Mô hình "Chi bộ kiểu mẫu" ở Hòa Vang: Xây dựng Đảng từ gốc - Bài cuối: Giải pháp đột phá trong công tác xây dựng Đảng

.

Công tác triển khai “Chi bộ kiểu mẫu” tại Đảng bộ huyện Hòa Vang được xem là một trong những giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở và đội ngũ đảng viên. Từ đó, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Công tác triển khai “Chi bộ kiểu mẫu” tại Đảng bộ huyện Hòa Vang luôn được quan tâm. TRONG ẢNH: Tổ hỗ trợ của Đảng ủy xã Hòa Tiến làm việc với chi bộ thôn Lệ Sơn Bắc về xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu. Ảnh: PV
Công tác triển khai “Chi bộ kiểu mẫu” tại Đảng bộ huyện Hòa Vang luôn được quan tâm. TRONG ẢNH: Tổ hỗ trợ của Đảng ủy xã Hòa Tiến làm việc với chi bộ thôn Lệ Sơn Bắc về xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu. Ảnh: PV

Điều kiện để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Phước Nguyễn Thanh Vi, sau khi lựa chọn các chi bộ đăng ký thực hiện “Chi bộ kiểu mẫu” (thôn Trà Kiểm và một chi bộ trường học), Đảng ủy xã thành lập tổ giúp việc để hỗ trợ các chi bộ rà soát theo từng bộ tiêu chí, phân công cán bộ phụ trách để theo dõi, hướng dẫn chi bộ thực hiện. Hằng quý, Thường trực, Thường vụ Đảng ủy xã làm việc với các chi bộ để nghe báo cáo, qua đó nắm tình hình, tiến độ triển khai, rà soát các nhiệm vụ, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn theo dõi, giúp đỡ chi bộ đối với các tiêu chí khó, vướng để việc thực hiện có hiệu quả.

“Kết quả đạt được rất lớn. Dù chỉ hai chi bộ triển khai thực hiện, nhưng thực chất là cả hệ thống chính trị cùng vận hành, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, qua đó đều mang lại bài học cho tất cả mọi người tham gia, nhất là bộ phận chuyên trách Đảng của Đảng ủy. Hầu hết các bí thư chi bộ, kể cả các chi bộ không đăng ký thực hiện, đều cho rằng triển khai “Chi bộ kiểu mẫu” thực sự nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên. Trong quá trình triển khai, cho thấy tinh thần chủ động, sự quyết liệt, hiệu quả, gắn với trách nhiệm của cấp ủy, đảng viên, nhất người đứng đầu cấp ủy rất rõ nét”, ông Vi cho hay.

Ông Vi cho rằng, việc triển khai “Chi bộ kiểu mẫu” như hiện nay nếu xét toàn diện, sẽ rất khó để đạt được ở tất cả các chi bộ, nhất là chi bộ thôn. Ngoài việc chi bộ phải đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, thì phải đạt một số tiêu chí “cứng”, với yêu cầu trong năm thôn có ít nhất một mô hình mới hoặc duy trì tốt mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả đã được cấp trên công nhận. Thôn được công nhận đạt mức danh hiệu cao nhất theo yêu cầu của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, an ninh trật tự phải bảo đảm, không để xảy ra cháy, nổ, không có trọng án.

Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng cho rằng, tỷ lệ chi bộ được công nhận “Chi bộ kiểu mẫu” hằng năm đạt tỷ lệ thấp so với tổng số chi bộ đăng ký thực hiện. Một số tiêu chí đạt được nhưng chất lượng chưa cao, thiếu tính bền vững. Bộ tiêu chí xây dựng “Chi bộ kiểu mẫu” khá cao, toàn diện trên các mặt công tác của chi bộ. Một số tiêu chí khó thực hiện, khó duy trì, nhất là bộ tiêu chí của loại hình chi bộ ở khu dân cư. Do đó, khi triển khai đồng bộ trong toàn Đảng bộ huyện, sẽ phải rà soát lại tất cả các bộ tiêu chí, để xem xét tính khả thi. Việc triển khai không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, không tăng thêm nhiệm vụ cho chi bộ bằng các giải pháp tăng cường cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thủ tục, giấy tờ.

“Ví dụ như tiêu chí bảo đảm 70% đảng viên tham dự sinh hoạt phải phát biểu. Nếu một chi bộ có nhiều đảng viên, có khi phát biểu cả ngày chưa hết. Do đó, cần xem xét làm sao bảo đảm tính khả thi, nhưng vẫn phát huy vai trò của đảng viên, bảo đảm việc sinh hoạt chi bộ thực chất, nâng cao năng lực và sức chiến đấu trong tổ chức đảng”, ông Hùng nhấn mạnh. Muốn vậy, theo ông Hùng, phải phát huy vai trò và tính nêu gương của chi bộ, đảng viên. Đây là yếu tố quyết định thành công trong việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đi vào cuộc sống. “Đảng viên phải nắm rõ, thấm nhuần mới phổ biến, tuyên truyền đến quần chúng nhân dân đúng, đủ và hiệu quả. Nghĩa là, đảng viên phải tốt để chi bộ tốt”, ông Tô Văn Hùng cho biết.

