Thành phố đề cao vai trò tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc của Mặt trận

.

ĐNO - Ngày 21-8, trong khuôn khổ Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố khóa XII, nhiệm kỳ 2024-2029, đại diện UBND thành phố và Liên đoàn Lao động thành phố có phát biểu tham luận, nhấn mạnh vai trò phối hợp giữa Mặt trận với các đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu. Ảnh: NGỌC PHÚ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, UBND thành phố luôn đề cao vai trò tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và thông qua Mặt trận các cấp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của thành phố, tranh thủ sự đồng thuận và sức mạnh đoàn kết của nhân dân.

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, công tác phối hợp của UBND với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đạt nhiều kết quả tốt. UBND thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện việc tăng cường phối hợp, hỗ trợ Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trong công tác giám sát, phản biện xã hội và tạo điều kiện tối đa mọi nguồn lực hỗ trợ hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cùng các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố.

Hằng năm, Thường trực HĐND, UBND thành phố lấy ý kiến của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố về các chuyên đề cần giám sát, phản biện xã hội cho năm sau. Khi nhận được các ý kiến, kiến nghị của cử tri do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổng hợp gửi đến, UBND thành phố, các sở, ban, ngành đều tiếp thu, tổng hợp và có ý kiến trả lời đúng quy định, cơ bản bảo đảm tính kịp thời và đầy đủ.

Đồng thời khẳng định, hoạt động giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam chỉ có thể phát huy hiệu quả tốt khi có sự phối hợp và thực hiện một cách đồng bộ với các hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm sát của các cơ quan, tổ chức khác trong hệ thống chính trị.

Vì vậy, sự phối hợp, kết hợp hoạt động giữa hoạt động giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên với hoạt động thanh tra của các cơ quan Nhà nước, hoạt động kiểm tra của Đảng và hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND các cấp là hết sức cần thiết...

Khi được kết hợp với hoạt động giám sát mang tính nhân dân của MTTQ Việt Nam sẽ tạo ra một cơ chế giám sát đồng bộ, có hiệu quả hơn trên thực tế, nhất là trong bối cảnh thực hiện thí điểm tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng.

Tham luận về vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động của Công đoàn thành phố, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Phan Thị Thúy Linh cho biết, chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động là một trong ba chức năng của tổ chức công đoàn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Phan Thị Thúy Linh phát biểu. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Phan Thị Thúy Linh phát biểu. Ảnh: NGỌC PHÚ

Những năm qua, các cấp Công đoàn thành phố không ngừng đổi mới phương thức, đa dạng hình thức chăm lo, bảo vệ người lao động, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Tỷ lệ đơn vị, doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể đạt 87%.

Liên đoàn Lao động thành phố chủ trì và phối hợp giám sát thực hiện chính sách pháp luật được 653 cuộc, tổ chức 4 hội nghị phản biện văn bản luật, triển khai lấy ý kiến đoàn viên để gửi hơn 300 ý kiến góp ý xây dựng chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Thời gian đến, Liên đoàn Lao động thành phố xác định chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động vẫn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.

Theo đó, sớm xây dựng đề án phúc lợi lâu dài cho đoàn viên, người lao động; thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời kiến nghị với Thành ủy, HĐND, UBND thành phố ban hành các chính sách, bố trí nguồn lực tài chính để nâng cao phúc lợi xã hội, sớm giải quyết các nhu cầu bức thiết của người lao động về nhà ở, nhà trọ, điều kiện làm việc.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác tư vấn pháp luật; phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ trình độ, năng lực; chủ động và phối hợp giám sát, phản biện các chính sách, pháp luật về lao động và công đoàn; kịp thời phát hiện và kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động.

NGỌC PHÚ - XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.
.