Nỗ lực hoàn thành cao nhất nhiệm vụ năm 2024

.

ĐNO – Kết quả đạt được trong năm 2024 có yếu tố rất quan trọng, quyết định đánh giá kết quả cho cả nhiệm kỳ 2020-2025. Do đó, từ đây đến cuối năm, quận Thanh Khê cần nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm cơ sở đánh giá, xây dựng các báo cáo chính trị phục vụ đại hội Đảng bộ quận sẽ diễn ra trong năm 2025.

Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng phát biểu kết luận buổi giám sát. Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng phát biểu kết luận buổi giám sát. Ảnh: TRỌNG HUY

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng tại buổi giám sát tình hình triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với thực hiện mô hình chính quyền đô thị năm 2024 trên địa bàn quận Thanh Khê sáng 24-10.

Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu quận Thanh Khê cần nghiên cứu, rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Kết luận số 123-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về "Phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và phát triển quận Thanh Khê đến năm 2030" để xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng ghi nhận, đánh giá cao kết quả quận Thanh Khê đạt được trong thực hiện nhiệm vụ được giao trong 9 tháng đầu năm và cả nhiệm kỳ vừa qua.

Bên cạnh đó, quận vẫn còn những hạn chế, tồn tại, quận cần nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý tại buổi làm việc của đại diện sở, ban, ngành liên quan, từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục.

Quận chỉ đạo, rà soát, triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trong quý IV năm 2024; tập trung các giải pháp phát triển kinh tế theo định hướng, nghiên cứu, làm mới các sản phẩm, rà soát các hoạt động tuyến phố chuyên doanh, xử lý các tuyến không hiệu quả, không đạt yêu cầu; triển khai hóa đơn điện tử có hiệu quả để chống thất thu ngân sách.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TRỌNG HUY
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TRỌNG HUY

Về lĩnh vực đô thị, trên cơ sở đồ án quy hoạch phân khu của thành phố phê duyệt, cần xác định các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn quận, gắn với đề án tái thiết, chỉnh trang đô thị.

Đặc biệt, đối với dự án kênh Khe Cạn, quận sớm xúc tiến phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng đề xuất hướng giải pháp tháo gỡ, xử lý dứt điểm theo hướng chỉnh trang, tái thiết ở những khu vực không vướng nhiều về đền bù, giải tỏa, giải phóng mặt bằng.

Quận tập trung rà soát, xử lý các đồ án quy hoạch chậm triển khai; triển khai đề án cải tạo nâng cấp kiệt hẻm; làm tốt công tác quản lý đô thị, cải thiện vệ sinh, xử lý môi trường; đẩy nhanh tiến độ các công trình dân sinh, nhất là dự án thoát nước đang thi công trước mùa mưa bão, chủ động phương án phòng chống thiên tai.

Cùng với đó, tập trung triển khai các nhiệm vụ hướng đến các ngày lễ lớn trong quý IV-2024 và năm 2025, đặc biệt là nỗ lực hoàn thành các dự án trong năm 2025; tăng cường công tác quản lý, hạn chế tình trạng xin ăn biến tướng; nỗ lực bảo đảm an ninh trật tự, phát huy tốt tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu, quận Thanh Khê tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay trong cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo quản lý, người đứng đầu.

Đối với các kiến nghị của quận, đoàn giám sát ghi nhận, đề nghị các sở, ngành tham gia buổi giám sát tiếp thu, phối hợp với quận để đề xuất, tham mưu lãnh đạo thành phố triển khai, xử lý, tháo gỡ.

Theo báo cáo, 9 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách quận Thanh Khê đạt trên 700 tỷ đồng, bằng 95%. Năm 2024, quận giảm 200 hộ nghèo, trong đó có 25 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tính đến cuối tháng 8 có 107 ngôi nhà được khởi công xây mới và sửa chữa nhà cho các gia đình người có công với cách mạng, trong đó 8 ngôi nhà mới và 99 ngôi nhà được sửa chữa, với tổng kinh phí 3,450 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, đã hỗ trợ xây mới 5/7 ngôi nhà và sửa chữa 7/26 ngôi nhà với tổng kinh phí 580 triệu đồng.

Từ năm 2021, UBND quận Thanh Khê đã đề xuất nghiên cứu quy hoạch tái thiết đô thị tại 10 khu vực. UBND thành phố đã thống nhất đưa Đề án “Tái thiết đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê” vào danh mục các dự án, trước mắt tập trung thực hiện thí điểm các dự án tại quận Hải Châu và Thanh Khê gồm khu vực phía Đông chợ Hải sản phường Thanh Khê Đông; khu vực tứ giác Nguyễn Tất Thành - Ông Ích Khiêm - Trần Cao Vân - K112 Trần Cao Vân.

Đối với Đề án “Cải tạo, nâng cấp kiệt hẻm trên địa bàn quận Thanh Khê”, trong giai đoạn từ 2021- 2025 có 290 công trình với 396 tuyến kiệt. Đến nay đã cải tạo, nâng cấp 357/396 tổng số kiệt, hẻm quản lý quy hoạch lộ giới, đạt 90,15% (chỉ tiêu 45%).

Việc triển khai nhiệm vụ gắn với thực hiện chính quyền đô thị, quận bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, tính thống nhất, thông suốt của bộ máy hành chính các cấp.

Quận đang thực hiện phân cấp 3 lĩnh vực (đô thị, đất đai, tài chính ngân sách) với 14 nội dung; ủy quyền 4 lĩnh vực (đô thị, tài nguyên môi trường đất đai, kinh tế ngân sách dự án, một số lĩnh vực khác) với 10 nội dung.

Tại buổi giám sát, quận Thanh Khê kiến nghị, thành phố cần có chủ trương, chính sách tạo việc làm cho nhóm đối tượng người khuyết tật, quân nhân xuất ngũ, sinh viên, thanh niên hoàn lương nhằm giúp họ hòa nhập xã hội và có thu nhập ổn định; mở rộng đa dạng ngành nghề đào tạo trình độ sơ cấp đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động.

Thành phố bố trí địa điểm thuận lợi để người dân có điều kiện tập kết giá hạ, xà bần. HĐND thành phố tiếp tục có sự quan tâm nâng phụ cấp và mức đóng bảo hiểm xã hội của đội ngũ người hoạt động không chuyên trách phường.

Thành phố phân bổ dự toán chi cho phù hợp hơn với tình hình thực tế tại phường; tăng định mức phân bổ, đặc biệt là bậc mầm non, hỗ trợ thêm kinh phí cho các trường có số học sinh thấp.

TRỌNG HUY

 

 

;
;
.
.
.
.
.
.