Cử tri đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền

.

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ thành phố tổng hợp hàng nghìn ý kiến, kiến nghị của nhân dân gửi đến Đảng, Nhà nước; đồng thời thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận xã hội, xây dựng thành phố phát triển. Nội dung này được báo cáo tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 vừa tổ chức thành công.

Thực hiện trách nhiệm đại diện của nhân dân

Nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, Mặt trận các cấp chú trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, động viên nhân dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các chủ trương, chính sách, các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống và thực hiện nhiệm vụ ở địa phương. Bên cạnh đó, Mặt trận tổ chức lấy ý kiến của nhân dân tại các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đối với các dự thảo luật, đề án, kế hoạch, chủ trương; lấy ý kiến thông qua “Hòm thư góp ý” đặt tại UBND các phường, xã; thông qua các văn bản kiến nghị sau giám sát.

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận huyện Hòa Vang gửi đến các cấp 26 kiến nghị là các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm, như: quy hoạch treo, dự án chậm triển khai, nợ đất tái định cư, vấn đề môi trường và công tác bảo vệ môi trường, tình hình ngập úng cục bộ, vấn đề tiếp cận các dịch vụ công ích, hạ tầng đô thị…

Hầu hết các kiến nghị được chính quyền và các cơ quan liên quan tiếp thu, giải quyết. Trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Mặt trận huyện tổ chức 20 buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, ghi nhận 320 ý kiến; 102 buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố, HĐND huyện với 776 ý kiến cử tri.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bùi Nam Dũng, Mặt trận với vai trò là cầu nối giữa nhân dân và Đảng, chính quyền, phát huy trách nhiệm đại diện nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ, tổng hợp nhiều ý kiến đóng góp chất lượng cũng như khảo sát lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với hoạt động hành chính, xây dựng nông thôn mới, đời sống văn minh…

Mặt trận huyện tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân 5 thôn, xã; Mặt trận xã tổ chức 46 hội nghị đối thoại, tiếp thu gần 1.000 ý kiến, kiến nghị.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận quận tổng hợp 55 ý kiến của cử tri gửi đến đại biểu Quốc hội, 600 ý kiến gửi đến đại biểu HĐND thành phố. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bùi Nguyễn Tấn Phong cho biết các ý kiến của cử tri sau các hội nghị tiếp xúc cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố và quận đều được trả lời 100%.

Góp phần tăng hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền

Trong tham luận gửi đến Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung khẳng định, Mặt trận các cấp thành phố làm tốt công tác nắm bắt, tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân phản ánh đến cấp ủy, chính quyền một cách chủ động, tích cực, góp phần tăng hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền và hoạt động của MTTQ.

Bên cạnh đó, cán bộ cơ quan Mặt trận các cấp thành phố tăng cường xuống địa bàn, nắm bắt thông tin, tình hình tư tưởng của cử tri và nhân dân. Các ý kiến bày tỏ phản ánh những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội như: đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tình trạng ô nhiễm môi trường, công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản; vấn đề an toàn thực phẩm...

Mặt trận các cấp thành phố làm tốt công tác tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Chất lượng báo cáo tình hình và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri từng bước được nâng lên, bảo đảm tính khách quan, trung thực và bước đầu đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

“Điều đó đã góp phần đưa tiếng nói của cử tri, hội viên, đoàn viên và nhân dân đến với Đảng, chính quyền các cấp, từ đó tăng cường sự đồng thuận của nhân dân, đưa chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước đi vào thực tiễn cuộc sống”, ông Trung nhấn mạnh.

Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tổ chức 58 hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp Quốc hội; tổng hợp 506 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Phối hợp HĐND thành phố tổ chức 343 điểm tiếp xúc cử tri tại các đơn vị bầu cử với gần 31.000 lượt cử tri tham dự và hơn 1.310 ý kiến phát biểu với 1.510 kiến nghị; tổ chức 3 hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề; tổ chức 5 chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri”. Nguồn: Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.