Kiên trì vận động giải phóng mặt bằng dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan

.

Huyện Hòa Vang đang huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền vận động, nhằm bảo đảm tiến độ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (đoạn đi qua địa bàn huyện Hòa Vang).

Một đoạn dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan đang thi công. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Một đoạn dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan đang thi công. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Nỗ lực vận động

Dự án đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thi công từ tháng 8-2023 với tổng chiều dài 11,5 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Tổng mức đầu tư của dự án 2.113 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường GPMB khoảng hơn 951 tỷ đồng. Dự án đi qua địa bàn các xã Hòa Sơn, Hòa Nhơn và Hòa Liên của huyện Hòa Vang. Tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 60,7873ha. Trong đó, tổng số thửa đất trên toàn tuyến là 1.220 thửa; số hộ bị ảnh hưởng khoảng 600 hộ và số hộ tái định cư 272 hộ; số mồ mả phải di dời là 3.298 mộ.

Theo ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, để thực hiện GPMB bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, UBND huyện Hòa Vang đã chuẩn bị đầy đủ các thủ tục pháp lý, cũng như chủ động các phương án cần thiết để công tác bàn giao mặt bằng được thực hiện an toàn và đúng tiến độ. Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang phân công các Ủy viên Ban Thường vụ trực tiếp chỉ đạo và tham gia với các xã tiếp dân, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vướng mắc, phát sinh thuộc thẩm quyền của huyện.

UBND huyện thành lập 3 tổ công tác GPMB. Đối với 3 xã như Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Nhơn, mỗi xã thành lập tổ công tác do chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng và thường trực đảng ủy xã cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng. Ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, tổ trưởng tổ công tác GPMB xã cho biết, tổ công tác đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tận tình giải thích để người dân nắm rõ quyền và lợi ích cụ thể khi triển khai GPMB dự án. Từ đó, thuyết phục họ tự giác bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện để chính quyền địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu thi công triển khai dự án được thuận lợi, bảo đảm tiến độ đề ra.

Tính đến ngày 20-9, dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan vẫn còn 32 hồ sơ đất ở chưa bàn giao mặt bằng. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Tính đến ngày 20-9, dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan vẫn còn 32 hồ sơ đất ở chưa bàn giao mặt bằng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Nhiều hộ đã bàn giao mặt bằng

Với sự kiên trì, bền bỉ trong công tác dân vận, đến nay có nhiều hộ dân thuộc vùng dự án đi qua đã bàn giao mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án. Ông Lê Quang Thành (thôn Phú Thượng, xã Hòa Sơn) cho biết, gia đình ông có 2.600m2 đất đồi trồng cây keo lá tràm gần đến ngày thu hoạch. Nhưng khi được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng giải thích cặn kẽ về nguồn gốc đất lẫn ý nghĩa quan trọng của dự án. Gia đình suy nghĩ thông suốt và đồng thuận bàn giao đất để có mặt bằng cho đơn vị triển khai thi công.

Ông Trần Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Ban GPMB huyện Hòa Vang cho biết, tính đến ngày 20-9, đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 1.186/1.220 hồ sơ, đạt 97,2%. Hiện còn 32 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng (xã Hòa Liên còn 2 hồ sơ, Hòa Sơn còn 12 hồ sơ, Hòa Nhơn còn 18 hồ sơ). Số mộ chưa di dời còn lại 2 mộ ở xã Hòa Nhơn. Đến nay, Ban GPMB huyện đã bàn giao cho dự án trên tuyến chính là 10,55km/11,5km, đạt tỷ lệ 91,7% và hoàn thiện tuyến đường gom là 17km/20km, đạt 85%.

Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, cùng với công tác tuyên truyền vận động, xã chủ động phối hợp các đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ những vướng mắc. Đảng ủy xã chỉ đạo chi bộ thôn xóm tổ chức sinh hoạt chuyên đề giải tỏa đền bù, vận động đảng viên thực hiện bàn giao mặt bằng trước rồi tiếp tục vận động những hộ còn lại. Theo UBND huyện Hòa Vang, từ nay đến cuối tháng 9 huyện sẽ tập trung vận động người dân bàn giao mặt bằng đối với 32 hồ sơ còn lại, hạn chế việc triển khai cưỡng chế thu hồi đất.

Ông Phan Văn Tôn cho hay, huyện và các xã đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động, nhưng hiện vẫn còn một số hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Vì vậy, để bảo đảm tiến độ thi công, hiện các ngành chức năng của huyện có phương án, tổ chức lực lượng hỗ trợ thi công cũng như bảo đảm an ninh trật tự. Tuy nhiên, huyện sẽ tiếp tục tổ chức các tổ công tác tuyên truyền, vận động và vận dụng các chính sách tối ưu nhất cho người dân trong công tác GPMB, trước khi thực hiện phương án bất đắc dĩ là cưỡng chế, thu hồi đất.

“Cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ cũng như Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo rất quyết liệt, đặc biệt là trong công tác GPMB phục vụ thi công. Đối với đoạn tuyến qua địa bàn huyện đến nay tiến độ giải phóng mặt bằng đạt hơn 97,2%; phần diện tích đất còn lại phải được hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 9 này. Do vậy, các đơn vị, địa phương phải dồn sức cho công tác GPMB. UBND huyện đề nghị các đơn vị thi công cần phối hợp tốt với chính quyền địa phương, huy động lực lượng, phương tiện tiến hành triển khai thi công ngay khi nhận mặt bằng để tránh tình hình phức tạp, mất an ninh, an toàn trên địa bàn”, ông Tôn nhấn mạnh.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.