Sáng kiến hay về cải cách hành chính

.

Quy trình lập danh sách cấp, giảm, điều chỉnh thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông điện tử tại quận Hải Châu đã được công nhận là sáng kiến hay về cải cách hành chính.

Quy trình lập danh sách cấp thẻ, giảm, điều chỉnh thông tin thẻ bảo hiểm y tế theo cơ chế một cửa liên thông điện tử tại quận Hải Châu thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng.  Ảnh: TRỌNG HUY
Quy trình lập danh sách cấp thẻ, giảm, điều chỉnh thông tin thẻ bảo hiểm y tế theo cơ chế một cửa liên thông điện tử tại quận Hải Châu thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng. Ảnh: TRỌNG HUY

Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) quận Hải Châu Huỳnh Thị Mỹ Lệ cho biết, trước đây việc cấp, giảm, điều chỉnh thông tin thẻ BHYT của người tham gia BHYT do Bộ LĐ,TB&XH quản lý được thực hiện theo quy trình thủ công. Cán bộ phường lập danh sách trình lãnh đạo phường ký, đóng dấu và chuyển về UBND quận để Phòng LĐ,TB&XH quận thẩm định. Sau đó, hồ sơ chuyển đến Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận và khi có kết quả chuyển trả theo đường bưu điện về cho phường. Quy trình này vừa mất thời gian vừa không kịp thời do cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác. Do không có chế tài quy định về mặt thời gian nên tiến độ giải quyết hoàn toàn phụ thuộc vào cán bộ, công chức xử lý hồ sơ.

Công chức phụ trách lĩnh vực LĐ,TB&XH phường Nam Dương Nguyễn Thị Ngọc Huyền chia sẻ, theo quy trình cũ, người dân được cấp thẻ có khi mất 20 ngày. Công chức phường phụ trách mảng này còn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên phải làm tranh thủ. Trong khi đó, việc chuyển hồ sơ lên quận thẩm định, mang qua BHXH quận đều phải thực hiện trong giờ hành chính.

Nhận thấy những bất cập của quy trình cũ, ông Nguyễn Chí Linh, chuyên viên Phòng LĐ,TB&XH quận đề xuất triển khai quy trình số hóa hồ sơ trên môi trường mạng nhằm thực hiện việc tiếp nhận, thẩm định và cấp thẻ hoàn toàn trên mạng, không còn sử dụng hồ sơ giấy. Đầu năm 2023, Phòng LĐ,TB&XH quận xây dựng kế hoạch tham mưu lãnh đạo quận ban hành quyết định triển khai quy trình nói trên. Quy trình mới tích hợp phần mềm Egov (phần mềm chính quyền) với phần mềm Ivan của cơ quan BHXH để thực hiện liên thông hồ sơ trực tuyến.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi, việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến với thông tin kết quả được tích hợp vào căn cước công dân của người hưởng BHYT hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích (đối với đối tượng chưa có căn cước công dân). Quy trình không sử dụng hồ sơ giấy nên rất thuận lợi trong việc tiếp nhận, xác nhận đối tượng và cấp thẻ BHYT cho người dân.

Giám đốc BHXH quận Hải Châu Văn Phú Long cho biết, quy trình mới đã tiếp nhận 1.284 thủ tục hồ sơ cấp thẻ BHYT, trong đó đã giải quyết 1.274 thủ tục hồ sơ và có 10 thủ tục hồ sơ chưa đến hạn. Có 1.249/1.274 thủ tục hồ sơ sớm hẹn (đạt 98,04%); 25/1.274 thủ tục hồ sơ đúng hẹn (đạt 1,96%) và không có hồ sơ trễ hẹn. Quy trình mới giúp rút ngắn 7 ngày so với quy định của Luật Bảo hiểm y tế; rút ngắn 4 đến 7 ngày so với quy định tại bộ thủ tục hành chính thành phố và rút ngắn thêm khoảng 20% tổng thời gian giải quyết hồ sơ.

Mô hình này của quận Hải Châu đã được công nhận sáng kiến cấp thành phố và có tiềm năng nhân rộng ra các quận, huyện khác. Việc khắc phục các lỗi tích hợp phần mềm và cải thiện hệ thống mạng sẽ giúp quy trình này trở thành công cụ đắc lực trong cải cách hành chính và chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.