Lan tỏa những mô hình, cách làm hay về công tác dân vận

.

Sau 6 tháng phát động, cuộc thi Báo chí viết về các mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu năm 2024 nhận được 432 tác phẩm gửi tham gia dự thi. Các tác phẩm góp phần lan tỏa những cách làm hay, sáng tạo, những gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 6, bên phải sang), Trưởng ban Dân vận Thành ủy Trần Thắng Lợi (thứ 5, bên phải sang) trao thưởng cho các tác giả đoạt giải nhất. Ảnh: H.T
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 6, bên phải sang), Trưởng ban Dân vận Thành ủy Trần Thắng Lợi (thứ 5, bên phải sang) trao thưởng cho các tác giả đoạt giải nhất. Ảnh: H.T

Là đơn vị có nhiều tác phẩm dự thi, quận Cẩm Lệ tổ chức hội nghị, phát động và tổ chức vòng sơ loại trước khi gửi bài dự thi cấp thành phố. Theo Phó trưởng ban Dân vận Quận ủy Phạm Hoa Lê, để có nhiều nội dung, chất liệu cho các bài viết, ban tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy triển khai, giao chỉ tiêu cụ thể cho cơ sở về phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng, đẩy mạnh thực hiện các mô hình tiêu biểu. Qua đó, nhiều câu chuyện hay về công tác dân vận ở cơ sở được thể hiện đặc sắc qua từng bài viết. Quận chọn 88 tác phẩm tiêu biểu ở cơ sở để gửi tham gia cuộc thi. Đồng thời, Ban Dân vận Quận ủy sẽ trao thưởng cho các tác giả đoạt giải tại cuộc thi cấp thành phố.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hải Châu Hoàng Giang Yên Thủy cho biết, ban phối hợp tổ chức các buổi hướng dẫn cách tiếp cận, chọn chủ đề và triển khai bài viết cho cấp cơ sở. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu được quận tổng hợp giới thiệu đến các nhà báo, phóng viên chuyên nghiệp để lan tỏa những cách làm hay, sáng tạo tại cơ sở. Đối với các tác giả không chuyên, quận thực hiện việc chọn lọc, tăng cường đôn đốc cơ sở viết bài, tham gia góp ý, hoàn thiện tác phẩm trước khi gửi bài viết dự thi.

Là thành viên Ban giám khảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Lê Quang Á cho biết, mỗi tác phẩm tham dự góp phần lan tỏa những mô hình “Dân vận khéo”, đặc biệt là những mô hình về công tác an sinh xã hội với những câu chuyện về tình người, sự sẻ chia, đùm bọc, cùng nhau vượt khó khăn.

Bên cạnh các tác giả chuyên nghiệp, những bài viết của các tác giả không chuyên mang đến những góc nhìn gần gũi, chân thực ở cơ sở, phản ánh sự chung tay của người dân để xây dựng, duy trì hiệu quả các mô hình như thu gom rác thải nhựa có kinh phí hỗ trợ người nghèo, niềm tự hào trên các tuyến đường cờ Tổ quốc, những mô hình bảo đảm an ninh trật tự...

Ban giám khảo làm việc trên tinh thần khách quan, công tâm lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, động viên, khích lệ những nỗ lực của tác giả.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Mai Thị Thu cho biết, hầu hết các tác phẩm dự thi bám sát định hướng, phản ánh sâu sắc, sinh động các mô hình, điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương, cơ sở, cơ quan, đơn vị. Các phóng viên, cơ quan báo, đài có sự đầu tư về chất lượng, số lượng tác phẩm dự thi; các tác phẩm tập trung nhiều ở thể loại phóng sự, phản ánh và ghi chép.

Theo Phó trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Kim Hoa, các tác phẩm dự thi từ cơ quan báo chí Trung ương và địa phương là những nhà báo, cây bút chuyên nghiệp có sự tìm tòi, phát hiện, phản ánh được những mô hình, điển hình tốt, rõ sắc thái, dấu ấn “Dân vận khéo”. Nhiều tác phẩm là loạt bài, được đầu tư thực hiện công phu cả về nội dung và hình thức thể hiện. Bên cạnh đó, còn có nhiều cây bút không chuyên, qua các bài viết đều thể hiện, gửi gắm tình cảm trân trọng, yêu mến đối với công tác dân vận của Đảng và những tấm gương “Dân vận khéo”.

Cuộc thi được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố hưởng ứng sôi nổi và triển khai bước đầu đạt kết quả nhất định, góp phần tích cực cổ vũ, động viên, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” và nhân rộng mô hình “Dân vận khéo”. Đồng thời, góp phần cụ thể hóa triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030. Ban giám khảo đã lựa chọn 34 tác phẩm xuất sắc để khen thưởng, trao giải.

Những bài viết, tác phẩm góp phần tạo sức lan tỏa, ý nghĩa sâu sắc của cuộc thi, nhân lên những giá trị chân - thiện - mỹ trong xã hội; tăng cường tuyên truyền đẩy mạnh công tác dân vận của Đảng và phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên toàn thành phố.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.