Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân

.

Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đã được bí thư cấp ủy từ thành phố đến cơ sở chú trọng thực hiện. Thông qua đối thoại, nhiều khó khăn, vướng mắc của tổ chức, công dân được tháo gỡ, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Lãnh đạo huyện Hòa Vang tiếp dân giải quyết vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng tại dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. Ảnh: T.HÙNG
Lãnh đạo huyện Hòa Vang tiếp dân giải quyết vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng tại dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. Ảnh: T.HÙNG

Giải quyết kịp thời, tạo sự đồng thuận

Buổi tiếp công dân theo Quy định số 11-QĐi/TW của người đứng đầu cấp ủy diễn ra định kỳ mỗi tháng, dựa trên lịch đăng ký của công dân. Đa phần các vụ việc phức tạp, có đơn thư kéo dài nhưng chưa được giải quyết triệt để đều được xem xét trong những buổi tiếp dân này.

Bà Trần Thị Hiền (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) nhiều lần kiến nghị về việc ranh giới đất bị chồng lấn trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tháng 4 năm 2023, qua buổi tiếp dân, bà Hiền trực tiếp gặp Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng. Sau khi lắng nghe và thảo luận, ông Hùng yêu cầu UBND huyện chỉ đạo UBND xã Hòa Phong và Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện các thủ tục cấp lại sổ đỏ để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên, tránh tạo ra điểm nóng và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan Nhà nước. Bà Hiền chia sẻ: “Nhờ có buổi đối thoại, gia đình tôi và gia đình bà Nguyễn Thị Trà Dương đã được giải quyết triệt để vấn đề về chồng lấn đất đai”.

Tại quận Liên Chiểu, nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, UBND quận thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với người dân về các dự án như Trục 1 Tây Bắc nối dài, cảng Liên Chiểu và Cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam. Ông Hà Thúc Nhơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, cho biết: “Bên cạnh việc tiếp dân theo quy định, lãnh đạo cấp ủy và chính quyền còn thường xuyên đối thoại trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư tại những nơi có tiềm ẩn tranh chấp về đất đai”.

Đa dạng hình thức tiếp xúc

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, thông qua các cuộc tiếp xúc và đối thoại ở các cấp, hàng nghìn lượt ý kiến phản ánh của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã được ghi nhận và giải quyết. Các hoạt động tiếp xúc không chỉ mở rộng về hình thức mà còn tiếp cận đa dạng các đối tượng. Ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang cho biết: “Huyện ủy nghiêm túc thực hiện theo Quy định số 11-QĐi/TW và các văn bản liên quan, bảo đảm xử lý và giải quyết các phản ánh, kiến nghị của nhân dân kịp thời”.

Việc tiếp dân định kỳ ở Hòa Vang diễn ra vào ngày 10 hằng tháng. Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm 2024, không có công dân nào đến liên hệ, Bí thư Huyện ủy tiếp đột xuất 3 trường hợp, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy tiếp 1 trường hợp. Tổng cộng, Huyện ủy đã tiếp nhận 26 đơn không thuộc thẩm quyền, trong đó 4 đơn vẫn đang trong quá trình giải quyết. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Huyện ủy Hòa Vang tổ chức 5 buổi đối thoại giữa lãnh đạo huyện và xã với người dân các thôn: Tà Lang, Giàn Bí, Nam Yên (xã Hòa Bắc); thôn An Ngãi Tây 1 (xã Hòa Sơn), thôn Trung Sơn (xã Hòa Liên) và thôn An Tân (xã Hòa Phong). Qua các buổi tiếp xúc, huyện truyền tải chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng đến người dân. Đồng thời, thông qua kênh đối thoại này, huyện cũng đã chấn chỉnh tác phong lãnh đạo, điều hành, và kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh.

Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Nguyễn Hà Bắc nhấn mạnh, trước khi tiếp công dân, lãnh đạo phải nghiên cứu kỹ từ UBND và các phòng, ban chuyên môn về nội dung và giải pháp. Sau đó mời công dân lên để đối thoại và tìm cách giải quyết. Ông Bắc nói: “Phương châm của chúng tôi là khi mời công dân lên, phải giải quyết dứt điểm, ít nhất cũng giải quyết được mâu thuẫn giữa các bên”. Tại quận Hải Châu, theo chỉ đạo của Quận ủy, các phường lập kế hoạch và ban hành quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy với người dân. Tại phường Hòa Cường Nam, Bí thư Đảng ủy phường tiếp dân vào ngày thứ 5 của tuần thứ 3 mỗi tháng. Nhờ vậy, nhiều vụ việc đã được giải quyết kịp thời tại cơ sở, giảm thiểu đơn thư khiếu nại vượt cấp.

Theo đánh giá của Ban Dân vận Thành ủy, thời gian qua, hệ thống chính trị và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố luôn chú trọng đến việc nắm bắt tình hình nhân dân để kịp thời xử lý những vấn đề người dân quan tâm, tạo đồng thuận xã hội. Vì vậy, để chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp của thành phố tiếp tục tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; thường xuyên kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài, có biện pháp giải quyết phù hợp, đúng quy định của pháp luật ngay từ cơ sở.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.