ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ QUẬN THANH KHÊ LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

.

Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại quận Thanh Khê đã giúp người dân, doanh nghiệp đến làm TTHC thuận lợi và nhanh gọn hơn. Trong đó, bộ phận “Một cửa” của quận và 10 phường đều có nhiều thay đổi đáng ghi nhận.

Quận Thanh Khê luôn trong nhóm rất tốt của bảng xếp hạng cải cách hành chính do thành phố công bố hằng năm, riêng hai năm 2017 và 2018 xếp vị trí dẫn đầu.  Trong ảnh: Người dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa”  của quận. Ảnh: SƠN TRUNG
Quận Thanh Khê luôn trong nhóm rất tốt của bảng xếp hạng cải cách hành chính do thành phố công bố hằng năm, riêng hai năm 2017 và 2018 xếp vị trí dẫn đầu. Trong ảnh: Người dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của quận. Ảnh: SƠN TRUNG

Hài lòng với “Nụ cười công sở”

Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, UBND quận Thanh Khê đã chỉ đạo quyết liệt về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), nhất là yếu tố con người, tăng cường kỷ cương hành chính. Theo đó, quận đã lập Tổ hướng dẫn TTHC tại bộ phận “Một cửa” để giúp tổ chức, công dân khi đến giao dịch hành chính; lập Tổ kiểm tra công vụ để thường xuyên kiểm tra tình hình thực thi nhiệm vụ của các cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị thuộc quận.

Tại văn phòng “Một cửa” của quận Thanh Khê, anh Nguyễn Tuấn Cường (phường Thanh Khê Tây) đến làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỉ mất vài phút, anh Cường được hướng dẫn quy trình thủ tục nhanh gọn. “Là dân kinh doanh bất động sản nên tôi thường xuyên đến quận để giải quyết TTHC liên quan đến đất đai. Tôi thấy cán bộ ở đây hướng dẫn rất nhiệt tình, niềm nở, không có gì phải phàn nàn. Nhiều hôm đến muộn nhưng cán bộ vẫn tiếp nhận, xử lý hồ sơ khá nhanh gọn”, anh Cường chia sẻ.

Lần đầu đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường Xuân Hà để làm thủ tục hành chính, ông Lê Xuân Hải (trú tại tổ 52) cho biết: “Ban đầu, tôi lo làm thủ tục lâu và khó nhưng khi đến đây, được cán bộ hướng dẫn tận tình nên tôi đã hiểu và bổ sung hồ sơ. Mọi việc không tốn nhiều thời gian như tôi nghĩ”.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Xuân Hà cho hay, sau khi áp dụng mô hình “Một cửa điện tử”, phường đã triển khai mô hình “Nụ cười công sở” với các tiêu chí: cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa điện tử” làm việc đúng giờ; tạo môi trường làm việc thân thiện với người dân khi đến làm TTHC; giải quyết hồ sơ nhanh, gọn, đúng hẹn; hồ sơ trễ hẹn phải có văn bản xin lỗi gửi đến người dân…Nhờ vậy, từ năm 2017 đến 2019, phường đã giải quyết 100% hồ sơ đúng hạn; hơn 60% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến; hằng năm, ý kiến đánh giá của người dân đạt tỷ lệ hài lòng trên 99%.

Nhiều sáng kiến, mô hình hay trong CCHC

Hằng năm, quận Thanh Khê và 10 phường thường xuyên triển khai nhiều mô hình, sáng kiến hay trong công tác CCHC như mô hình: “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”, mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” đối với các phòng, ban, UBND các phường, mô hình thủ tục “3 trong 1” trong CCHC nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho công dân…

Nổi bật là từ năm 2017, quận Thanh Khê đã áp dụng thẻ thưởng, thẻ phạt đối với việc thực thi công vụ. Theo đó, những tập thể, cá nhân có đề tài, sáng kiến, thành tích xuất sắc được Chủ tịch UBND quận thưởng “thẻ hồng” và từ 2 “thẻ hồng” trở lên sẽ được khen thưởng. Các đơn vị, cá nhân có sai phạm mức độ nhẹ bị nhắc nhở bằng văn bản hoặc phạt “thẻ xanh”, mức độ nặng bị phạt “thẻ vàng”. Hình thức khen thưởng, xử phạt bằng “thẻ” được công bố công khai vào lễ chào cờ thứ Hai đầu tuần của toàn quận. Từ khi áp dụng quy chế, đến hết quý 1-2020, đã có 16 cá nhân bị nhận “thẻ xanh”, 7 cá nhân bị nhận “thẻ vàng” và 5 tập thể, 5 cá nhân được nhận “thẻ hồng”.

Ông Đặng Hữu Yên, Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê cho biết, hình thức thưởng, phạt này có hiệu quả rất rõ, đó là sự chuyển biến tích cực trong CBCCVC về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; đồng thời tạo động lực cho cá nhân, tập thể nỗ lực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì vậy, quận Thanh Khê luôn trong nhóm rất tốt của bảng xếp hạng CCHC do thành phố công bố hằng năm. Riêng hai năm 2017, 2018, quận Thanh Khê có vị thứ dẫn đầu. Năm 2016, trên địa bàn quận có ông Võ Huy Hoàng và năm 2017 có bà Võ Thị Thanh Nga được trao tặng giải thưởng “Nụ cười công chức”.

Bà Trần Tường Vân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết: “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và trong cải cách TTHC bảo đảm tính hiệu quả, kịp thời, công khai, minh bạch trong thực thi công vụ, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công là mục tiêu hướng đến của quận khi thành phố đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử phục vụ nhân dân”. Riêng từ năm 2017 đến nay, việc ứng dụng CNTT ở các cơ quan, đơn vị và UBND 10 phường trên địa bàn quận đạt mức khá tốt so với yêu cầu của Bộ tiêu chí đánh giá ứng dụng CNTT trong CCHC. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị, địa phương của quận được cài đặt phần mềm quản lý văn bản điều hành.

Qua rà soát các thủ tục thuộc thẩm quyền, quận Thanh Khê đã chủ động rút ngắn thời gian giải quyết 110 TTHC với hơn 300 ngày làm việc. Riêng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu được rút ngắn 15 ngày (từ 45 ngày xuống còn 30 ngày). Mặt khác, việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã đưa số lượng hồ sơ trực tuyến trong năm 2016 từ 236 hồ sơ đã lên trên 2.000 hồ sơ trong năm 2017 và tiếp tục duy trì cho đến nay với tỷ lệ hồ sơ trực tuyến dao động từ 30% đến 60% trên tổng hồ sơ tiếp nhận.

 TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.