Đà Nẵng: Trách nhiệm, dân chủ, đồng thuận tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp

.

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận của toàn dân để tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Bám sát phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển mà Chỉ thị số 35-CT/TW đã đặt ra, các chi, đảng bộ trên toàn thành phố đã hoàn thành tốt việc tổ chức đại hội Đảng, góp phần quan trọng vào thành công chung của Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, hướng tới ngày hội trọng đại của cả nước - Đại hội XIII của Đảng.

Bài 1: Đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu

Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị yêu cầu công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội phải coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, trước hết là người đứng đầu. Xác định rõ nội dung này, cấp ủy các cấp luôn chú trọng phát huy vai trò của người đứng đầu; đồng thời bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng.

Các chi, đảng bộ trên toàn thành phố đã hoàn thành tốt việc tổ chức đại hội Đảng,  góp phần quan trọng vào thành công chung của Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Các chi, đảng bộ trên toàn thành phố đã hoàn thành tốt việc tổ chức đại hội Đảng, góp phần quan trọng vào thành công chung của Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Công khai, minh bạch trong chỉ đạo, điều hành

Thực tiễn công tác tiến hành đại hội trên địa bàn thành phố thời gian qua cho thấy, thành công của đại hội Đảng các cấp có dấu ấn rất quan trọng của người đứng đầu cấp ủy. Bí thư Đảng ủy xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) Nguyễn Văn Thành cho biết: “Người đứng đầu cấp ủy có trách nhiệm đề xuất, quy tụ trí tuệ tập thể lãnh đạo, đặc biệt là những quyết định quan trọng và còn có ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều; đồng thời, chịu trách nhiệm cao nhất về nhân sự mà tập thể cấp ủy mình giới thiệu, đề xuất”.

Đối với cô giáo Trần Thị Kim Vân, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Tôn Thất Tùng (quận Sơn Trà), mọi quy trình chuẩn bị đại hội đều được công khai, minh bạch thì đại hội nhất định thành công. “Công tác nhân sự phải đi đúng quy trình, dân chủ, phải định hướng cho được một đề án nhân sự đạt yêu cầu. Đồng thời, báo cáo chính trị tại đại hội cần được góp ý kỹ lưỡng trong sinh hoạt chi bộ. Mọi việc đều được đưa ra bàn thảo nhiều lần trong cấp ủy, nhờ vậy, đại hội chi bộ trường đã rất thành công”, cô giáo Kim Vân chia sẻ.

Trong khi đó, theo Bí thư Đảng ủy phường Tân Chính (quận Thanh Khê) Hồ Văn Dũng, người đứng đầu có vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị văn kiện trình đại hội và công tác nhân sự, làm sao để mọi việc đều được tiến hành bài bản, chu đáo, chất lượng, đúng quy định, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên. Bí thư Đảng ủy phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) Trần Văn Thành cũng cho rằng, công tác nhân sự được Đảng ủy phường tập trung chuẩn bị chu đáo và bảo đảm đúng quy định. Vì vậy, các đồng chí trúng cử đều bảo đảm tiêu chuẩn của cấp ủy viên; đồng thời là những người có năng lực công tác và uy tín trong đảng bộ.

Từ thực tế quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng các cấp, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Võ Văn Thương nhấn mạnh: “Người đứng đầu phải hết sức công tâm, khách quan, minh bạch trong chỉ đạo lựa chọn nhân sự cũng như thực hiện các quy trình công tác cán bộ; có kế hoạch rà soát, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí đội ngũ cán bộ, chuẩn bị một bước công tác nhân sự cho đại hội Đảng. Và đặc biệt, người đứng đầu phải có tầm nhìn xa trong công tác cán bộ. Vai trò người đứng đầu trong công tác cán bộ hết sức quan trọng. Nếu người đứng đầu chỉ đạo tốt thì công tác cán bộ minh bạch, trong sáng, chống chạy chức, chạy quyền”.

Đồng quan điểm, Bí thư Quận ủy Hải Châu Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định: “Việc tiến hành các bước trong quy trình nhân sự đã được thực hiện kỹ lưỡng trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Người đứng đầu phải luôn công tâm, khách quan, tuyệt đối không áp đặt ý chí của mình lên trên tập thể”. Nhờ vậy, trong Đại hội Đảng bộ quận Hải Châu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy viên trúng cử nhiệm kỳ mới đều trong dự kiến cơ cấu, bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định.

Nhìn lại quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ quận Thanh Khê lần thứ XII, ông Ngô Xuân Thắng, Bí thư Quận ủy cho biết, trong thời gian chuẩn bị Đại hội Đảng bộ quận, bản thân ông trực tiếp điều hành thực hiện các khâu, các bước trong công tác chuẩn bị nhân sự. “Mọi việc đều bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đúng người, đúng việc, từ đó đã tạo sự thống nhất cao trong cấp ủy, đội ngũ cán bộ, đảng viên và đại biểu dự đại hội”, ông Ngô Xuân Thắng thông tin.

Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ

Cấp ủy là tập thể những người lãnh đạo, hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, quyết định theo đa số. Tuy nhiên, người đứng đầu cấp ủy có vai trò rất quan trọng trong việc đề xuất, quy tụ trí tuệ tập thể lãnh đạo, đặc biệt là những quyết định quan trọng và còn có ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều. Về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy phường Thạch Thang (quận Hải Châu) Nguyễn Quang Toản cho biết, trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ phường, bản thân ông luôn đề cao trách nhiệm của tập thể cấp ủy, từng đảng viên, phát duy dân chủ rộng rãi, tiếp thu những ý kiến xác đáng, trách nhiệm từ phía cấp ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị yêu cầu công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng các cấp phải coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng; tạo sự đồng thuận trong xã hội; củng cố, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.Ảnh: XUÂN SƠN
Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị yêu cầu công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng các cấp phải coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng; tạo sự đồng thuận trong xã hội; củng cố, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng. Ảnh: XUÂN SƠN

Theo ông Đặng Đình Hưởng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Mân Thái (quận Sơn Trà), là người đứng đầu cấp ủy, ông luôn chủ động trao đổi thật sự dân chủ trong cấp ủy nhưng đồng thời cũng linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo. “Tôi cùng tập thể cấp ủy chịu trách nhiệm chính trong việc tháo gỡ những khó khăn chung nhằm tạo niềm tin, động lực thúc đẩy đội ngũ cấp dưới và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong tập thể cấp ủy khi tiến hành các bước tổ chức đại hội, nhất là về công tác nhân sự”, ông Đặng Đình Hưởng nói.

Ông Lê Quang Nam, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ cho biết, việc phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng trong công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội phải bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Người đứng đầu cấp ủy đã thường xuyên nắm bắt, chủ động bàn bạc trong Thường trực Quận ủy, định hướng, phân công, đôn đốc chuẩn bị tích cực, chu đáo, chặt chẽ các nội dung, công việc; tổ chức các cuộc họp, hội nghị trình Ban Thường vụ, Ban Chấp hành để bàn bạc, tham gia ý kiến đóng góp đi đến thống nhất, quyết định theo đúng quy trình, quy định, hướng dẫn.

Bí thư Quận ủy Hải Châu Lương Nguyễn Minh Triết cũng nhấn mạnh, trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ quận vừa qua, việc ban hành các kế hoạch, quyết định lãnh đạo đều được thông qua tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ cho ý kiến, người đứng đầu chủ trì kết luận đối với từng việc cụ thể. Đối với quận Sơn Trà, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Trần Thị Thanh Tâm cho biết: “Trong quy chế làm việc của Tiểu ban Nhân sự đã phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên, đặc biệt là trách nhiệm của các đồng chí Thường trực Quận ủy trong việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự để đưa vào quy trình nhân sự chuẩn bị cho đại hội.

Do vậy, công tác nhân sự vừa bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, vừa phát huy được vai trò của người đứng đầu cấp ủy”. Tại huyện Hòa Vang, ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy khẳng định, cấp ủy và người đứng đầu đã thực hiện tốt các quy trình công tác cán bộ, do vậy, trong quá trình diễn ra đại hội, tất cả các chi, đảng bộ trực thuộc tiến hành bầu cử cấp ủy một lần là đủ số lượng cần bầu.

Qua theo dõi công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội tại 97 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc (gồm 52 đảng bộ và 45 chi bộ), bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố ghi nhận cấp ủy, người đứng đầu các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đã thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ. Trong đó, bên cạnh vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong định hướng kế hoạch công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội thì ý kiến, trí tuệ của tập thể cấp ủy được phát huy rõ nét trong công tác chuẩn bị nhân sự khi mọi quy trình đều được thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng, chặt chẽ, đúng hướng dẫn của Đảng ủy khối. Công tác nhân sự tại đại hội vì vậy đều bảo đảm dân chủ, khách quan, đạt yêu cầu đề ra.

Có thể nhận thấy, thời gian qua, các cấp ủy Đảng trên toàn thành phố đều bám sát các nguyên tắc, quy chế làm việc và các quy định của Đảng trong quá trình triển khai các công việc liên quan đến đại hội. Trong đó, tính dân chủ luôn được đề cao, bảo đảm phát huy ý kiến của từng cán bộ, đảng viên trong tổ chức cơ sở Đảng, đồng thời thể hiện được vai trò lãnh đạo then chốt của cấp ủy. Mọi công tác chuẩn bị đều được đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, theo đúng quy trình, quy định.

Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng ý chí của người đứng đầu lấn át quan điểm chung của cấp ủy, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, làm mất đoàn kết nội bộ. Nhờ vậy, theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy, quá trình tiến hành đại hội ở các chi, đảng bộ cơ sở, nhất là tại 16/16 đảng bộ cấp trên cơ sở đều đạt chất lượng theo yêu cầu của Chỉ thị số 35-CT/TW.

ĐẶNG NỞ - NHẬT HUY

;
;
.
.
.
.
.