Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh

.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định công tác vận động quần chúng là một nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa quyết định đối với thành bại của cách mạng. Tư tưởng đó được Người thể hiện sinh động trong tác phẩm “Dân vận” đăng trên Báo Sự thật, số 120, ngày 15-10-1949, với bút danh X.Y.Z. Dù 75 năm trôi qua, tác phẩm “Dân vận” của Người vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác dân vận của Đảng hiện nay.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Trần Thắng Lợi (thứ 7, bên phải sang) trao hỗ trợ kinh phí tại buổi phát động mô hình Dân vận khéo “Ngôi nhà xanh - Tương lai xanh”. Ảnh: L.P
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Trần Thắng Lợi (thứ 7, bên phải sang) trao hỗ trợ kinh phí tại buổi phát động mô hình Dân vận khéo “Ngôi nhà xanh - Tương lai xanh”. Ảnh: L.P

Sức sống của tác phẩm “Dân vận”

Ngày 15-10-1949, với bút danh X.Y.Z, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm “Dân vận” đăng trên Báo Sự thật. Tác phẩm chỉ với 612 từ, là sự kết tinh được thể hiện một cách toàn diện, hoàn chỉnh, cô đọng, dễ hiểu, dễ nhớ của tư tưởng Hồ Chí Minh về những vấn đề căn cốt nhất trong công tác dân vận của Đảng, như mối quan hệ giữa dân chủ và dân vận; quan điểm, nguyên tắc tiến hành công tác dân vận; trách nhiệm vận động quần chúng của cả hệ thống chính trị; phương pháp vận động quần chúng và những phẩm chất cần có đối với cán bộ làm công tác dân vận.

Trong tác phẩm, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân… Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”. Tác phẩm không chỉ thể hiện xuyên suốt tư tưởng cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; mà được coi  là cẩm nang của công tác dân vận, chỉ dẫn đầy đủ, sâu sắc về mục đích, đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp công tác dân vận đối với cán bộ, đảng viên, tổ chức chính quyền và các tổ chức đoàn thể trước yêu cầu của sự nghiệp cách mạng nước ta.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết, “trong bầu trời, không gì quý bằng nhân dân”, dân là quý nhất, quan trọng nhất, sức mạnh của quần chúng nhân dân sẽ được tăng lên gấp nhiều lần khi được tập hợp và cùng hướng tới một mục tiêu nhất định. Muốn vậy, Đảng cần phải làm thật tốt công tác dân vận, vì “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Trong 75 năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, giành được nhiều thành tựu quan trọng trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và tăng cường quan hệ đối ngoại; đưa vị thế nước ta ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Trong những thành tựu chung đó, có sự đóng góp quan trọng của công tác dân vận và đội ngũ những người làm công tác dân vận.

Nhìn từ Đà Nẵng, thực hiện lời dạy của Bác trong tác phẩm “Dân vận”, trong thời gian qua, cán bộ làm công tác dân vận toàn thành phố tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị thực hiện hiệu quả công tác dân vận, huy động sức mạnh của nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị và giữ vững quốc phòng, an ninh của thành phố.

Ban Dân vận Thành ủy đã tham mưu Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy quán triệt, tuyên truyền và ban hành, triển khai nhiều văn bản cụ thể hóa thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận, trọng tâm là: Quyết định số 2806-QĐ/TU về thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị thành phố; Chỉ thị số 08-CT/TU về lãnh đạo công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước giai đoạn 2020-2025, Chỉ thị số 17-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Kế hoạch số 20-KH/TU về tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2025 và Đề án số 04-ĐA/TU về một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030...

Việc triển khai thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU tiếp tục phát huy hiệu quả của hơn 700 mô hình dân vận khéo triển khai trên địa bàn thành phố; đồng thời, tổ chức sàng lọc, đánh giá, lựa chọn 16 mô hình tiêu biểu, điển hình cấp thành phố để nhân rộng trên tất cả các lĩnh vực. Ban đã tham mưu Thường trực Thành ủy chỉ đạo tổ chức thành công hội thi Dân vận khéo thành phố lần thứ I - năm 2023, cuộc thi Báo chí viết về các mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu năm 2024.

Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tăng cường các hoạt động giám sát, phản biện xã hội tập trung vào các lĩnh vực được dư luận và nhân dân quan tâm.

Ban Dân vận Thành ủy triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận với UBND thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an thành phố và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 triển khai chương trình thực hiện công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy về phát động, vận động “Cả thành phố chung sức hỗ trợ huyện Hòa Vang xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2023-2025”, đã có 34 đơn vị, tổ chức, cá nhân đăng ký hỗ trợ 95 nội dung với kinh phí gần 16,93 tỷ đồng.

Ban Dân vận Thành ủy thực hiện tốt vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện quy chế dân chủ; đẩy mạnh tuyên truyền Luật Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở  gắn với cụ thể hóa thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đồng thời, phối hợp ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại công tác dân vận chính quyền của các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện; UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố.

Phát huy giá trị của tác phẩm “Dân vận”

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận theo tinh thần tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ làm công tác dân vận cần tiếp tục đẩy mạnh học tập, tuyên truyền, quán triệt, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội về công tác dân vận trong tình hình mới. Trọng tâm là lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới và các chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác dân vận, gắn với việc tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ thành phố về công tác dân vận.

Đẩy mạnh công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp, tăng cường triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn thành phố gắn với Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Triển khai hiệu quả có trọng tâm, trọng điểm phong trào thi đua “Dân vận khéo”; qua đó phát hiện, nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả của các mô hình “Dân vận khéo”, các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực hoạt động. Nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình phối hợp, quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong công tác dân vận nhằm phát huy hơn nữa sức mạnh tổng hợp trong công tác dân vận.

Nâng cao hiệu quả nắm, đánh giá, dự báo tình hình các tầng lớp nhân dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản mới của Trung ương, của thành phố. Chú trọng công tác vận động, tuyên truyền và phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng và lực lượng cốt cán tại cơ sở. Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố để thực hiện tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên và nhân dân; phát huy dân chủ và bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân, nhất là trong giai đoạn thành phố chính thức thực hiện tổ chức chính quyền đô thị.

TRẦN THẮNG LỢI
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy

;
;
.
.
.
.
.