CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI XXII ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG, TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG

Bám sát nhịp sống thành phố để xây dựng Báo cáo chính trị

.

Tại buổi làm việc ngày 22-9-2020 về việc cho ý kiến vào dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự trình Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2020-2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đánh giá cao công tác chuẩn bị văn kiện Đại hội của Đảng bộ thành phố, trong đó dự thảo Báo cáo chính trị được chuẩn bị tốt, gọn, đủ điều kiện để trình tại đại hội. Báo cáo đại hội lần này có sự đổi mới về cách thức tổ chức thực hiện cũng như có những điểm mới trong nội dung.

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đã bám sát thực tiễn xây dựng và phát triển thành phố. TRONG ẢNH: Một góc Đà Nẵng nhìn từ trên cao.			        								  Ảnh: ĐẶNG NỞ
Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đã bám sát thực tiễn xây dựng và phát triển thành phố. TRONG ẢNH: Một góc Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Đổi mới trong tổ chức xây dựng báo cáo

Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh, với vai trò là cơ quan Thường trực của Tiểu ban Văn kiện Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã nỗ lực nâng cao chất lượng tham mưu, với nhiều cách làm mới, phù hợp điều kiện thực tế của thành phố trong xây dựng Báo cáo chính trị, thể hiện ở 2 vấn đề.

Thứ nhất, Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu thành phần tham gia và rà soát lịch sử vấn đề xây dựng Báo cáo chính trị để đưa ra cách thức thực hiện hiệu quả, với 3 điểm chính quan trọng. Đó là xác định thành phần các thành viên tham gia Tổ Biên tập đáp ứng hai yêu cầu: đại diện lãnh đạo của cơ quan có chức năng tham mưu chính trong việc xây dựng văn kiện đại hội và bản thân người trực tiếp tham gia phải có chuyên môn và nghiệp vụ được đánh giá cao, có thâm niên tham gia xây dựng các văn kiện, báo cáo của Đảng bộ.

Theo đó, Tổ biên tập được thành lập không chú trọng số lượng mà hướng đến chất lượng, với 11 thành viên của các cơ quan: Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Nội chính Thành ủy, Trường Chính trị thành phố.

Với chức năng là cơ quan thường trực Tiểu ban Văn kiện, để xây dựng tốt Báo cáo Chính trị, Ban đã rà soát lại toàn bộ lịch sử xây dựng các Báo cáo chính trị qua các kỳ đại hội để rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm xây dựng kế hoạch và chương trình làm việc của Tiểu ban Văn kiện và Tổ Biên tập hiệu quả nhất. Qua rà soát (kể cả các đảng ủy trực thuộc Thành ủy), Ban Tuyên giáo Thành ủy nhận thấy, việc xây dựng các văn kiện Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố và các cấp phải lựa chọn đúng và trúng nội dung, vừa bảo đảm tính toàn diện, vừa nhấn mạnh những vấn đề trọng tâm, trọng điểm và có tính cụ thể. Đặc biệt, trước những đòi hỏi mới của tình hình nhiệm vụ, vấn đề phát huy cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của đảng viên trong xây dựng các văn kiện đại hội càng trở nên quan trọng, cấp thiết.

“Vấn đề đặt ra là phải làm sao để các văn kiện đại hội thực sự là sản phẩm tập thể, thể hiện tầm cao trí tuệ, có cơ sở lý luận và thực tiễn, bám sát hơi thở của cuộc sống, sáng tạo và đổi mới không ngừng, phù hợp với bối cảnh của thành phố Đà Nẵng. Hơn nữa, khi văn kiện đại hội có tầm cao trí tuệ thì cũng chính là giải pháp quan trọng để đấu tranh phản bác những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch”, ông Nguyễn Đình Vĩnh khẳng định.

Để nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng kế hoạch và nội dung văn kiện, Ban Tuyên giáo tập trung rà soát, nghiên cứu lịch sử vấn đề về các chủ trương của Trung ương đối với thành phố Đà Nẵng, từ đó việc xây dựng văn kiện vừa bám sát yêu cầu chung vừa đề ra các giải pháp phù hợp với từng giai đoạn của địa phương.

