Kinh nghiệm kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

.

Kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Cẩm Lệ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên nhằm phát huy ưu điểm, uốn nắn, sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, vi phạm, xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Ủy ban kiểm tra Quận ủy Cẩm Lệ chủ động nắm tình hình, phát hiện, quyết định kiểm tra nhiều tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Trong ảnh: Chi bộ Công ty CP sách giáo dục Đà Nẵng thuộc Đảng bộ quận Cẩm Lệ tổ chức hội nghị cho ý kiến về kết quả giám sát.  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Ủy ban kiểm tra Quận ủy Cẩm Lệ chủ động nắm tình hình, phát hiện, quyết định kiểm tra nhiều tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. TRONG ẢNH: Chi bộ Công ty CP sách giáo dục Đà Nẵng thuộc Đảng bộ quận Cẩm Lệ tổ chức hội nghị cho ý kiến về kết quả giám sát. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Cán bộ kiểm tra phải có bản lĩnh, nghiệp vụ

Ông Ngô Ngọc Trọng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Quận ủy Cẩm Lệ cho rằng, việc nắm thông tin qua phản ảnh của các phương tiện thông tin đại chúng; đơn thư, tố cáo, kiến nghị của đảng viên, quần chúng nhân dân là rất cần thiết trong công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, công tác kiểm tra này gặp không ít khó khăn và phức tạp. Đơn cử như, để phát hiện chính xác dấu hiệu vi phạm và quyết định kiểm tra, kết luận kịp thời, đòi hỏi mỗi cán bộ kiểm tra phải có bản lĩnh, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực và kinh nghiệm công tác thực tiễn.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, UBKT Quận ủy chủ động nắm tình hình, phát hiện, quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 tổ chức đảng và 24 đảng viên. Nội dung kiểm tra tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm. Qua kiểm tra, kết luận, tất cả tổ chức đảng và đảng viên đều có khuyết điểm, vi phạm. Trong đó, có 2 tổ chức đảng và 17 đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật; 7 đảng viên có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật, đã yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

UBKT Quận ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 2 tổ chức đảng; kỷ luật 17 đảng viên với hình thức khai trừ 1 đảng viên, cảnh cáo 5 đảng viên và khiển trách 11 đảng viên. Ngoài ra, UBKT Quận ủy tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 đảng viên; phát hiện và đề nghị đảng ủy, UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 14 đảng viên, đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật 2 đảng viên. Đồng thời, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, kỷ luật về hành chính, kiến nghị sắp xếp, phân công công việc khác đối với một số trường hợp bị kỷ luật.

Kinh nghiệm từ thực tiễn

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Quận ủy Cẩm Lệ, thời gian qua, trên thực tế, để phát hiện dấu hiệu vi phạm là việc không dễ vì rất khó phân định rạch ròi ranh giới các biểu hiện có dấu hiệu vi phạm, nhất là đối với những tổ chức đảng chưa chấp hành nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng. Mặt khác, có một số tổ chức đảng và đảng viên khi nhận quyết định kiểm tra thường có tâm lý lo lắng, e ngại, né tránh nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác kiểm tra.

Theo bà Nguyễn Thị Việt Hiền, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cẩm Lệ, Ban Thường vụ Quận ủy kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp và UBKT hai cấp của quận bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBKT Thành ủy, quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của UBKT Trung ương để tổ chức thực hiện; xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm; trong đó, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

“Thông qua công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đã giúp các tổ chức đảng, đảng viên kịp thời nhận thấy rõ ưu điểm để phát huy; đồng thời, khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm”, bà Hiền cho hay.

UBKT Quận ủy đúc kết một số bài học kinh nghiệm: Thứ nhất, để cuộc kiểm tra kết luận đúng người, đúng nội dung vi phạm, nhằm xem xét, xử lý kịp thời, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, thì việc nắm tình hình, xác định dấu hiệu vi phạm phải chính xác.

Thứ hai, chú trọng làm tốt công tác tư tưởng, thông qua việc thuyết phục, động viên giúp đối tượng kiểm tra tránh mặc cảm để tích cực phối hợp, chấp hành tốt yêu cầu của đoàn kiểm tra.

Thành viên tham gia đoàn kiểm tra phải thể hiện bản lĩnh, nhạy bén, có chính kiến khi làm việc với đối tượng kiểm tra, khách quan, dân chủ trong quá trình giải quyết công việc.

Thứ ba, phát huy vai trò trách nhiệm của các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan báo chí và nhân dân trong việc giám sát hoạt động của tổ chức đảng; sinh hoạt cư trú, đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Thứ tư, để nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là đối với những vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, liên quan đến nhiều người thì phải có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa UBKT với các cơ quan chức năng có liên quan để nhanh chóng có nguồn thông tin toàn diện về nội dung tài liệu, chứng cứ... liên quan đến vụ việc cần thẩm tra, xác minh.

Thứ năm, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không nể nang, né tránh, ngại va chạm; thẳng thắn, trung thực, liêm khiết và có ý thức tự giác kỷ luật cao; có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.