụng, giá trị tài sản… trong các vụ án, vụ việc; xem xét thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền đối với các tranh chấp, yêu cầu về xác định phần sở hữu tài sản, phần tài sản của người phải thi hành án trong khối tài sản chung… Cũng như phối hợp Cục THADS thành phố xin ý kiến liên ngành Trung ương để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thi hành các bản án thuộc diện Trung ương theo dõi, chỉ đạo.

Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị Đảng ủy Ngân hàng Nhà nước Việt Nam- Chi nhánh thành phố Đà Nẵng, Đảng ủy Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng, Đảng ủy Bảo hiểm xã hội thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định về cung cấp thông tin về tài khoản, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, các khoản thu nhập của người phải thi hành án và thực hiện phong tỏa tài khoản, tài sản; khấu trừ thu nhập của người phải thi hành án theo luật định khi cơ quan THADS yêu cầu.

Chi bộ, lãnh đạo Cục THADS thành phố cần tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành… Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót, vi phạm trong công tác THADS; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đưa Cục THADS thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024 và trở thành đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các năm tiếp theo. Quá trình tổ chức thi hành án, phải coi trọng nguyên tắc vận động, giáo dục, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án; kiên quyết cưỡng chế đối với trường hợp có điều kiện thi hành án nhưng chây ỳ trốn tránh, chống đối việc thực hiện nghĩa vụ thi hành án.

CHI ỦY CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ THÀNH PHỐ

;
;
.
.
.
.
.