Ứng trực, xử lý các tình huống phát sinh, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản

.

ĐNO - Sáng 27-10, phát biểu kết luận tại cuộc họp trực tuyến ứng phó bão số 6 (TRAMI) với các địa phương trên địa bàn thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng đề nghị các lực lượng nòng cốt và chuyên trách ứng trực tại các điểm sạt lở, ngập úng để di dời người dân kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra cũng như tuyệt đối tuân thủ kịch bản đã đề ra. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại cuộc họp trực tuyến ứng phó bão số 6 với các quận, huyện. Ảnh: TRẦN TRÚC
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại cuộc họp trực tuyến ứng phó bão số 6 với các quận, huyện. Ảnh: TRẦN TRÚC

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết đây là một trong những cơn bão có tính phức tạp cao, đặc biệt là đường di chuyển. Từ chiều và đêm nay sẽ có lượng mưa rất lớn trên địa bàn thành phố, có những nơi mưa cục bộ hơn 400mm.

Do đó, Bí thư Thành ủy đề nghị Đài khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ thường xuyên cập nhật, thông báo kịp thời diễn biến của bão số 6 từ nay đến sáng mai để lãnh đạo các địa phương và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng nắm sát tình hình.

Để ứng phó với cơn bão này, Thường trực Thành ủy và UBND thành phố đã có nhiều công văn, văn bản chỉ đạo.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng hoan nghênh công tác chỉ đạo ứng phó, triển khai thực hiện của các địa phương, sở, ban, ngành với tinh thần kịp thời, chủ động, tích cực; đồng thời tin tưởng với sự chuẩn bị đồng bộ, thành phố sẽ xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

“Mặc dù cơn bão có mật độ không lớn nhưng nguy cơ gây mưa lớn kéo dài rất cao, do đó phải ứng phó với tinh thần không được chủ quan. Từ các ý kiến của sở, ban, ngành cùng với thời gian ảnh hưởng của bão rất dài và trong dự báo còn có khả năng xảy ra giông lốc cục bộ; do đó cần bảo đảm người dân tuyệt đối không ra đường khi chưa an toàn.

Trước, trong bão thì chúng ta rất chủ động, nhưng thiệt hại về người thường xảy ra sau bão; do đó các địa phương cần đặc biệt chú ý không để xảy ra thiệt hại về tính mạng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân dân”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Các tàu thuyền không được rời khỏi khu vực tránh trú bão; các địa phương đi kiểm tra, đôn đốc, tuyên truyền để các chủ tàu thuyền, phương tiện không được ở khu vực nguy hiểm. Mặt khác, các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ các diễn biến, nhất là khu vực tập trung đông tàu thuyền để chủ động trong công tác cháy nổ với tinh thần phải theo dõi chặt chẽ, không lơ là, chủ quan.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cũng đánh giá cao các lực lượng đã ứng trực xử lý các tình huống cây xanh ngã đổ kịp thời, các điểm gây ra ách tắc giao thông…

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng, từ 19 giờ đến 6 giờ ngày 27-10, trên địa bàn thành phố có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mực nước trên sông Vu Gia (lúc 6 giờ ngày 27-10) tại Ái Nghĩa 3.72m, đang ở mức thấp dưới mức báo động 1; tại Cẩm Lệ 0.91m, đang ở mức thấp dưới mức BĐ1.

Mực nước trên sông Cu Đê tại cầu Trường Định là 1.42m (cao trình bờ sông khoảng 2,5-3,0m); mực nước trên sông Túy Loan tại cầu Lâm Viên 2,24m (cao trình bờ sông khoảng 4,5m).

Căn cứ vào diễn biến thực tế, đến 6 giờ ngày 27-10, các quận, huyện đã sơ tán 849 hộ/3.130 khẩu.

Tổng số phương tiện tàu thuyền có đăng ký, đăng kiểm của địa phương là 1.159 phương tiện/8.316 lao động đã vào vị trí neo đậu, trú tránh an toàn. Tổng số các phương tiện khai thác hải sản neo đậu 2.520 phương tiện các loại. Hiện nay tất cả các tàu thuyền thành phố vẫn an toàn.

Căn cứ vào diễn biến thực tế, các quận, huyện đã chủ động di dời người dân đến nơi an toàn. Ảnh: TRẦN TRÚC
Căn cứ vào diễn biến thực tế, các quận, huyện đã chủ động di dời người dân đến nơi an toàn. Ảnh: TRẦN TRÚC

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.
.