Theo Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng, từ những khó khăn, hạn chế cũng như các bài học kinh nghiệm rút ra qua kết quả 2 năm triển khai “Chi bộ kiểu mẫu”, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh bộ tiêu chí và báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy về chủ trương triển khai rộng rãi cho chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở trong toàn đảng bộ huyện thực hiện tiêu chí “Chi bộ kiểu mẫu”. Đây được xem là mục tiêu để mỗi chi bộ phấn đấu đạt được. Định kỳ hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ xét, công nhận danh hiệu “Chi bộ kiểu mẫu” cho những chi bộ bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện.

Các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục quán triệt, chỉ đạo, thực hiện bộ tiêu chí “Chi bộ kiểu mẫu” và xác định đây là giải pháp quan trọng cùng các giải pháp khác triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hệ thống chính trị và đội ngũ đảng viên. Trong quá trình triển khai cần chú trọng nghiên cứu bài học kinh nghiệm, lưu ý khắc phục những hạn chế sau thời gian thí điểm để có những cách làm phù hợp với đặc điểm tình hình của chi bộ.

Điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng

Phó trưởng ban Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Trọng Hùng đánh giá, “Chi bộ kiểu mẫu” ở Đảng bộ Hòa Vang là một mô hình mới, cách làm hay nhằm nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở, phù hợp với chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, nhất là Nghị quyết số 21-NQ/TW của Trung ương và Chỉ thị số 04-CT/TU của Ban thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác quản lý đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên trong tình hình mới. Có thể nói, mô hình “Chi bộ kiểu mẫu” đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác xây dựng tổ chức đảng nói riêng.

Các tiêu chí trong bộ tiêu chí chi bộ kiểu mẫu hầu hết đã được quy định trong các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy. Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang đã chủ động vận dụng một cách sáng tạo vào tình hình thực tiễn ở địa phương, cụ thể hóa, lượng hóa các nội dung thành các tiêu chí bằng những số liệu, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với nhiệm vụ của từng loại hình chi bộ ở dưới cơ sở. Qua đó, giúp cho cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, các tổ chức chính trị xã hội và đảng viên trong chi bộ nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp thực hiện công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và nhiệm vụ chính trị của chi bộ ở cơ quan, đơn vị.

Theo ông Hùng, để mô hình “Chi bộ kiểu mẫu” được triển khai có hiệu quả, qua tổng kết, đánh giá tổng thể, khách quan những mặt ưu điểm, hạn chế và rút ra bài học kinh nghiệm, Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang cần xem xét những nội dung nào, tiêu chí nào đã có trong quy định của Đảng hoặc những nội dung, tiêu chí mới do huyện ủy ban hành được thực tiễn chứng minh là phù hợp, có hiệu quả thì triển khai thực hiện. Đối với những nội dung, tiêu chí còn băn khoăn, chưa rõ thì tiếp tục thí điểm để có cơ sở đánh giá, xem xét tính phù hợp với các quy định của Đảng và tình hình thực tiễn tại địa phương để hoàn thiện.

“Huyện Hòa Vang là điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng của thành phố. Trên cơ sở quy định của Trung ương, của Thành ủy về xây dựng Đảng, huyện luôn cụ thể hóa bằng các mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo để nâng cao hiệu quả, chất lượng trong công tác xây dựng Đảng nói chung, xây dựng tổ chức Đảng nói riêng. Để làm được vậy, họ phải có tinh thần trách nhiệm cao, tình yêu và đam mê công việc, khát vọng cống hiến mãnh liệt. Đối với mô hình “Chi bộ kiểu mẫu”, dù tỷ lệ chi bộ được công nhận thấp (với hơn 200 chi bộ toàn huyện, chỉ có 39 chi bộ đăng ký và 17 chi bộ được công nhận), cho thấy huyện đang làm thực chất, không chạy theo số lượng, lấy chỉ tiêu thành tích”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, với sự quyết tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự hưởng ứng, ủng hộ của cấp ủy cơ sở, hệ thống chính trị từ huyện tới thôn và nhân dân toàn huyện, mô hình “Chi bộ kiểu mẫu” sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị huyện Hòa Vang ngày càng trong sạch, vững mạnh.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.