Đối với thành phố Đà Nẵng, ngày 24-1-2019, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, sẽ có nhiều cơ chế đặc thù để phát triển Đà Nẵng trở thành đô thị sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo... Do đó, việc xây dựng văn kiện đại hội cần bám sát chủ trương của Bộ Chính trị đối với thành phố Đà Nẵng.

Thứ hai, qua phân tích các vấn đề liên quan nêu trên, sau các buổi làm việc với các cơ quan liên quan, Ban Tuyên giáo tham mưu chia ra 3 chuyên đề, giao cho từng cơ quan chuyên môn đảm nhận để bảo đảm tính thống nhất, sâu sát và chịu trách nhiệm về số liệu đánh giá. Nhờ cách thức triển khai khoa học, chặt chẽ như vậy nên việc triển khai xây dựng Báo cáo chính trị mặc dù đặt trong bối cảnh có nhiều khó khăn, nhưng Tiểu ban Văn kiện đã hoàn thành nội dung công việc đáp ứng tốt yêu cầu đề ra.

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đã bám sát thực tiễn xây dựng và phát triển thành phố. TRONG ẢNH: Đô thị quận Hải Châu.			          Ảnh: XUÂN SƠN
Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đã bám sát thực tiễn xây dựng và phát triển thành phố. TRONG ẢNH: Đô thị quận Hải Châu. Ảnh: XUÂN SƠN

Những điểm mới, cốt lõi về nội dung

Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh, Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXI trình Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025 có chủ đề “Xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết và các động lực tăng trưởng; giữ vững quốc phòng, an ninh; phấn đấu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn, là đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh và đáng sống”.

Về bố cục, Tiểu ban Văn kiện tiếp thu ý kiến góp ý của các ban, bộ, ngành Trung ương, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã thống nhất điều chỉnh bố cục theo yêu cầu tại Công văn số 11966-CV/BTCTW ngày 16-7-2020 của Ban Tổ chức Trung ương. Cụ thể: Nội dung Xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể được đưa lên trước nội dung phần kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh và đều thể hiện ở cả hai phần của Báo cáo chính trị.

Đây cũng chính là điểm mới của dự thảo Báo cáo chính trị nhiệm kỳ 2020-2025 so với các kỳ đại hội trước và có khác so với bố cục báo cáo chính trị tại đại hội của các đảng bộ trực thuộc Thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025 đã được tổ chức. Về đánh giá chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2015-2020, Báo cáo chính trị đánh giá 12 chỉ tiêu, trong đó có 7/12 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt Nghị quyết (không kể 3 chỉ tiêu về giá trị sản xuất) và 5 chỉ tiêu không đạt. Điểm mới về đánh giá các chỉ tiêu chủ yếu so với nhiệm kỳ trước đó thể hiện ở chỗ: Không đánh giá 3 chỉ tiêu riêng lẻ về giá trị sản xuất ngành dịch vụ; giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng; giá trị sản xuất ngành nông nghiệp. Thay vào đó là, đánh giá chung thành 1 chỉ tiêu về giá trị tăng thêm, thể hiện ở chỉ tiêu thứ 4: Giá trị tăng thêm khu vực dịch vụ ước tăng 4,7%/năm; công nghiệp - xây dựng ước tăng 2,4%/năm; nông nghiệp ước tăng 3,2%/năm.

Cùng với đó, Báo cáo chính trị có cách tiếp cận mới, thể hiện việc đánh giá kết quả theo hướng làm rõ thành quả 4 năm đầu nhiệm kỳ 2016-2019 và nhìn nhận tác động to lớn và khó lường của đại dịch Covid-19 trong năm 2020, sau đó có những đánh giá chung cho cả giai đoạn của nhiệm kỳ 2015-2020. Việc đánh giá như vậy thể hiện rõ hơn, khách quan hơn thành quả trong cả nhiệm kỳ và lý do khách quan của đại dịch Covid-19.

