Đồng hành học sinh, sinh viên nghèo

.

Ủy ban MTTQ Việt Nam và các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố chủ động triển khai nhiều chương trình chăm lo, giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thắp sáng ước mơ đến trường của các em.

Lãnh đạo, giáo viên, viên chức và người lao động Trường THPT Liên Chiểu trao hỗ trợ cho học sinh trên địa bàn quận. Ảnh: L.H
Lãnh đạo, giáo viên, viên chức và người lao động Trường THPT Liên Chiểu trao hỗ trợ cho học sinh trên địa bàn quận. Ảnh: L.H

Nâng bước học sinh đến trường

Theo thầy Nguyễn Văn Toản, Phó hiệu trưởng Trường THPT Liên Chiểu, trong những năm qua, nhà trường và chi hội khuyến học đồng hành cũng như kêu gọi các tổ chức, mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ hàng trăm học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo và mô côi cha mẹ... Năm học 2024-2025, trường có 1.309 học sinh; trong đó có 41 học sinh thuộc hộ nghèo, 1 học sinh thuộc hộ cận nghèo, 3 em học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ và một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn đột xuất.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường yêu cầu các lớp khảo sát kỹ từng hoàn cảnh; đồng thời xây dựng “Địa chỉ đỏ” để có giải pháp hỗ trợ kịp thời những học sinh thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ phương tiện học tập, phương tiện đến trường cho các em. Đoàn trường triển khai xây dựng công trình “Vườn rau thanh niên”, ngoài phục vụ hoạt động trải nghiệm, lao động, sản xuất, bán rau lấy kinh phí giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Song song đồng hành, giúp đỡ học sinh tại trường, nhà trường còn kêu gọi cán bộ, giáo viên, người lao động hỗ trợ kinh phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

“Ngoài việc kêu gọi các tổ chức, mạnh thường quân, nhà trường còn chủ động xây dựng các chương trình, việc làm thiết thực để tạo kinh phí cho hoạt động khuyến học, khuyến tài và giúp đỡ nhưng học sinh có hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Hằng tháng cũng như dịp Tết Nguyên đán, chi đoàn các lớp thăm hỏi, tặng quà và dọn dẹp nhà cửa cho các em học sinh khó khăn”, thầy Nguyễn Văn Toản cho biết.

Dù còn gặp nhiều khó khăn, song được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, tổ chức đoàn thể và toàn thể hội viên, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại Trường THPT Liên Chiểu có nhiều chuyển biến tích cực và đạt kết quả khả quan. Chi hội khuyến học tham mưu, phối hợp các đơn vị trong và ngoài nhà trường hỗ trợ cho hàng trăm học sinh nghèo vượt khó, học sinh có thành tích nổi bật trong học tập và rèn luyện.

Thời điểm Covid-19 bùng phát, chi hội kêu gọi nhiều nhu yếu phẩm hỗ trợ cho gia đình học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; trao 7 điện thoại thông minh, 3 máy tính bảng trị giá gần 28 triệu đồng cho những học sinh thiếu thiết bị học tập; 5 bộ áo dài cho học sinh nữ; quyên góp hỗ trợ học sinh chưa mua được sách giáo khoa ở các khối...

Riêng năm học 2022-2023, thực hiện chương trình “Xuân sẻ chia - Tết sum vầy”, Chi hội khuyến học phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Hiệp Nam trao 41 suất quà cho học sinh có gia cảnh khó khăn trị giá 44,2 triệu đồng... Tổng số tiền Chi hội khuyến học nhà trường vận động và trực tiếp trao từ năm 2018 đến năm 2023 hơn 400 triệu đồng.

Hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi

Với chương trình “Hỗ trợ học bổng cho sinh viên con hộ nghèo vượt khó, học khá giỏi”, từ năm 2019  đến năm  2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trao học bổng cho 274 sinh viên là con hộ nghèo vượt khó, học khá giỏi với tổng số tiền 1,37 tỷ đồng. Mới đây, ngày 10-9, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức chương trình trao học bổng năm 2024 cho 67 sinh viên con hộ nghèo vượt khó học khá, giỏi với tổng số tiền 335 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo“ của thành phố.

Trong tổng số 341 sinh viên được hỗ trợ từ năm 2019 đến nay, với sự nỗ lực của bản thân, nhiều sinh viên luôn đạt được kết quả học tập tốt trong nhiều năm liên tục để bảo điều kiện tiếp tục nhận học bổng hỗ trợ từ MTTQ. Kết quả, có 31 em được hỗ trợ 4 năm liên tục, 61 em được hỗ trợ 3 năm liên tục, 207 em được hỗ trợ 2 năm liên tục và 42 em được hỗ trợ năm đầu, mức hỗ trợ 5 triệu đồng/năm học.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Trần Thị Mẫn cho biết, chương trình “Hỗ trợ học bổng cho sinh viên con hộ nghèo vượt khó, học khá giỏi” là chủ trương nhân văn, thực hiện chính sách an sinh xã hội của thành phố. Thông qua chương trình, MTTQ các cấp đã giúp các hộ nghèo giảm gánh nặng đóng học phí cho con em trong quá trình học tập tại các trường đại học.

Đồng thời, giúp các em có thêm niềm tin phấn đấu, tự tin bước tiếp con đường học tập, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Thời gian đến, MTTQ các cấp tiếp tục vận động Quỹ “Vì người nghèo” để tạo nguồn lực giúp đỡ, hỗ trợ một phần cho sinh viên con hộ nghèo vượt khó học giỏi có điều kiện tiếp tục việc học tập phấn đấu vươn lên; phối hợp chính quyền các cấp, đoàn thể, nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố để có thêm nguồn lực giúp đỡ các em, bảo đảm không bỏ sót đối tượng.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.