Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ xây dựng các mô hình CCHC hiệu quả gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.
Lãnh đạo phường Hòa An lắng nghe, giải quyết kịp thời kiến nghị của công dân ngay từ cơ sở. Ảnh: PHƯƠNG THANH |
Để triển khai có hiệu quả các mục tiêu mà kế hoạch CCHC và chuyển đổi số đặt ra, tháng 5-2023, UBND phường triển khai mô hình “Ngày thứ Sáu không hẹn, không dùng tiền mặt” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (“Một cửa”). Theo đó, khi tổ chức, cá nhân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” vào ngày thứ Sáu, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay. Qua triển khai mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực. Từ ngày 01-7-2023 đến 25-11-2024, 11.378 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết, không có hồ sơ trễ hẹn.
Về tiêu chí “không dùng tiền mặt”, đối với hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 4, người dân thanh toán trực tuyến qua ví điện tử. Đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa, khi nhận kết quả, đối với TTHC có thu phí thì công dân lựa chọn thanh toán qua ứng dụng. Từ khi triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt đến nay (từ ngày 14-7-2023 đến 14-5-2024) đã có 163 lượt thanh toán với tổng số tiền 99 triệu đồng; thanh toán không dùng tiền mặt qua Momo 620 lượt, số tiền 27 triệu đồng thanh toán qua Cổng dịch vụ công thành phố.
Ông Lê Quý Hiệu, Tổ trưởng tổ 36 nhìn nhận: “Việc phường Hòa An triển khai mô hình “Ngày thứ Sáu không hẹn, không dùng tiền mặt” rất thuận tiện cho người dân trong thực hiện các TTHC. Công dân không còn mất nhiều thời gian lui tới để làm các giấy tờ. Chúng tôi đánh giá cao mô hình này nói riêng cũng như công tác CCHC của địa phương nói chung”.
Với mong muốn hỗ trợ công dân lớn tuổi trong làm TTHC cũng như hướng đến cơ sở để nắm tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời kiến nghị của công dân, UBND phường triển khai các mô hình “Không viết, không hẹn” và Tổ hỗ trợ công dân lưu động. Các mô hình triển khai gắn với thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TU.
Chủ tịch UBND phường Nguyễn Kim Thành cho biết, mô hình “Không viết” là khi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến yêu cầu giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa”, nếu có yêu cầu sẽ được công chức hỗ trợ lấy các thông tin hồ sơ. Tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy định và hoàn toàn không tốn phí nhờ viết hộ. “Không hẹn” là khi người dân yêu cầu thực hiện một số TTHC tại bộ phận “Một cửa”, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay. Mô hình này thực hiện bao gồm: đăng ký kết hôn; xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao trích lục hộ tịch.
Đối với mô hình Tổ hỗ trợ công dân lưu động, một lần trong tháng hoặc quý, vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật, tại nhà sinh hoạt cộng đồng các khu dân cư, tổ sẽ trực tiếp tư vấn, hỗ trợ pháp lý, tháo gỡ các vướng mắc và xử lý kiến nghị của người dân. Theo chị Phan Thị Mến (tổ 36), việc lãnh đạo địa phương xuống cơ sở để lắng nghe, xử lý các kiến nghị giúp công dân thuận tiện rất nhiều. Đặc biệt, cán bộ, công chức phường thể hiện trách nhiệm, không đùn đẩy, né tránh, tạo sự tin tưởng của nhân dân vào hệ thống chính trị ở cơ sở.
Bí thư Đảng ủy phường Hòa An Nguyễn Thị Hiền đánh giá: Việc UBND phường thành lập Tổ hỗ trợ công dân lưu động góp phần quan trọng đưa chính quyền đến gần với người dân hơn, giải quyết những khó khăn, đáp ứng yêu cầu thiết thực của công dân. Thông qua mô hình, giúp chính quyền địa phương nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của công dân, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền địa phương với công dân, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng công tác CCHC.
PHƯƠNG THANH