Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố góp ý Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế

.

Chiều 24-10, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tiến hành thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng thảo luận ở tổ số 11 cùng với các đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh: Sơn La, Tây Ninh, Long An. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng làm tổ trưởng tổ thảo luận số 11.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chủ trì phiên thảo luận. Ảnh: VŨ HƯNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chủ trì phiên thảo luận. Ảnh: VŨ HƯNG

Đại biểu Nguyễn Duy Minh, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cho biết, thời điểm hiện nay, việc phải sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế hiện hành là rất cần thiết nhằm bảo đảm công tác nâng cao sức khỏe và đời sống của nhân dân. Đại biểu đề nghị việc sửa đổi luật cần bảo đảm quyền lợi cho từng đối tượng, đặc biệt là học sinh, sinh viên, người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã...

Về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế, đại biểu đề nghị bổ sung thêm một điểm vào khoản 1, Điều 21 “cho phép thanh toán bảo hiểm y tế đối với tiền thuốc hóa chất, vật tư y tế mà bệnh nhân được chỉ định mua bên ngoài do bệnh viện công lập thiếu, không có để đáp ứng nhu cầu điều trị” nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân. Về mức đóng bảo hiểm y tế cần tính toán phù hợp, không gây áp lực cho những người không hưởng lương Nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng, đây là việc sửa đổi một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, theo chương trình thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội. Tuy nhiên, theo đại biểu, cần có bản so sánh với luật hiện hành để biết nội dung nào cần sửa đổi, nội dung nào bỏ, nội dung nào bổ sung. Góp ý chi tiết, đại biểu cho rằng, tại khoản 2, Điều 1 của dự thảo luật về bổ sung Điều 6 của Luật Bảo hiểm y tế hiện hành, đề nghị cần bổ sung thêm 1 khoản “Quy định việc liên thông và công nhận kết quả cận lâm sàng giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện chậm nhất trước ngày 1-1-2026”.

Đại biểu Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, việc sửa đổi bổ sung Luật Bảo hiểm y tế là cần thiết trong điều kiện hiện nay. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, cử tri mong muốn luật lần này được sửa đổi một cách tổng thể, đồng bộ, ở một phạm vi rộng, bao quát để giải quyết những bài toán đang còn vướng mắc trong thực tiễn.

VŨ HƯNG - AN NHIÊN

;
;
.
.
.
.
.