Báo cáo chính trị còn có một số điểm mới khác. Đó là việc đưa ra quan điểm xây dựng và phát triển (nhiệm kỳ 2020-2025) vào Báo cáo chính trị lần này là một điểm mới so với Báo cáo chính trị nhiệm kỳ trước. Ngoài ra, việc nêu tầm nhìn đến năm 2030 vào Mục tiêu tổng quát của Báo cáo chính trị lần này là một điểm mới so với Báo cáo chính trị nhiệm kỳ trước (không có mục tiêu trong thời hạn 10 năm - có thời gian 2 nhiệm kỳ). Báo cáo chính trị đưa ra phương châm thực hành là: Đoàn kết - Kỷ cương - Nêu gương - Hành động. Điểm mới được xác định đây là phương châm thực hành cho cả nhiệm kỳ Đại hội, chứ không phải là phương châm trong thời gian diễn ra Đại hội như nhiệm kỳ trước đó.

Trong 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025 có điểm mới là đưa nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị lên vị trí số 1, đáp ứng yêu cầu của Trung ương, không chỉ nêu về đột phá kinh tế - xã hội như nhiệm kỳ trước đó. Trong 14 chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỷ 2020-2025, chỉ tiêu xây dựng Đảng được đưa lên vị trí số 1, đáp ứng yêu cầu của Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới, đồng thời ưu tiên các chỉ tiêu về môi trường. Đây cũng chính là điểm mới so với các đại hội trước đó.

S.TRUNG

Tiến trình xây dựng Báo cáo chính trị

Giai đoạn 1: Đầu tháng 1-2020, các cơ quan chủ trì 3 chuyên đề đã làm việc tích cực và hoàn thành 3 báo cáo chuyên đề phục vụ xây dựng Báo cáo chính trị (tổng 3 chuyên đề có dung lượng 114 trang). Trên cơ sở đó, Tiểu ban Văn kiện đã xây dựng dự thảo Báo cáo chính trị lần thứ 1 (dung lượng 55 trang).

Giai đoạn 2: Từ tháng 2 đến tháng 3-2020, trên cơ sở ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy, Tiểu ban Văn kiện tiếp thu và hoàn chỉnh dự thảo Báo cáo chính trị lần thứ nhất và tiến hành xin ý kiến góp ý của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (bằng văn bản).

Giai đoạn 3: Từ dự thảo Báo cáo chính trị lần thứ 2, ngày 27-3-2020, Ban Thường vụ Thành ủy có phiên họp cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị. Sau đó, tiến hành lấy ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 21 ngày 17-4-2020.

Giai đoạn 4: Từ tháng 6 đến tháng 8-2020, thực hiện tổ chức lấy ý kiến góp ý của các đồng chí lão thành cách mạng cao cấp, nguyên là lãnh đạo chủ chốt của thành phố đại diện khối Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; đại diện các nhà khoa học và văn nghệ sĩ; cán bộ, đảng viên và nhân dân và tại đại hội của các đảng bộ trực thuộc vào dự thảo Báo cáo chính trị lần thứ 3.

Sau khi hoàn thành tổ chức lấy ý kiến góp ý, Tiểu ban Văn kiện đã hoàn thành dự thảo Báo cáo chính trị lần thứ 4 và tiến hành xin ý kiến góp ý của các ban, bộ, ngành Trung ương. Sau đó, Tiểu ban Văn kiện tổng hợp, tiếp thu và hoàn chỉnh dự thảo Báo cáo chính trị lần thứ 4, trình Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến tại cuộc họp ngày 11-9-2020.

Dự thảo Báo cáo chính trị lần thứ 4 tiếp tục được hoàn chỉnh để phục vụ buổi làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ngày 22-9-2020 về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025. Trên cơ sở ý kiến kết luận của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo Báo cáo chính trị. Tiểu ban Văn kiện đã tiếp tục hoàn chỉnh, nâng cao chất lượng dự thảo Báo cáo chính trị lần thứ 4, trình xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 23 ngày 2-10-2020. Hiện nay, Tiểu ban Văn kiện đang rà soát, in ấn phục vụ Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố.

 

;
;
Tin liên quan
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích