Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, các cơ quan, ban, ngành của thành phố thực hiện tinh giản biên chế, giảm số lượng các đơn vị đầu mối và giảm số lượng cấp phó bảo đảm yêu cầu.
Việc sắp xếp bộ máy giúp hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. TRONG ẢNH: Hoạt động tại bộ phận “Một cửa”, Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: HOÀNG NHUNG |
Từ năm 2017 đến nay, quận Liên Chiểu tiến hành sắp xếp lại các đơn vị đầu mối trực thuộc UBND quận. Theo đó sáp nhập Trung tâm Dân số, Kế hoạch hóa gia đình vào Trung tâm Y tế quận, Đài Truyền thanh quận vào Trung tâm Văn hóa - Thể thao, giải thể HĐND quận, phường khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị; giảm 4 cơ quan, đơn vị thuộc cấp quận và giảm 9 cấp phó tại các phòng, ban. Bảo đảm theo yêu cầu của Nghị quyết số 18-NQ/TW đề ra là giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015, khối đảng, đoàn thể của quận đã giảm 8 biên chế, khối chính quyền giảm 9 biên chế, đồng thời giải quyết chế độ nghỉ thôi việc đối với 34 người hoạt động không chuyên trách phường.
Tại thời điểm Nghị quyết số 18-NQ/TW ra đời, cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố có 23 biên chế, 3 hợp đồng sinh viên khá, giỏi, 3 hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp và 2 hợp đồng cơ quan tự trả lương. Thực hiện lộ trình tinh giản biên chế giai đoạn 2016-2021 và 2021-2026, số biên chế cơ quan Ủy ban MTTQ đang sử dụng bảo đảm trong tổng số biên chế Ban Thường vụ Thành ủy giao là 19/20 biên chế và 5 hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Dự kiến đến năm 2026, số biên chế được giao là 19 người. Việc thực hiện tinh giản biên chế đã gắn với việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, phân loại, đánh giá, rà soát và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, khắc phục tình trạng hành chính hóa, công chức hóa trong hoạt động.
Bà Tăng Hoàng Hôn Thắm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chia sẻ: “Việc thực hiện tinh giản biên chế của cơ quan Ủy ban MTTQ bảo đảm đúng nguyên tắc và trình tự; việc bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức dựa trên sự lựa chọn những người có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, trên cơ sở đó phát huy tinh thần trách nhiệm, năng lực và sở trường công tác của mỗi cán bộ, công chức, mang lại hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao”.
Sau 7 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, thành phố Đà Nẵng triển khai sắp xếp, đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập và sắp xếp tổ chức bên trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố quản lý. Kết quả giảm được 45 đầu mối (trong đó giảm 6 chi cục, 22 phòng thuộc cơ quan chuyên môn và 17 phòng thuộc chi cục). Năm 2019, thành phố chủ động sắp xếp, giảm 7 phòng chuyên môn thuộc các sở.
Sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 40-KL/TW về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng lộ trình thực hiện tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026 bảo đảm tinh giản 5% đối với biên chế công chức và 10% số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách của các đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, biên chế công chức khối chính quyền của thành phố đến năm 2026 là 2.372 biên chế, giảm 89 biên chế so với năm 2021; số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập là 15.684 người, giảm 1.743 chỉ tiêu so với năm 2021.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Phú Nguyện cho biết, thời gian qua, cùng với việc thực hiện tinh giản biên chế, thành phố đã tiến hành các giải pháp rà soát chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy; cơ cấu lại đội ngũ; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện phân cấp, ủy quyền trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng chính quyền điện tử nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị.
Sắp tới đây, thành phố thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, thành phố sẽ phát sinh một số nhiệm vụ mới do tăng biên chế cho HĐND thành phố và phát sinh một số nhiệm vụ mới do thực hiện phân cấp, ủy quyền, thành lập và vận hành khu thương mại tự do…
HOÀNG NHUNG