Nhiều kết quả tích cực về cải cách thủ tục hành chính

.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố triển khai các chính sách và cách làm mới, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Quận Hải Châu trao giải cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính, văn thư lưu trữ, chuyển đổi số năm 2024 cho các tập thể, cá nhân xuất sắc. Ảnh: PV
Quận Hải Châu trao giải cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính, văn thư lưu trữ, chuyển đổi số năm 2024 cho các tập thể, cá nhân xuất sắc. Ảnh: PV

Theo Sở Nội vụ, thành phố tiếp tục triển khai việc tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa từ kho số hóa thành phố, quốc gia để tối ưu, đơn giản hóa TTHC. Theo đó, sử dụng kho kết quả TTHC số để thay thế một số giấy tờ người dân, tổ chức phải nộp trong sử dụng TTHC và cung cấp dịch vụ công nâng cao. Tổ chức, cá nhân không phải khai, nộp lại những dữ liệu, giấy tờ mà cơ quan có thẩm quyền đang quản lý, đã số hóa hoặc đã được cơ quan nhà nước khác chia sẻ trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện đã triển khai lên trực tuyến toàn trình, với tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đạt 89% (không tính hồ sơ chứng thực). Tính đến nay, số dịch vụ công trực tuyến được cung cấp là 1.890 (1.832 toàn trình và 58 một phần), đồng thời đã tích hợp 1.386 dịch vụ công trực tuyến lên cổng dịch vụ công quốc gia, chiếm 68,85% (vượt chỉ tiêu chung của toàn quốc là 40%). Số dịch vụ công một phần, toàn trình phát sinh hồ sơ trực tuyến là 690/728 dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ, đạt 94,8%. Số hồ sơ trực tuyến (một phần, toàn trình) là 220.620/242.650 (không tính hồ sơ chứng thực), đạt tỷ lệ 91%.

Đặc biệt, UBND thành phố ban hành quy trình thí điểm liên thông giải quyết một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường (4 TTHC), qua đó rút ngắn thời gian thực hiện TTHC, 4 thủ tục giảm tổng cộng 301 ngày, so với quy trình bình thường là 503 ngày, trong đó có thủ tục giảm 117 ngày.

Trong quý 3, thành phố tiếp tục triển khai các mô hình, giải pháp có hiệu quả như phương án triển khai tiện ích hẹn giờ giao dịch hành chính, tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp thông qua các bưu cục và dịch vụ công trực tuyến. Các đơn vị tổ chức niêm yết, tra cứu thông tin TTHC, đăng ký dịch vụ công trực tuyến bằng mã Code tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; bố trí tăng nhân viên bưu điện thay thế công chức một cửa tại các quận, huyện.

Quận Cẩm Lệ thực hiện ứng dụng mã QR trong xếp hàng tự động tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận. Quận Liên Chiểu và các quận Thanh Khê, Sơn Trà triển khai tiếp nhận trực tuyến thông qua phần mềm đối với các hồ sơ đăng ký thi tuyển hợp đồng lao động giáo viên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập thuộc quận. Tại quận Thanh Khê triển khai có hiệu quả hệ thống quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại UBND quận.

Thành phố tiếp tục triển khai ứng dụng phần mềm khảo sát mức độ hài lòng tự động bằng AI Autocall tại Tổng đài 1022 thành phố và UBND quận Sơn Trà. UBND quận Hải Châu triển khai thí điểm quy trình lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế, giảm, điều chỉnh thông tin thẻ Bảo hiểm y tế do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý theo cơ chế liên thông điện tử…

Theo Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Hoàng Thanh Hòa, UBND quận tích cực chỉ đạo các phòng, ban, ngành, UBND các phường rà soát, đánh giá các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, trong đó, tập trung các TTHC vướng mắc, bất cập, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Qua rà soát,  đánh giá TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, UBND quận đã đề xuất UBND thành phố xem xét giảm thời gian giải quyết đối với các TTHC. Tại UBND quận, 9 tháng đầu năm, tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết 22.657 hồ sơ, trong đó sớm hạn 4.593 hồ sơ, đạt 20%; đúng hạn 18.030 hồ sơ, đạt 79,6%; trễ hẹn 34 hồ sơ, đạt 0,1%. Tại UBND các phường, tổng số hồ sơ đã giải quyết 34.459, trong đó sớm hạn 4.098 hồ sơ, đạt 11,8%; đúng hạn 30.355 hồ sơ, đạt 88,1%; trễ hẹn 6 hồ sơ, đạt 0,1%.

Ông Hòa cho biết, thời gian tới, quận Liên Chiểu tiếp tục triển khai có hiệu quả các mô hình, giải pháp hay, nhất là rà soát toàn bộ TTHC do đơn vị phụ trách, từ đó đề xuất đơn giản hóa các TTHC còn rườm rà, phức tạp trên tất cả các tiêu chí, lưu ý ở các lĩnh vực phát sinh nhiều hồ sơ.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi, triển khai quy trình lập danh sách giảm thẻ, cấp thẻ, điều chỉnh thẻ bảo hiểm y tế đối với đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý theo cơ chế một cửa của quận đã được công nhận sáng kiến có ảnh hưởng trên địa bàn thành phố. 9 tháng đầu năm, chỉ số tỷ lệ hồ sơ xử lý trước hạn, đúng hạn của quận đạt 100%; UBND 13 phường đạt tỷ lệ 99%. Hồ sơ thực tế được giải quyết đúng và sớm hẹn tại UBND quận, phường đạt tỷ lệ từ 95% đến 100%. Thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công của cơ quan, đơn vị tỷ lệ hài lòng là 100%.

Quận Hải Châu sẽ nghiên cứu, triển khai thực hiện một lối đi dành riêng cho người già, trẻ em hoặc doanh nghiệp có thẻ đăng ký hội viên Hội Doanh nghiệp quận để ưu tiên giải quyết hồ sơ TTHC tại bộ phận “Một cửa” quận, đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức đối thoại giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHC cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.