ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ PHƯỜNG HÒA KHÁNH NAM LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020-2025

Hiệu quả từ Nghị quyết chống xây dựng trái phép

.

Trước đây, phường Hòa Khánh Nam là địa bàn diễn biến phức tạp về xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch dự án. Nhưng giờ đây, tình trạng này đã được kiểm soát nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương từ quận đến phường. 

Trong 5 tháng đầu năm 2020, phường Hòa Khánh Nam đã xử lý 45 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. TRONG ẢNH: Lực lượng chức năng của phường Hòa Khánh Nam tiến hành tháo dỡ nhà xây dựng trái phép trên địa bàn.  				    	    Ảnh: PHƯƠNG ANH
Trong 5 tháng đầu năm 2020, phường Hòa Khánh Nam đã xử lý 45 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. TRONG ẢNH: Lực lượng chức năng của phường Hòa Khánh Nam tiến hành tháo dỡ nhà xây dựng trái phép trên địa bàn. Ảnh: PHƯƠNG ANH

“Hạ nhiệt” điểm nóng về xây nhà trái phép

Đến khu vực quy hoạch dự án nhưng chưa triển khai trên địa bàn Hòa Khánh Nam, hỏi số điện thoại đường dây nóng của quận hay phường để phản ánh về tình trạng xây dựng trái phép thì không chỉ bí thư chi bộ khu dân cư, tổ trưởng tổ dân phố mà không ít người dân nơi đây đều đọc vanh vách. Ông Th. (xin được giấu tên), tổ trưởng một tổ dân phố của phường Hòa Khánh Nam cho hay: “Trước đây, những khu vực nằm trong quy hoạch dự án luôn là “điểm nóng” về xây dựng nhà trái phép, thế nhưng bây giờ có ai dám xây đâu. Giờ chỉ cần thấy xe tải nào đổ gạch, đổ cát... là điện thoại của tôi reo lên liền”. Khi nhận cuộc gọi phản ánh về tình trạng xây dựng trái phép, tổ trưởng dân phố lập tức đến ngay hiện trường kiểm tra, xác minh. Nếu đúng là công trình đang xây dựng trái phép, bí thư chi bộ khu dân cư và tổ trưởng tổ dân phố sẽ là người trực tiếp báo ngay về phường để kịp thời xử lý.

Anh Lê Văn Trung, hành nghề xây dựng, có nhà ở khu vực quy hoạch dự án Cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam cho hay, trước đây tình trạng xây dựng nhà ở, mua bán đất trái phép diễn ra rầm rộ ở khu vực này nhưng thời gian gần đây không còn ai dám làm nữa, vì các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát liên tục, phát hiện trường hợp nào trên địa bàn xây dựng trái phép là cho xe múc đập bỏ ngay.

Ông Mai Thanh Quang, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Nam cho hay, phường đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 03-NQ/QU ngày 31-10-2016 của Quận ủy Liên Chiểu về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý quy hoạch đất đai; xử lý nhà, công trình xây dựng trái phép trên địa bàn quận”. Đầu năm 2020, Đảng ủy phường đã ban hành Nghị quyết số 193-NQ/ĐU ngày 9-1-2020 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý trật tự đô thị, phòng, chống xây dựng nhà trái phép năm 2020”. Theo đó, Đảng ủy phường đã phân công trách nhiệm cho các đảng ủy viên, cán bộ lãnh đạo quản lý; thực hiện phân công toàn thể cán bộ, công chức đứng điểm tại các tổ dân phố có nguy cơ xảy ra xây dựng trái phép, gắn trách nhiệm cá nhân của từng cán bộ công chức với công việc và làm cơ sở để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ. “Cán bộ, công chức được phân công đứng điểm phải có sổ nhật ký ghi nhận hiện trạng khu vực phụ trách, nếu để xảy ra vi phạm thì bị xử lý trách nhiệm cá nhân”, ông Quang cho hay.

Cũng theo ông Quang, việc triển khai thực hiện hiệu quả của Nghị quyết chuyên đề số 03-NQ/QU của Quận ủy Liên Chiểu và Nghị quyết số 193-NQ/ĐU của Đảng ủy phường khiến cho tình hình xây dựng nhà trái phép trên địa bàn quận Liên Chiểu nói chung và phường Hòa Khánh Nam nói riêng trong thời gian qua đã có xu hướng giảm mạnh.

Tăng cường kiểm soát, kiên quyết xử lý

Hiện địa bàn phường Hòa Khánh Nam có nhiều dự án lớn đã và đang được triển khai, khiến tốc độ đô thị hóa của địa phương này trong thời qua bứt phá mạnh mẽ. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn không ít dự án chậm triển khai, dự án treo kéo dài, kéo theo nhiều hệ lụy trong công tác phòng, chống xây dựng trái phép.

Ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, lợi dụng địa bàn rộng, địa hình phức tạp, đất nông nghiệp nằm xen lẫn với đất thổ cư, các đối tượng với nhiều chiêu trò đã lén lút ngày đêm cơi nới, xây dựng các công trình nhà ở trái phép trong khu vực đã quy hoạch dự án để lừa đảo bán cho những người dân thiếu thông tin hoặc xây dựng để “đón lõng” chờ đền bù giải tỏa.

Trong 5 tháng đầu năm 2020, phường Hòa Khánh Nam đã xử lý 45 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng; trong đó, 20 nhà xây dựng trái phép; 17 trường hợp làm nhà lợp tôn, nhà tạm; 6 móng nhà xây dựng bằng đá; 2 trường hợp nhà cơi nới, sai phép. Tất cả các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn ngay khi phát hiện đều được lập biên bản và tổ chức xử lý tháo dỡ. “Để siết chặt quản lý mua bán, xây dựng trái phép trong khu quy hoạch, chính quyền phường đã thành lập một Tổ chuyên trách về trật tự đô thị túc trực 24/24 giờ tại địa bàn để theo dõi, ngăn chặn kịp thời các đối tượng có hành vi vi phạm. Lãnh đạo phường yêu cầu cán bộ phụ trách địa chính, xây dựng, đô thị ký cam kết nếu trên địa bàn xảy ra vi phạm đất đai, xây dựng mà không kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm sẽ bị xem xét trách nhiệm”, ông Thân Đức Minh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, trước tình hình trên mạng xã hội rộ thông tin mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp, đất hồ sơ “2 lá”, “3 lá”, “có cam kết xây dựng nhà”, “có khả năng làm sổ đỏ” tại quận Liển Chiểu. UBND quận đã có công văn yêu cầu các địa phương cần tăng cường kiểm tra, phối hợp với các ngành chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nêu trên. Mặt khác, cần xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhằm triệt tiêu, không có cơ sở để rao bán, chuyển nhượng trái quy định.

Về vấn đề này, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Vũ Quang Hùng cho biết, nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng trong công tác quản lý đô thị, xây dựng trái phép, cuối năm 2016, Quận ủy Liên Chiểu đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 03-NQ/QU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý quy hoạch đất đai; xử lý nhà, công trình xây dựng trái phép trên địa bàn quận”. Qua gần 4 năm triển khai nghị quyết, lực lượng chức năng của quận Liên Chiểu đã phối hợp với các địa phương vào cuộc quyết liệt, tạo được sự đồng thuận của người dân trong việc chống xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, trong vùng quy hoạch dự án. Đặc biệt, địa bàn phường Hòa Khánh Nam đã có những chuyển biến tích cực. Để tiếp tục làm tốt công tác này, thời gian tới, Quận ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường lực lượng phối hợp với Đội kiểm tra quy tắc đô thị của quận tổ chức tuần tra, kiểm tra, bám sát địa bàn tại những khu vực đã được quy hoạch dự án nhưng chưa triển khai nhằm kịp thời phát hiện và kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm.

PHƯƠNG ANH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích