Nâng cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

.

Từ khi Thành ủy ban hành Chỉ thị số 34-CT/TU về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức quận Cẩm Lệ có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện rõ ở sự dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, nỗ lực thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” quận Cẩm Lệ. Ảnh: T.P
Người dân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” quận Cẩm Lệ. Ảnh: T.P

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cẩm Lệ Nguyễn Thị Việt Hiền cho biết, Thường trực Quận ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU gắn với chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024. Gần 1 năm qua, công tác này được thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, kịp thời và hiệu quả trên địa bàn quận. Đặc biệt, nội dung nhận diện 10 biểu hiện của Chỉ thị số 34-CT/TU được tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương niêm yết tại những nơi trực quan để cán bộ, công chức, viên chức dễ nhận biết và thực hiện. Chỉ thị số 34-CT/TU ra đời đã định hình tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Cũng như cho thấy sự năng động và mạnh dạn hơn của cán bộ, công chức, viên chức trong việc tham mưu cho lãnh đạo quận giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc, tồn đọng nhiều năm qua.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Nguyễn Quang Vinh chia sẻ, làm việc với tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TU, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chủ động tham mưu lãnh đạo UBND quận những biện pháp, cách làm hay để giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm của quận. Trong đó, tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải tỏa, đền bù; bảo đảm tiến độ triển khai các dự án trọng điểm, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đề xuất thành phố thúc đẩy các dự án chậm triển khai trên địa bàn; nâng cấp mở rộng tuyến đường 3,75m lên 5,5m; thông xe kỹ thuật dự án đường nối Hòa Thọ Tây đi khu dân cư Phong Bắc; xây dựng thí điểm một số tuyến phố văn minh thương mại và thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, nhằm hướng đến sự hài lòng và khuyến khích công dân nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, quận chủ động giảm thời gian giải quyết 27 thủ thủ tục; nỗ lực giải quyết sớm và đúng hẹn đạt 99,99% hồ sơ thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu năm 2024. Bên cạnh đó, UBND quận tập trung giải quyết dứt điểm những đơn thư khiếu nại, tố cáo mới cũng như tồn đọng trong thời gian qua. Tỷ lệ giải quyết đơn thành công tăng 19,2% so với thời điểm cùng kỳ khi chưa có Chỉ thị số 34-CT/TU.

Bí thư Đảng ủy phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) Nguyễn Thị Hiền cho hay, Chỉ thị số 34-CT/TU đã thực sự tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, công chức ở phường, tính kỷ luật, kỷ cương được tăng cường. Mỗi cán bộ, công chức mạnh dạn cam kết, đề ra các giải pháp hay để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ khó của cơ quan. Qua đó, tham mưu cho lãnh đạo phường triển khai thực hiện 3 mô hình liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính như mô hình: “Tổ công dân lưu động”, “Thứ 6 không hẹn, không dùng tiền mặt” và “Không hẹn, không viết”. Hầu hết người dân rất hài lòng, đồng tình và ủng hộ nhiệt tình với các mô hình. Từ đó, tạo thêm niềm tin của nhân dân đối với chính quyền địa phương, hướng đến việc xây dựng chính quyền thân thiện với nhân dân.

Cùng với đó, Đảng ủy chỉ đạo UBND xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng cải cách hành chính năm 2024. 6 tháng đầu năm nay, phường tiếp nhận 3.670 hồ sơ, đã giải quyết 3.658 hồ sơ, 12 hồ sơ chưa đến hạn giải quyết, không có hồ sơ chậm, trễ hạn. Bà Nguyễn Thị Hiền cho biết thêm, trong sinh hoạt hằng tháng, Đảng ủy rà soát, đánh giá, phê bình và chấn chỉnh kịp thời tác phong, lề lối làm việc của mỗi cán bộ, công chức. Song song đó, phường cũng thành lập tổ kiểm tra công vụ nhằm kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức nhằm bảo đảm tiến độ công việc theo kế hoạch đã đề ra.

Theo bà Nguyễn Thị Việt Hiền, bên cạnh việc tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU, Ban Thường vụ Quận ủy thường xuyên theo dõi, chỉ đạo UBND giám sát, theo dõi tiến độ hoàn thành công việc của cán bộ, công chức, viên chức và có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời đối với những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ. Đến nay, UBND quận đã nghiêm khắc phê bình bằng văn bản 2 đơn vị là Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Văn hóa và Thông tin vì không hoàn tiến độ công việc được giao. Đồng thời, phê bình bằng văn bản và chỉ đạo xử lý bằng hình thức hạ bậc xếp loại đối với 2 công chức giải quyết hồ sơ trễ hẹn tại Phòng Quản lý đô thị quận.

“Bước đầu triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức quận đã chuyển biến rõ nét về tư tưởng, hành động thông qua thực hiện nhiệm vụ được giao hằng ngày, hằng tuần. Tình trạng đùn đẩy, né tránh, xin ý kiến nhiều lần để giải quyết công việc đã giảm rõ rệt. Lãnh đạo Quận ủy, UBND quận cũng như lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thể hiện tốt vai trò người đứng đầu; gương mẫu trong thực thi công vụ; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của cấp dưới cũng như động viên, khích lệ tinh thần làm việc của cán bộ, công chức, viên chức để hoàn thành nhiệm vụ được giao”, bà Nguyễn Thị Việt Hiền bày tỏ.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.