Giải thưởng "Cống hiến cho Đà Nẵng": Tôn vinh những cống hiến xuất sắc trong xây dựng, phát triển thành phố

.

Giải thưởng “Cống hiến cho Đà Nẵng” lần đầu tiên sẽ được tổ chức xét duyệt từ năm 2024, trao giải trong năm 2025. Trao đổi với Báo Đà Nẵng, bà Đỗ Thị Nguyệt Minh, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố, cho biết giải thưởng là hình thức tôn vinh, khen thưởng cao quý của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đối với các cá nhân trong và ngoài nước có thành tích xuất sắc, tiêu biểu nhất trong mọi lĩnh vực, đóng góp cho sự phát triển thành phố.

Bà Đỗ Thị Nguyệt Minh, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố. Ảnh: X.HẬU
Bà Đỗ Thị Nguyệt Minh, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố. Ảnh: X.HẬU

* Đối tượng và tiêu chuẩn để xét trao giải thưởng “Cống hiến cho Đà Nẵng” là gì, thưa bà?

- Đối tượng xét khen thưởng là cá nhân trong và ngoài nước có đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng. Đối với cá nhân trong thành phố phải đạt một trong các tiêu chuẩn: có sáng kiến, cải tiến, giải pháp, công trình, mô hình, ý tưởng, sản phẩm, việc làm cụ thể mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố được cơ quan có thẩm quyền công nhận, đánh giá, ghi nhận sản phẩm này có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với thành phố hoặc tạo được dư luận tốt. Đạt giải thưởng/hình thức khen thưởng cao nhất tại các cuộc thi chuyên nghiệp, các kỳ thi, cuộc thi học sinh giỏi, năng khiếu cấp quốc gia, quốc tế có sức lan tỏa tích cực liên quan đến lĩnh vực hoạt động. Đối với cán bộ, công chức, viên chức thì nội dung đóng góp phải ngoài phạm vi chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đối với cá nhân ngoài thành phố, phải có đóng góp tích cực và hiệu quả cho sự phát triển của thành phố một trong các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, tăng cường sự hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng với các tỉnh, thành phố trong nước và trên thế giới, được các sở, ban, ngành và đơn vị thuộc thành phố đề xuất.

Với các cá nhân là người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài phải đạt các tiêu chuẩn: tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, luật pháp và phong tục, tập quán của Việt Nam; có đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố một trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng; tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng với các thành phố trên thế giới. Đồng thời, được các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện giới thiệu và có ý kiến thống nhất của Sở Ngoại vụ.

* Quy trình xét, chọn giải thưởng được thực hiện như thế nào?

- Việc xét chọn giải thưởng tuân thủ các nguyên tắc dân chủ, công khai, công bằng và chính xác. Hội đồng xét chọn sẽ bỏ phiếu kín và tuân thủ quy định của quy chế xét tặng giải thưởng. Cơ quan, đơn vị hoặc địa phương nào quản lý đối tượng khen thưởng sẽ giới thiệu lên hội đồng xét chọn. Các cá nhân trong thời gian bị kỷ luật hoặc điều tra, thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo đang được xác minh làm rõ sẽ không được xét tặng giải thưởng.

Thời gian đóng góp thành tích để xét khen thưởng tính từ năm 2021, khi Thành ủy ban hành Chương trình hành động số 01-CTr/TU thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII. Các cơ quan, đơn vị sẽ tổ chức xét chọn hoặc tiếp nhận tiến cử từ cơ sở, tổ chức, công dân; sau đó tổ chức họp thẩm định và lập danh sách gửi lên hội đồng cấp thành phố. Cá nhân được chọn phải đạt ít nhất 90% số phiếu đồng ý từ hội đồng.

Các cơ sở, tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ tiến cử bắt đầu từ ngày 29-3-2024. Sở Nội vụ tiếp nhận hồ sơ trước ngày 31-10-2024. Mỗi sở, ban, ngành, đơn vị cấp thành phố giới thiệu ít nhất 1 trường hợp; mỗi UBND quận, huyện giới thiệu ít nhất 2 trường hợp. Cá nhân nhận giải thưởng “Cống hiến cho Đà Nẵng” được tặng bằng chứng nhận, biểu trưng kèm tiền thưởng là 100 triệu đồng/giải.

* Bà có thể chia sẻ về ý nghĩa của giải thưởng “Cống hiến cho Đà Nẵng”?

- Có thể khẳng định, trên mỗi chặng đường phát triển của Đà Nẵng luôn có sự đồng hành, ủng hộ, nỗ lực lao động, sáng tạo không ngừng nghỉ của các cá nhân tiêu biểu đóng góp cho thành phố. Giải thưởng “Cống hiến cho Đà Nẵng” là giải thưởng rất đặc biệt để ghi nhận sự cống hiến của tất cả các cá nhân có đóng góp xuất sắc cho thành phố. Bên cạnh việc tôn vinh, chúng tôi mong muốn giải thưởng sẽ lan tỏa mạnh mẽ cả trong và ngoài nước, tạo sự khích lệ, động viên mỗi cá nhân tiếp tục sáng tạo, cống hiến hơn nữa trên những lĩnh vực mà mình đang theo đuổi để đóng góp cho Đà Nẵng.

Từ những câu chuyện thành công, những kết quả đạt được sau mỗi lần trao giải thưởng sẽ truyền cảm hứng cho ngày càng nhiều những cá nhân, đặc biệt là các bạn trẻ dám khát khao, nhiều hoài bão, sẵn sàng chung tay cùng Đà Nẵng hiện thực hóa xây dựng thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư.

* Cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

Ngày 30-7-2024, UBND thành phố có công văn về việc xét, giới thiệu, đề nghị tặng giải thưởng “Cống hiến cho Đà Nẵng”. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các tổ chức chính trị-xã hội thành phố, các cơ quan công tác Đảng của thành phố; các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, Báo Đà Nẵng, Đài phát thanh  - Truyền hình Đà Nẵng tích cực tuyên truyền về giải thưởng rộng rãi trong tầng lớp nhân dân, các cơ quan đơn vị để giới thiệu, tiến cử các cá nhân tiêu biểu để đề nghị xét tặng giải thưởng.

XUÂN HẬU thực hiện

;
;
.
.
.
.
.