Thực hành liêm chính để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

.

Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9-5-2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Trung ương về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng về đạo đức.

Trong bối cảnh hiện nay, việc bồi đắp đạo đức cách mạng trong mỗi cán bộ, đảng viên càng có ý nghĩa sâu sắc hơn bao giờ hết. Đạo đức phải là cái gốc của mỗi cá nhân và cũng là tiêu chí để đánh giá, nhận xét, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ. Những năm qua, Thành ủy Đà Nẵng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, người đứng đầu thông qua việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương. Thành ủy ban hành Chỉ thị số 34-CT/TU về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay; coi công tác giáo dục liêm chính là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh. Thông qua đó tăng cường cải cách hành chính, xây dựng môi trường làm việc trong sạch, lành mạnh, kỷ luật, kỷ cương; kiên quyết khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết công việc và biểu hiện đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, sợ sai không dám làm của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Thực hiện công tác giáo dục liêm chính, trên địa bàn thành phố xuất hiện những cách làm hay như việc xây dựng và nhân rộng các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Ban Tuyên giáo Thành ủy phát hành tài liệu Chuyên đề năm 2024 của Chỉ thị số 05-CT/TW với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thành phố Đà Nẵng gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”. Các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện, tạo được sức lan tỏa sâu rộng về nhận thức, ý thức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Nhờ đó, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ thành phố cùng với việc phát động phong trào thi đua, đấu tranh, đẩy lùi tình trạng “né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn” trong thực thi công vụ.

TS Nguyễn Văn Hào, Trưởng khoa Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị khu vực III cho rằng, văn hóa liêm chính là giá trị truyền thống tốt đẹp của Đảng, trở thành niềm tin, lẽ sống, định hướng suy nghĩ, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên; là “hồn cốt” của người cách mạng chân chính, góp phần tạo dựng, xây đắp nên văn hóa chính trị, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần cụ thể hóa Quy định số 144-QĐ/TW cho phù hợp với đặc điểm, tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Cán bộ, đảng viên phải nêu gương sáng về đạo đức cách mạng cũng như các cấp ủy, tổ chức đảng phải tăng cường kiểm tra, giám sát trong xây dựng văn hóa liêm chính.

Quy định số 144-QĐ/TW yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong đạo đức, lối sống, thực sự “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, ra sức phục vụ lợi ích chung của giai cấp, của nhân dân, luôn đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân; không ngừng tự rèn luyện đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thành ủy đang xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới trên địa bàn thành phố, yêu cầu cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức cách mạng phải phù hợp với nghề nghiệp, lĩnh vực của cán bộ, đảng viên thực hiện theo chức trách, nhiệm vụ được giao; sát với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương và phải thống nhất với các chuẩn mực trong Quy định số 144-QĐ/TW. Công tác triển khai thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW phải gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; các quy định của Đảng, của Thành ủy về nêu gương và những điều đảng viên không được làm phải đạt hiệu quả thực chất và phù hợp tình hình thực tiễn.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.