Bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập phường

.

Thực hiện đề án Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, thành phố sẽ giảm 9 phường và có 167 người dôi dư, gồm: 54 cán bộ, 69 công chức và 44 người hoạt động không chuyên trách. Thành phố đang tích cực triển khai phương án sắp xếp bảo đảm quyền lợi chính đáng đối với những người này.

Công chức tại bộ phận “Một cửa” phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) giải quyết thủ tục cho người dân. Ảnh: T. HUY
Công chức tại bộ phận “Một cửa” phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) giải quyết thủ tục cho người dân. Ảnh: T. HUY

Theo Sở Nội vụ, đã có phương án bố trí, sắp xếp đối với 126 người, gồm: 33 cán bộ, 57 công chức và 36 không chuyên trách (14 nghỉ hưu đúng tuổi, 10 nghỉ hưởng các chế độ và 102 điều động đến công tác tại các phường không thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính; các cơ quan, đơn vị khác thuộc quận hiện còn thiếu biên chế, bảo đảm phù hợp với vị trí việc làm, trình độ chuyên môn, năng lực công tác).

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp nhận, bố trí công tác đối với 13 trường hợp (gồm 1 cán bộ và 12 công chức) đáp ứng đủ điều kiện. Đối với 28 trường hợp chưa bố trí được gồm 20 cán bộ và 8 người hoạt động không chuyên trách sẽ thực hiện điều động, luân chuyển đến các cơ quan, đơn vị, địa phương khác trên địa bàn thành phố còn thiếu biên chế và hoàn thành trong năm 2025. Thành phố có chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp dôi dư và nghỉ việc do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu Trần Thị Kim Yến cho biết, quận có 7 phường (Thạch Thang, Hải Châu 1, Hải Châu 2, Nam Dương, Phước Ninh, Bình Hiên, Bình Thuận) thuộc diện sắp xếp. Địa phương chủ động rà soát, phân loại, đánh giá, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại các phường hình thành sau sắp xếp bảo đảm lựa chọn được những người có phẩm chất, năng lực để đảm nhận những vị trí công việc ở đơn vị hành chính mới.

Lộ trình bố trí, sắp xếp trong thời gian 5 năm (dự kiến từ tháng 1-2025 đến tháng 12-2029), thực hiện bố trí, sắp xếp theo phương án điều động cán bộ, công chức dôi dư đến công tác tại các phường không thực hiện sắp xếp; các cơ quan, đơn vị khác thuộc quận hiện còn thiếu biên chế (bảo đảm phù hợp vị trí việc làm, trình độ chuyên môn, năng lực công tác).

Đối với cán bộ phường dôi dư đủ điều kiện, tiêu chuẩn trình độ chuyên môn, thời gian công tác (đủ 5 năm), phù hợp vị trí việc làm còn thiếu sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền tiếp nhận vào công chức theo quy định. Quận vận động cán bộ phường đang hưởng chế độ hưu trí và cán bộ, công chức chưa đủ tiêu chuẩn theo vị trí việc làm thôi việc và được giải quyết chính sách tinh giản biên chế (nếu đủ điều kiện). Quận rà soát số lượng cán bộ, công chức phường; công chức, viên chức ở các khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể; các phòng, ngành chức năng, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quận nghỉ hưu đúng tuổi, trước tuổi do không đủ tuổi tái cử trong giai đoạn từ tháng 1-2025 đến hết tháng 12-2029 để có phương án sắp xếp, bố trí theo lộ trình từng năm.

Sau khi thực hiện các phương án trên nếu vẫn còn cán bộ, công chức dôi dư, UBND quận sẽ đề nghị thành phố xem xét, có kế hoạch điều động, luân chuyển về các cơ quan, đơn vị, địa phương khác trên địa bàn thành phố.

Đối với người hoạt động không chuyên trách, bố trí, sắp xếp theo đúng quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Quận điều động đến các phường còn thiếu theo quy định; vận động người đang hưởng chế độ hưu trí hoặc chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn thôi việc và giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của Trung ương và thành phố.

Tổng số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách dôi dư sau khi sáp nhập là 74 người. Trong đó, có 23 cán bộ, 35 công chức và 16 người hoạt động không chuyên trách. “Quận sẽ chủ động sắp xếp, bố trí một số đến các phường, phòng, ngành chuyên môn thuộc quận; một số người nghỉ hưu đúng tuổi giai đoạn 2025-2029; số người chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn thôi việc. Số còn lại, quận đề nghị thành phố xem xét, bố trí  (4 cán bộ, 12 công chức)”, bà Yên cho hay.

Tại quận Thanh Khê, có 8/10 phường thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính gồm: Tam Thuận, Thanh Khê Đông, Xuân Hà, Tân Chính, Chính Gián, Vĩnh Trung, Thạc Gián, Hòa Khê. Tổng số cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sáp nhập là 79 người (25 cán bộ, 33 công chức và 21 người hoạt động không chuyên trách).

Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê Trương Thanh Toàn cho biết, về phương án sắp xếp, giải quyết, đối với cán bộ, sẽ điều động về quận và chuyển đổi vị trí công tác 14 người, chuyển chức danh sang công chức phường 6 người; giải quyết chính sách cho 5 người. Đối với công chức, dự kiến chuyển công tác về sở, ngành thành phố 2 người; dự kiến chuyển về quận, huyện khác 2 người và điều động về các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc quận là 10 người; bố trí về các phường khác còn thiếu biên chế là 10 người; giải quyết chính sách, chế độ cho 9 người.

Đối với người hoạt động không chuyên trách, quận bố trí về phường khác và các phường thuộc quận khác là 12 người; giải quyết chính sách, chế độ cho 10 người.

Tại quận Sơn Trà, có 2 phường sáp nhập thành một phường là An Hải Đông và An Hải Tây. Hiện công tác giải quyết, sắp xếp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sáp nhập đang được quận chủ động triển khai, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng theo quy định.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.