Hoạt động đối ngoại nhân dân ngày càng thiết thực

.

Các hoạt động đối ngoại nhân dân của MTTQ Việt Nam các cấp thành phố được triển khai ngày càng đa dạng, thiết thực và hiệu quả. Từ đó, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân Đà Nẵng với nhân dân các nước, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Sở Ngoại vụ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố ký kết quy chế phối hợp thực hiện công tác đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2024 - 2029. Ảnh: T.P
Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Sở Ngoại vụ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố ký kết quy chế phối hợp thực hiện công tác đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2024 - 2029. Ảnh: T.P

Nhiều hoạt động nổi bật, thiết thực

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Trần Thị Mẫn cho hay, công tác đối ngoại nhân dân của Mặt trận và các tổ chức thành viên được chú trọng thực hiện, nhất là hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố. Theo đó, tổ chức nhiều hoạt động quảng bá hình ảnh Đà Nẵng tươi đẹp, thân thiện đến du khách; vận động tiểu thương và nhân dân giao tiếp, ứng xử tốt với du khách, không chèo kéo, bán hàng nâng giá, gây dư luận xấu ảnh hưởng đến thành phố. Chính vì vậy, nhiều du khách Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… luôn lựa chọn Đà Nẵng là điểm đến du lịch đầu tiên trong lịch trình đến Việt Nam tham quan, nghỉ dưỡng.

Hằng năm, Mặt trận thành phố phối hợp Liên hiệp và Mặt trận các quận tổ chức gặp gỡ, giao lưu với khoảng 100 sinh viên Lào tham gia Chương trình ở nhà dân (homestay) dành cho sinh viên Lào đang học tập tại các trường đại học trên địa bàn thành phố. Theo Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Nguyễn Ngọc Bình, chương trình này bắt đầu từ năm 2011 với mục đích tạo điều kiện cho sinh viên Lào nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt và tìm hiểu văn hóa Việt Nam, hòa nhập cuộc sống cộng đồng địa phương. Đây chính là nhân tố ươm mầm hữu nghị giữa hai nước, là chiến lược lâu dài để duy trì và phát triển quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. 

Đặc biệt, năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố ký kết bản ghi nhớ với Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Salavane. Bên cạnh đó, đón tiếp các đoàn cán bộ cấp cao Hiệp hội nhân dân Singapore đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng; đoàn đại biểu Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc); tham gia 2 đoàn lãnh đạo thành phố công tác tại các tỉnh của Trung Quốc. Qua đó, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa Đà Nẵng với các nước; mở rộng và củng cố các mối quan hệ hữu nghị với các nước, các tổ chức quốc tế theo tinh thần Việt Nam sẵn sàng “là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Vận động kiều bào hướng về cội nguồn

Tháng 4-2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Sở Ngoại vụ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố thống nhất ban hành quy chế phối hợp thực hiện công tác đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2024-2029. Quy chế nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 12-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Theo bà Trần Thị Mẫn, Mặt trận sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với hai cơ quan để thực hiện hiệu quả quy chế góp phần nâng cao công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Đây được xem là nguồn lực to lớn đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước, thành phố.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Thúy Hà cho biết, để tăng cường hơn nữa sự gắn bó của người Việt Nam ở nước ngoài với với thành phố, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận thành lập Ban liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài. Bước đầu, đã phát huy vai trò là cầu nối trong kết nối thông tin, động viên kiều bào nâng cao ý thức tự hào dân tộc, hướng về quê hương, đất nước. Vào dịp Tết Nguyên đán, Quận ủy Hải Châu tổ chức gặp gỡ 150 kiều bào về thăm quê hương; qua đó, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của kiều bào. Đồng thời, cung cấp thông tin của thành phố và quận, nhất là thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, tình hình biển, đảo Việt Nam. Cùng với đó vận động kiều bào hưởng ứng các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Công tác đối ngoại nhân dân của Mặt trận các cấp thành phố làm sâu sắc hơn các mối quan hệ đối ngoại của thành phố; quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế của Đà Nẵng trong mắt bạn bè quốc tế; tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư nước ngoài, viện trợ phi chính phủ nước ngoài và du khách đến với thành phố.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.