Xứng đáng là lực lượng xung kích, tinh nhuệ

.

Với phương châm “Khổ luyện thành tài, miệt mài thành giỏi”, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố luôn nỗ lực rèn luyện, vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”.

Chiến sĩ trinh sát thực hiện động tác tụt dây từ tầng 5 xuống đất.  Ảnh: CT
Chiến sĩ trinh sát thực hiện động tác tụt dây từ tầng 5 xuống đất. Ảnh: CT

Nhiệm vụ chính của đơn vị là sẵn sàng chiến đấu, tham gia phòng, chống khủng bố, cơ động xử trí các tình huống khi có lệnh. Là lực lượng đặc thù nên nội dung huấn luyện của bộ đội trinh sát mang tính chuyên sâu, được đơn vị chú trọng đảm bảo về nội dung, sát với từng đối tượng và yêu cầu nhiệm vụ. Một trong các nội dung huấn luyện đòi hỏi trình độ cao là kỹ thuật bí mật vận động trong thành phố. Các chiến sĩ lần lượt vượt qua các chướng ngại vật như: tường thấp, tường trung bình, tường cao, tường đôi dây cảm tử, cống ngầm, tường rào song sắt, bệ tiếp đất, cống nổi… trong thời gian ngắn nhất có thể.

Trong đó, chướng ngại “Tường đôi dây cảm tử” là thử thách nguy hiểm nhất. Bằng bản lĩnh được tôi luyện, các chiến sĩ đã vượt qua các chướng ngại vật một cách khéo léo, tự tin. “Đây là bài tập kỹ thuật hằng ngày của chúng tôi để rèn luyện kỹ năng nhanh nhẹn, tinh thần chiến đấu dũng cảm, gan dạ. Đồng thời khi vận động phải bảo đảm an toàn tuyệt đối và hành động bí mật, độ chính xác cao. Điều quan trọng nhất là phải có “tinh thần thép” để hoàn thành nội dung này”, chiến sĩ trinh sát Trần Đức Vũ chia sẻ.

Đặc thù lính trinh sát không những giỏi võ thuật, sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật mà còn đòi hỏi sự linh hoạt, nhanh nhạy, sức khỏe dẻo dai và thích ứng nhanh trước mọi tình huống. Bên cạnh các nội dung kỹ thuật và chiến thuật, lực lượng trinh sát đặc nhiệm còn tham gia huấn luyện các nội dung cơ bản như bắn súng Tiểu liên AK bài 1, bơi ếch, kỹ thuật đánh bắt địch và rèn luyện thể lực cũng như các bài võ thuật.

Một trong những yêu cầu hàng đầu của bộ đội trinh sát đặc nhiệm là phải có tâm lý ổn định, không hoang mang, lo lắng, sẵn sàng độc lập tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, địa vật. Do vậy, đơn vị luôn chú trọng gắn huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, truyền thụ những kinh nghiệm trong chiến đấu, giúp cán bộ, chiến sĩ đơn vị vững vàng về bản lĩnh chính trị, tư duy nghiệp vụ tinh tường, óc quan sát, phán đoán chính xác tình hình địch.

Không chỉ huấn luyện thường xuyên, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn tham gia các cuộc diễn tập vòng tổng hợp, diễn tập khu vực phòng thủ hằng năm. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập, mỗi chiến sĩ trinh sát đặc nhiệm phải không ngừng rèn luyện về tâm lý, trình độ kỹ, chiến thuật, thể lực và sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị, đáp ứng yêu cầu của bộ đội trinh sát “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”.

Đại úy Trương Hồng Phong, cán bộ trinh sát chia sẻ: “Chúng tôi được rèn luyện trong mọi điều kiện thời tiết, địa hình, địa vật, vượt chướng ngại vật, phấn đấu tiêu diệt hoàn toàn các mục tiêu trong thời gian sớm nhất. Dù là đeo mặt nạ phòng độc và vận động liên tục dưới trời nắng nóng để quan sát, ngắm bắn, xử trí tình huống hay mình trần ngâm trong bùn đất dưới mưa lạnh nhiều giờ để tiếp cận mục tiêu, người lính trinh sát luôn bình tĩnh, mưu trí vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo bí mật, an toàn”.

Cuối tháng 9-2024, tại hội thi Quân báo - Trinh sát năm 2024 do Quân khu 5 tổ chức, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đoạt giải nhất toàn đoàn khối 11 tỉnh thành phố; Phân đội trinh sát đặc nhiệm đoạt giải nhì trong 13 phân đội dự thi, giải nhất đồng đội bắn súng AK cùng với nhiều giải nhất bắn súng K54, súng AK của cá nhân.

Đại tá Nguyễn Văn Hòa, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đánh giá: “Thành tích đạt được trong hội thi của lực lượng Quân báo - Trinh sát Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố thể hiện tinh thần tích cực học hỏi nâng cao trình độ, khắc phục mọi khó khăn, thử thách, vượt nắng thắng mưa, nỗ lực huấn luyện đạt chất lượng cao, không ngừng phát huy truyền thống anh hùng của bộ đội trinh sát đặc nhiệm, xứng đáng là lực lượng xung kích, tinh nhuệ của lực lượng vũ trang thành phố trong thời kỳ mới”.

CÁT TƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.