Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở giúp đổi mới phương thức, nội dung hoạt động của cả hệ thống chính trị, từ thành phố đến cơ sở theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”. Qua đó, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.
Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây với nhân dân trên địa bàn phường. Ảnh: THANH PHƯƠNG |
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ quận Thanh Khê Nguyễn Thị Minh Nguyệt chia sẻ, Quận ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức thành viên hướng các hoạt động về cơ sở; tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
Trong năm 2024, ban thanh tra nhân dân 10 phường tham gia 21 cuộc giám sát với các cơ quan, đơn vị; tiến hành giám sát thường xuyên 57 cuộc. Đồng thời, tổ chức cho nhân dân giám sát theo quy định đối với một số nội dung như việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo; việc thu chi các loại quỹ do nhân dân đóng góp; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân, giám sát cán bộ, đảng viên nơi cư trú…
Vừa qua, 8 phường thực hiện tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp đơn vị hành chính quận và các phường thuộc quận Thanh Khê giai đoạn 2023 - 2025. Đa số các ý kiến đều thống nhất cao với phương án tên gọi các phường sau khi điều chỉnh địa giới hành chính và sắp xếp.
Theo bà Nguyệt, việc thực hiện trách nhiệm tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân được bí thư, chủ tịch các phường rất quan tâm, thực hiện nghiêm túc. Qua đó, tổ chức 20 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND phường với gần 1.000 lượt công dân tham gia, đóng góp 470 ý kiến. Hiện nay, công tác cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến tại các phường tiếp tục được chú trọng và duy trì nền nếp. Gần đây, các phường xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, giúp người dân tiết kiệm thời gian trong thực hiện các thủ tục hành chính. Điển hình như mô hình “Ngày Chủ nhật gần dân” tại phường An Khê ; “3 nhanh” (tiếp cận nhanh, giải đáp nhanh và hoàn tất nhanh) tại phường Xuân Hà; “Hành chính vì dân” tại phường Thạc Gián…
Phường Thanh Khê Tây triển khai mô hình “4T, 4K” (4T là tươi cười, thấu hiểu, trách nhiệm, tận tụy và 4K là không né tránh, không đùn đẩy, không phiền hà, không chờ đợi lâu) tại bộ phận “Một cửa” nhằm tạo sự hài lòng cho công dân, tổ chức đến làm thủ tục hành chính. Bí thư Đảng ủy phường Lê Văn Cương cho biết, phường công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính từng tháng lên trang thông tin điện tử. Năm 2024, phường tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến là 718 hồ sơ, đạt 100%. “Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với cải cách thủ tục hành chính đã tạo phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức phường ngày càng chuyên nghiệp, tăng tính công khai, minh bạch, loại bỏ phiền hà cho tổ chức, cá nhân”, ông Cương chia sẻ.
Tại quận Cẩm Lệ, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ quận Nguyễn Thị Việt Hiền cho biết, cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương tích cực triển khai, phổ biến các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước cho nhân dân biết bằng nhiều hình thức như niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường, nhà sinh hoạt cộng đồng, lồng ghép trong sinh hoạt định kỳ tổ dân phố, đăng tải trên các trang thông tin điện tử. Cùng với đó, vận động nhân dân tham gia đóng góp ý kiến đối với các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình kinh tế - xã hội của địa phương. Điển hình như việc tổ chức hội nghị triển khai lấy ý kiến nhân dân góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Với vai trò là thành viên của Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ, vừa qua, Mặt trận 6 phường của quận Cẩm Lệ tiến hành giám sát việc nạo vét mương cống và hố thu. Qua giám sát đã ghi nhận một số phản ánh của nhân dân về tiến độ thi công, việc hoàn trả mặt bằng chậm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân… Từ đó, đã kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các phản ánh của nhân dân. Người đứng đầu quận, phường thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đối thoại trực tiếp với nhân dân. Ngoài đối thoại định kỳ còn tổ chức đối thoại đột xuất để lắng nghe và giải quyết kịp thời kiến nghị của dân. Hầu hết các vướng mắc, bức xúc trong nhân dân đều được giải quyết ổn thỏa ngay từ cơ sở.
UBND quận chủ động ban hành quyết định giảm thời gian giải quyết đối với 31 lượt thủ tục, nỗ lực giải quyết sớm và đúng hẹn đạt 99,99% hồ sơ thủ tục hành chính. Quận triển khai quét mã QR xếp hàng tự động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, giúp tiết kiệm thời gian của công dân khi đến giao dịch. “Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của quận. Tinh thần, trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức quận có nhiều chuyển biến rõ rệt. Từ đó, ý thức làm chủ của nhân dân được thực hiện tốt hơn, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, đoàn kết, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương”, bà Việt Hiền chia sẻ.
THANH PHƯƠNG