Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển địa phương

.

Công tác cán bộ đang được các quận ủy, huyện ủy tập trung thực hiện nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

Công tác cán bộ từng bước được cấp ủy các cấp chú trọng. TRONG ẢNH: UBND quận Ngũ Hành Sơn bổ nhiệm Chánh Văn phòng UBND quận và Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận. Ảnh: NHƯ Ý
Công tác cán bộ từng bước được cấp ủy các cấp chú trọng. TRONG ẢNH: UBND quận Ngũ Hành Sơn bổ nhiệm Chánh Văn phòng UBND quận và Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận. Ảnh: NHƯ Ý

Nâng cao chất lượng công tác cán bộ

Bám sát các quy định, hướng dẫn của cấp trên, thời gian qua, Ban Thường vụ Quận ủy Ngũ Hành Sơn chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương của Trung ương, Thành ủy về công tác cán bộ. Công tác quy hoạch cán bộ thực hiện đồng bộ, chặt chẽ.

Theo Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Mai Thị Ánh Hồng, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, đã có 773 lượt cán bộ quy hoạch các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Thường vụ Quận ủy quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2025 - 2030.  Từ tháng 8-2020 đến nay, quận đã cử 247 lượt cán bộ tham gia đào tạo, bồi dưỡng theo quy định.

Việc bố trí, sử dụng, điều động, bổ nhiệm cán bộ ngày càng được chú trọng, gắn với quy hoạch cán bộ và nhu cầu thực tiễn của quận. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Quận ủy phân công, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và giới thiệu ứng cử đối với 133 lượt cán bộ.

Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, có phẩm chất, năng lực, trình độ, tâm huyết để đảm đương thực hiện hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao. Điều đó đã được minh chứng qua thực tiễn công tác, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng kịp tiến độ để triển khai hàng trăm dự án trọng điểm trên địa bàn huyện.

“Với tinh thần nhiệt huyết, sâu sát cơ sở, đội ngũ cán bộ huyện đã giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc; đề ra các giải pháp cụ thể, kịp thời nhằm xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh và phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”, ông Hùng nói.

Tại quận Cẩm Lệ, các quy trình công tác cán bộ được Ban Thường vụ Quận ủy thực hiện thận trọng, kỹ lưỡng, bảo đảm đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn và đúng thẩm quyền, bảo đảm chọn đúng người, giao đúng việc. Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ Nguyễn Văn Hùng cho biết, công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy, cơ bản bảo đảm phương châm “động” và “mở”, cán bộ được quy hoạch các chức danh bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Công tác đề bạt, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện đúng tiêu chuẩn, điều kiện; quy trình, thủ tục công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Nhiều giải pháp thực hiện trong thời gian tới

Để triển khai hiệu quả công tác cán bộ trong thời gian tới, nhất là chuẩn bị nhân sự cho đại hội các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, các quận ủy, huyện ủy đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Theo ông Tô Văn Hùng, Ban Thường vụ Huyện ủy chủ động xây dựng nhiều chủ trương, nghị quyết, cụ thể hóa bằng các kế hoạch để xây dựng đội ngũ cán bộ, trong đó ban hành đề án “Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp của huyện, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ đến năm 2025 và những năm tiếp theo” nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Trong đó, thường xuyên đổi mới cách làm trong công tác cán bộ, từ công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn, bố trí, phân công, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử... đến công tác khen thưởng. Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ điều động, bổ nhiệm chức vụ thấp hơn đối với các trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm, không phát huy hiệu quả công tác, xem đây là khâu đột phá để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, trình độ, năng động, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, dám hành động vì lợi ích chung của cộng đồng, xã hội và của người dân.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, địa phương tiếp tục tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong việc bố trí, sử dụng cán bộ; đánh giá đúng cán bộ và quản lý tốt đội ngũ cán bộ đã được quy hoạch. Đồng thời, định kỳ hằng năm thông qua đánh giá cán bộ, cấp ủy rà soát, bổ sung những cán bộ trẻ đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ sung vào quy hoạch và kịp thời bố trí, thay thế những cán bộ yếu năng lực, thiếu trách nhiệm trong công tác và đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn. Cùng với đó, chú trọng công tác luân chuyển cán bộ trẻ từ quận về phường và luân chuyển cán bộ giữa các ban đảng với các đoàn thể, các phòng thuộc UBND quận để đào tạo, rèn luyện; lựa chọn từ nguồn quy hoạch những cán bộ tiêu biểu, đã được thử thách qua thực tiễn để quy hoạch, đề bạt, giới thiệu bổ nhiệm, ứng cử vị trí cao hơn.

Bên cạnh đó, các quận ủy, huyện ủy đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TU về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay. Trong đó chú trọng biểu dương, ghi nhận những cán bộ có tinh thần quyết liệt, vì lợi ích chung, đồng thời kiên quyết điều chuyển công tác, cho thôi chức vụ đối với các trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm bị xử lý kỷ luật, không còn đủ uy tín.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.