ĐNO - Sáng 7-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách Nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ Quốc gia.
Đại biểu Trần Chí Cường phát biểu thảo luận ở hội trường sáng 7-11. Ảnh: V.H |
Phát biểu thảo luận, đại biểu Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tán thành sự cần thiết việc sửa đổi, bổ sung và cơ bản thống nhất với 8 nhóm chính sách trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung 7 luật trình tại kỳ họp. Đại biểu góp ý thêm một số ý kiến đối với phần sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách Nhà nước.
Thứ nhất, nhất trí cao với việc sửa đổi, bổ sung khoản 10 và 10a Điều 8 như dự thảo trình. Tuy nhiên, cần rà soát quy định cụ thể, đầy đủ các nhiệm vụ chi và nguồn chi để bảo đảm bao quát các nội dung được chi quy định tại các luật đã và đang được ban hành như Luật Đầu tư công sửa đổi, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.
Thứ hai, về bổ sung điểm d, khoản 9, Điều 9 quy định chính sách sử dụng ngân sách địa phương, qua thực tiễn, các địa phương thường phát sinh những nhiệm vụ chi khác, nếu không được quy định sẽ rất khó thực hiện.
Do vậy, ngoài quy định như dự thảo, đại biểu đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm quy định được sử dụng dự phòng ngân sách địa phương để hỗ trợ các địa phương khác khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa nghiêm trọng, phòng chống dịch; xóa nhà tạm; xây dựng các công trình trên đảo, khu vực biên giới và các trường hợp cấp thiết khác để bảo đảm điều kiện cho các địa phương trong tổ chức thực hiện.
Thứ ba, về sửa đổi, bổ sung điểm đ, khoản 2, Điều 59 sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi có quy định: “Tăng chi đầu tư một số dự án quan trọng và các nhiệm vụ chi quy định tại khoản 10 và khoản 10a, Điều 8 Luật này”.
Như vậy, đã mở rộng và xác định một số nhiệm vụ chi cụ thể hơn so với khoản 2, Điều 59 của luật hiện hành. Tuy nhiên, việc sửa đổi, bổ sung chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu thực tiễn, dẫn đến một số nhiệm vụ cấp thiết khác của địa phương như chi an ninh quốc phòng, kiến thiết thị chính, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai và biến đổi khí hậu lại không thể bố trí từ nguồn này.
Việc quy định thiếu linh hoạt như vậy sẽ dẫn đến tình trạng một số địa phương có tăng thu ngân sách nhưng không thể sử dụng, làm giảm hiệu quả sử dụng ngân sách.
Vì vậy, đại biểu đề nghị nghiên cứu mở rộng phạm vi sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi tại điểm đ, khoản 2, Điều 59 theo hướng: “Tăng chi đầu tư một số dự án quan trọng, các nhiệm vụ chi quy định tại khoản 10 và khoản 10a, Điều 8 luật này và các nhiệm vụ chi cần thiết khác của ngân sách các cấp”.
Thứ tư, hiện nay, tại một số địa phương đang thực hiện mô hình chính quyền đô thị, theo đó, cấp quận, phường không còn là một cấp ngân sách, chỉ là một cấp dự toán. Dù vậy, chính quyền địa phương cấp quận, phường vẫn được giao chỉ tiêu thu ngân sách hàng năm, tuy nhiên, thực tế đang vướng cơ chế thưởng nếu địa phương vượt thu.
Theo quy định tại Khoản 4, Điều 59 luật hiện hành thì khoản thưởng vượt thu chỉ được thực hiện giữa các cấp ngân sách.
Vì vậy, nhằm tạo động lực thúc đẩy cho các địa phương, nhất là các quận, phường trong việc đẩy mạnh tăng cường các giải pháp phát triển kinh tế xã hội, nuôi dưỡng nguồn thu, tăng cường đôn đốc thu bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của các địa phương, đại biểu kiến nghị xem xét, nghiên cứu, sửa đổi bổ sung thêm quy định áp dụng đối với những địa phương đang thực hiện tổ chức chính quyền đô thị.
Cụ thể: “UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quy định về cơ chế thưởng vượt thu so với dự toán đối với các cấp chính quyền địa phương là đơn vị được giao dự toán thu ngân sách hàng năm có vượt thu phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương”.
VŨ HƯNG - AN NHIÊN