Điểm sáng phát triển đảng viên là người Cơ tu

.

Phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số được các cấp ủy của huyện Hòa Vang quan tâm thực hiện. Qua đó góp phần tăng nguồn lực xây dựng tổ chức đảng vững mạnh ở khu vực miền núi.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, toàn huyện Hòa Vang kết nạp 16 đảng viên là người đồng bào Cơ tu. Trong ảnh: Lãnh đạo xã Hòa Phú khen thưởng đột xuất tại hội thi “Tuyên truyền viên giỏi” năm 2024 cho đảng viên Trần Văn Sứa, Chi bộ thôn Phú Túc. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, toàn huyện Hòa Vang kết nạp 16 đảng viên là người đồng bào Cơ tu. TRONG ẢNH: Lãnh đạo xã Hòa Phú khen thưởng đột xuất tại hội thi “Tuyên truyền viên giỏi” năm 2024 cho đảng viên Trần Văn Sứa, Chi bộ thôn Phú Túc. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Phát huy tinh thần nêu gương

Thôn Tà Lang (xã Hòa Bắc) có 125 hộ dân, trong đó hơn 90% là người đồng bào Cơ tu, đời sống còn nhiều khó khăn, chủ yếu phụ thuộc vào trồng rừng và chăn nuôi nhỏ. Hơn 7 năm làm Bí thư Chi bộ thôn Tà Lang, anh Đình Văn Cư luôn tận tụy, trách nhiệm với công việc của xóm làng.

Năm 2016, khi triển khai dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan đi qua địa phận thôn Tà Lang, cần phải di dời hơn 60 ngôi mộ của đồng bào Cơ tu, anh Cư cùng Ban nhân dân thôn đến từng hộ dân tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành thực hiện chủ trương giải tỏa, bàn giao mặt bằng. Việc làm này nhằm chung tay đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc sớm hoàn thành, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Năm 2019, khi thực đề án Phát triển du lịch sinh thái cộng đồng, anh Cư cùng chi bộ và Ban nhân dân thôn thành lập mô hình “Tổ hợp tác phát triển du lịch cộng đồng” góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa Cơ tu và phát triển kinh tế địa phương. Mô hình này đã khuyến khích chuyển đổi cây trồng từ keo sang cây ăn quả, dược liệu và cây gỗ lớn để phục vụ du khách.

Tại thôn Phú Túc (xã Hòa Phú), anh Lê Văn Hoàng là người đồng bào Cơ tu được biết đến là đảng viên điển hình trong phát triển kinh tế. Gia đình anh thường xuyên nuôi khoảng 70 con heo cho thu nhập bình quân 150 triệu đồng/năm. Anh thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ những hộ nghèo cùng phát triển kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi; tuyên truyền vận động bà con trong thôn đoàn kết, tích cực tăng gia lao động, sản xuất...

Ông Lê Văn Nghĩa, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phú Túc là người đồng bào dân tộc Cơ tu, luôn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và động viên đảng viên và nhân dân trong thôn vững tin vào các chủ trương, đường lối của Đảng. Từ đó nhiều quần chúng ưu tú sớm nhận thức được vai trò lãnh đạo của Đảng, mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng để phục vụ cho quê hương, cho đồng bào mình. Chi bộ thôn Phú Túc có số lượng đảng viên đông với 31 người.

Để có được kết quả đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, coi đây là nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Quan tâm tạo nguồn

Đồng bào Cơ tu trên địa bàn huyện Hòa Vang tập trung chủ yếu tại hai xã miền núi Hòa Bắc và Hòa Phú, với hơn 1.500 nhân khẩu. Ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn huyện kết nạp 16 đảng viên là người đồng bào Cơ tu.

Để tạo nguồn phát triển Đảng đối với đồng bào Cơ tu, Huyện ủy phân công cấp ủy đứng điểm phụ trách tham gia cùng Đảng ủy xã lãnh đạo công tác này lựa chọn quần chúng ưu tú, có động cơ trong sáng, hội đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định để tạo nguồn và phát triển. Theo ông Lê Đinh Minh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú, nhờ đó số lượng đảng viên là người đồng bào dân tộc Cơ tu không ngừng tăng lên. Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy xã kết nạp 6 đảng viên là người Cơ tu.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bắc Lê Thị Thu Hà cho rằng, công tác phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc Cơ tu tại 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí luôn được quan tâm và thực hiện quyết liệt. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Đảng ủy xã đã bồi dưỡng và phát triển 10 đảng viên là người dân tộc Cơ tu. “Các chi bộ thôn Tà Lang và Giàn Bí làm tốt công tác tư tưởng cho quần chúng khi đi học đối tượng Đảng. Rất nhiều đảng viên phát huy rất tốt tính nêu gương, nhất là những đảng viên lớn tuổi”, bà Hà cho hay.

Ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang cho rằng, để làm tốt công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào Cơ tu, trước hết các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường tuyên truyền, giáo dục để phát hiện nguồn, bồi dưỡng kết nạp quần chúng ưu tú.

Các xã quan tâm bố trí đảng viên là người đồng bào Cơ tu đảm nhận các chức vụ trưởng, phó thôn, trưởng các chi hội đoàn thể gắn với việc thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo tại từng địa bàn. Mặt khác, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần tại những vùng có đồng bào Cơ tu sinh sống gắn với cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới”.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.