ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ PHƯỜNG HÒA KHÁNH NAM LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020-2025

Chú trọng chăm lo công tác an sinh xã hội

.

Cùng với phát triển kinh tế, nhiệm kỳ qua, công tác chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) được Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các hội, đoàn thể quan tâm, chăm lo chu đáo. Nhờ  đó, cuộc sống các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn phường được cải thiện đáng kể.

Cuộc sống của hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam được cải thiện đáng kể. TRONG ẢNH: Phường Hòa Khánh Nam phối hợp trao nhà Đại đoàn kết tại tổ 30, khu dân cư Chơn Tâm 1B6.                  	          Ảnh: MINH SƠN
Cuộc sống của hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam được cải thiện đáng kể. TRONG ẢNH: Phường Hòa Khánh Nam phối hợp trao nhà Đại đoàn kết tại tổ 30, khu dân cư Chơn Tâm 1B6. Ảnh: MINH SƠN

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Nam Trần Minh Phương, hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đều xây dựng kế hoạch hoạt động vì người nghèo; hướng dẫn cụ thể, triển khai tới Mặt trận các khu dân cư (KDC); trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nội dung vận động hỗ trợ Quỹ “Vì người nghèo”. Qua 5 năm (2015-2019), Quỹ “Vì người nghèo” toàn phường đạt trên 2,3 tỷ đồng, trong đó nguồn vận động của phường đạt trên 1,8 tỷ đồng, còn lại từ nguồn thành phố và quận.

Từ nguồn lực này, phường đã hỗ trợ hộ nghèo xây mới 11 nhà đại đoàn kết và sửa chữa 88 nhà; hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên con hộ nghèo 153 suất với tổng số tiền gần 170 triệu đồng; hỗ trợ vốn làm ăn cho 66 hộ với số tiền 24 triệu đồng; hỗ trợ sinh kế cho 17 hộ, tặng quà cho 594 hộ với hơn 230 triệu đồng. Theo bà Phương, suốt 10 năm nay, mô hình “nuôi heo đất đại đoàn kết” của Mặt trận phường hoạt động có hiệu quả, giúp hỗ trợ nhiều hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn vượt qua nghịch cảnh, vươn lên phát triển bền vững. Bình quân mỗi năm thu nguồn quỹ vận động từ nuôi heo đất đạt khoảng 40-50 triệu đồng.

KDC 2 Đà Sơn năm 2019 nuôi heo đại đoàn kết với số tiền cao nhất trong số 29 KDC (toàn phường có 33 KDC, có 4 KDC không nuôi heo đất), đạt hơn 3 triệu đồng. Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC 2 Đà Sơn Nguyễn Thị Diệp cho biết, dù điều kiện người dân trong KDC không khá giả, chủ yếu lao động phổ thông, buôn bán nhỏ và mưu sinh trên bãi rác Khánh Sơn, nhưng tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống rất cao. Các phong trào phát động ủng hộ các loại quỹ vận động đều được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Hộ ông Nguyễn Bông ở tổ 56 thuộc KDC 2 Đà Sơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

2 đứa con nhỏ luôn bị đau ốm. Năm vừa qua, khi 2 người con nhập viện điều trị, ông Bông đi làm bị tai nạn cũng phải nhập viện nằm một chỗ. Họa vô đơn chí, một mình vợ ông Bông xoay sở để vừa nuôi chồng, nuôi con, kinh tế gia đình quá eo hẹp. “Bên cạnh nguồn hỗ trợ đột xuất từ phường, tôi còn phải chạy khắp nơi để vận động, không kể KDC mình, cả những KDC xung quanh, cứ gặp ai là xin hỗ trợ giúp gia đình anh Bông. Đợt một được gần 20 triệu đồng giúp cha con anh ấy trang trải nằm viện. Rồi một đứa con mất, chúng tôi lại chạy vạy vận động để có điều kiện lo hậu sự cho cháu...”, bà Diệp kể.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam Lê Thị Tuyết Mai, bên cạnh hỗ trợ hộ nghèo từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy phường, mô hình “Mỗi chỉ bộ giúp đỡ một hộ nghèo” thời gian qua được triển khai có hiệu quả; qua đó, giúp đỡ nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Bà Mai cho biết, hằng năm, từ các nguồn quỹ hỗ trợ, phường giúp thoát nghèo cho trên 100 hộ (năm 2019 thoát nghèo trên 180 hộ). Đặc biệt, từ thành phố, quận đến phường thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống của các hộ dân ở lân cận bãi rác Khánh Sơn như: chi trả các chế độ, chính sách hỗ trợ người lao động nhặt rác và các hộ lân cận bãi rác; tổ chức đợt khám bệnh miễn phí cho 2.147 lượt người nằm trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Khánh Sơn.

Cùng với nỗ lực giúp đỡ hộ nghèo vươn lên, công tác chăm lo cho hộ gia đình chính sách được phường Hòa Khánh Nam đặc biệt quan tâm. Hằng năm, huy động toàn dân tham gia xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt và vượt chỉ tiêu đề ra (160 triệu đồng/năm). Phường đã chi trả kịp thời chế độ, chính sách cho 462 lượt đối tượng chính sách, người có công cách mạng với kinh phí gần 1 tỷ đồng/năm; tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách vào dịp lễ, Tết; tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ quận, thăm viếng thân nhân liệt sĩ khi đau ốm, phúng điếu khi qua đời.

Trên địa bàn phường có Nghĩa trang liệt sĩ quận Liên Chiểu. Hội Cựu chiến binh phường phối hợp với Đoàn phường duy trì chương trình thắp hương nghĩa trang liệt sĩ 2 lần/tháng (ngày mồng một và ngày rằm âm lịch). Năm 2019, phường đã hoàn thành sửa chữa và xây mới 8 nhà cho đối tượng chính sách với kinh phí 360 triệu đồng cấp phát 259 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng chính sách. “Đến nay, tất cả hộ chính sách không thuộc diện hộ nghèo và có mức sống bằng hoặc hơn mức trung bình ở KDC”, bà Mai nói.  

Theo ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, mục tiêu trước mắt và lâu dài của phường là triển khai có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, chú trọng công tác giảm nghèo, giới thiệu và giải quyết việc làm có hiệu quả; đồng thời phường tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống người có công, gia đình chính sách.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.