Nỗ lực cải thiện vị trí xếp hạng cải cách hành chính

.

Từ kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 và áp dụng Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả CCHC năm 2024 do thành phố ban hành, các địa phương, đơn vị đang nỗ lực thực hiện các giải pháp cải thiện vị trí xếp hạng.

Giao dịch tại bộ phận “Một cửa” tại Trung tâm Hành chính quận Cẩm Lệ. Ảnh: PV
Giao dịch tại bộ phận “Một cửa” tại Trung tâm Hành chính quận Cẩm Lệ. Ảnh: PV

Theo Sở Nội vụ, Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả CCHC năm 2024 được xây dựng trên cơ sở ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cụ thể hóa các vấn đề trọng tâm liên quan đến CCHC theo kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 của UBND thành phố.

Các tiêu chí gắn với chủ đề năm 2024 của UBND thành phố về đẩy mạnh CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và việc triển khai Chỉ thị số 34-CT/TU của Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay; và một số nội dung liên quan trực tiếp đến quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng tập trung kiểm tra các hồ sơ quá hạn, trễ hạn.

Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Ngô Ngọc Hậu cho biết, kết quả xếp hạng CCHC năm 2023 của quận Cẩm Lệ có cải thiện so với năm 2022, từ hạng 4 lên hạng 3 loại xuất sắc. Trên cơ sở phân tích các mặt đạt được và hạn chế trong công tác CCHC, quận đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để nhằm cải thiện thứ hạng CCHC trong năm 2024.

UBND quận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận nếu quản lý, điều hành không tốt các nội dung CCHC để ảnh hưởng đến kết quả chung của UBND quận; lấy kết quả CCHC là một trong những nội dung trọng tâm để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cũng như bình xét thi đua hằng năm đối với tập thể cũng như thủ trưởng, công chức các cơ quan, đơn vị. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc quận thường xuyên, tích cực rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị mình và đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ, hoặc các thủ tục gộp để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhân dân trong giải quyết TTHC cũng như góp phần nâng cao chất lượng CCHC chung trên địa bàn quận.

Trong 8 tháng đầu năm, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) có tỷ lệ hồ sơ sớm và đúng hẹn đạt hơn 99%. Công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tiếp tục được triển khai thực hiện tốt. Việc sử dụng chữ ký số, chứng thư số, bút phê xử lý văn bản, luân chuyển xử lý kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt tỷ lệ rất cao. Số lượt công dân chứng thực điện tử tăng vượt bậc so với năm 2023.

Năm 2023, huyện Hòa Vang được xếp loại tốt với vị trí thứ 6 trong khối các quận, huyện. Trưởng phòng Nội vụ huyện Ngô Duy Quang cho hay, dù chỉ số có cải thiện so với năm 2022, song thứ hạng CCHC của huyện vẫn còn thấp. Kết quả thẩm định, đánh giá đã phản ánh khách quan công tác CCHC của huyện trong năm 2023, từ đó giúp huyện định hướng, có giải pháp hợp lý chỉ đạo, điều hành công tác CCHC của huyện trong năm 2024.

UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phân công bộ phận, công chức tham mưu thực hiện khắc phục và nâng cao các chỉ số thực hiện thường xuyên trong năm 2024. Trên cơ sở đó, bám sát kế hoạch CCHC năm 2024 tại cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện các nhiệm vụ CCHC do cấp trên giao; có sản phẩm thực hiện cụ thể, bảo đảm các nhiệm vụ CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin thường xuyên tại cơ quan, đơn vị theo bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin hằng năm của thành phố. Đồng thời, khắc phục các hạn chế như không thực hiện xin lỗi công dân khi trễ hẹn giải quyết thủ tục hành chính; không hoàn thành nhiệm vụ thành phố giao từ mức 90% trở lên; có cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật trong năm.

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê Trương Thanh Toàn, để cải thiện thứ hạng chỉ số CCHC, quận tập trung thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, trong đó thực hiện tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ để xây dựng hoặc hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến, tích hợp, cung cấp lên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết.

UBND quận chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn; nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền giảm phí, lệ phí trong trường hợp thanh toán trực tuyến để khuyến khích tổ chức, công dân tham gia thực hiện. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc quận chú trọng rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa; đẩy nhanh việc thực hiện ký số trên thiết bị di động.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.