Nâng cao chất lượng xây dựng Đảng

.

Sinh hoạt chuyên đề là hoạt động quan trọng giúp tăng cường hiệu quả lãnh đạo và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nhận thức được tầm quan trọng này, nhiều cấp ủy và tổ chức đảng chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề phù hợp thực tiễn hoạt động của từng chi bộ.

Chi bộ thôn Nam Thành, xã Hòa Phong sinh hoạt chuyên đề “Hành trình về địa chỉ đỏ”. Ảnh: PV
Chi bộ thôn Nam Thành, xã Hòa Phong sinh hoạt chuyên đề “Hành trình về địa chỉ đỏ”. Ảnh: PV

Bí thư Đảng ủy phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) Dương Thanh Hà cho biết, theo Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, sinh hoạt chuyên đề phải được tổ chức ít nhất một lần mỗi quý. Đảng ủy phường ban hành kế hoạch và tiến hành kiểm tra việc thực hiện sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ trực thuộc, ghi nhận sự hoàn thành đầy đủ của các chi bộ.

Trong quý 1 và 2-2024, Đảng ủy phường định hướng các chi bộ tập trung vào các chuyên đề liên quan đến Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về cải cách hành chính và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh trách nhiệm. Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị cũng được triển khai mạnh mẽ. Trong các quý tiếp theo, các chi bộ có thể chọn các vấn đề nóng trong hoạt động của mình để làm chuyên đề sinh hoạt, như thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) Lưu Thị Hiền nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề phù hợp với thực tiễn chi bộ. Bà cho biết, chi bộ khu dân cư có thể lựa chọn các vấn đề nổi cộm mà người dân quan tâm, chẳng hạn như quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, hoặc an sinh xã hội, để tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Nếu chi bộ gặp khó khăn trong việc xây dựng chuyên đề, Đảng ủy phường sẽ hỗ trợ và hướng dẫn để đảm bảo sinh hoạt chuyên đề hiệu quả.

Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) ban hành kế hoạch triển khai, trong đó hướng các chi bộ trực thuộc tổ chức sinh hoạt chuyên đề gắn với các địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện, xã. Bước đầu triển khai, các chi bộ trực thuộc phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng trong cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên.

Từ đó nâng cao nhận thức về truyền thống cách mạng, giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống uống nước nhớ nguồn, tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương. Bí thư chi bộ thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong Lê Trung Đấu cho biết, vào các dịp lễ lớn của đất nước như Quốc khánh 2-9, sinh nhật Bác 19-5... chi bộ đều tổ chức sinh hoạt chuyên đề ngay tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn thôn. Chi bộ chỉ đạo các chi hội đoàn thể thôn tổ chức các đợt sinh hoạt ngay tại các điểm di tích này. Qua từng đợt tổ chức sinh hoạt lồng ghép giới thiệu, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, nhân dân hiểu rõ, sâu hơn về truyền thống lịch sử dân tộc, của thành phố, huyện, xã và cả chính thôn mình.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang, việc triển khai sinh hoạt chuyên đề của các chi bộ tại các di tích lịch sử trên địa bàn huyện, xã gắn với công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng, tìm hiểu lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, nhân dân huyện Hòa Vang và sinh hoạt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... giúp các buổi sinh hoạt đảng sinh động hơn. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các chi bộ tổ chức gần 50 đợt sinh hoạt chuyên đề tại các địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện.

Qua thực tiễn tại các tổ chức đảng cho thấy, việc duy trì nền nếp sinh hoạt chuyên đề trong sinh hoạt chi bộ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ và từng cán bộ, đảng viên, từ đó giúp xây dựng chi bộ ngày càng vững mạnh, đóng góp quan trọng trong việc hoàn thành các nhiệm vụ của các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.