Ông Huỳnh Văn Hoa, Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố:

Đưa công tác xây dựng Đảng lên trước tiên là điểm mới trong chủ đề của đại hội

.

Qua nghiên cứu dự thảo Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tôi thấy bố cục các văn kiện rõ ràng, cụ thể, chặt chẽ và khoa học. Phần đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII và diện mạo đất nước sau 35 năm đổi mới khá súc tích, đánh giá được các mặt được và chưa được so với giai đoạn 2011-2015.

Về dự thảo báo cáo chính trị, ​​​​​chủ đề đại hội và nội dung trong các phần đã phản ánh toàn diện, thống nhất, có sự kế thừa, phát triển các văn kiện trong đổi mới, đặc biệt là cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội và Văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng. Các báo cáo về kinh tế và xây dựng Đảng thống nhất và phản ánh đúng tinh thần của báo cáo chính trị. Phương châm của Đại hội lần thứ XIII của Đảng là “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển” đã nhấn mạnh thêm sự “sáng tạo” và “phát triển” so với phương châm Đại hội lần thứ XII của Đảng. Chủ đề dự thảo báo cáo là “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy ý chí, khát vọng sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại...” đã chú trọng công tác xây dựng Đảng, đưa công tác tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng lên trước tiên. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng và là điểm mới trong chủ đề lần này.

Dự thảo báo cáo chính trị đã đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 rất tốt, đúng tình hình, chỉ ra được nguyên nhân, kết quả của những thành tựu và bài học kinh nghiệm. Về tầm nhìn và định hướng phát triển, dự thảo báo cáo chính trị đã đánh giá đúng tình hình trên thế giới và trong nước. Các quan điểm chỉ đạo rõ ràng, nhất quán. Mục tiêu phát triển đã nêu cụ thể về mục tiêu tổng quát và từng mục tiêu cụ thể đến các năm.

Về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng có nhiều điểm mới. Điểm mới trong dự thảo lần này là thêm cụm từ “cầm quyền của Đảng”. Điều này hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong điều kiện Đảng cầm quyền. Bởi lẽ, xét đến cùng, để cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh thì một trong những điều quan trọng nhất là xử lý vấn đề quyền lực của Đảng trong công tác cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên có chức, có quyền. Lần này, Đảng quan tâm đặc biệt đến công tác nhân sự đại hội, chọn người có đức, có tài, biết hy sinh lợi ích riêng. Những bài học kinh nghiệm, nhất là về công tác xây dựng Đảng đều ngắn gọn, cô đọng, đúng mực, đúng thực chất, phản ánh đúng nội dung, quan điểm, thái độ của Đảng, đó là: nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật và đánh giá đúng sự thật.

Về công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII, dự thảo báo cáo nhấn mạnh 3 nhiệm vụ trọng tâm và 3 giải pháp đột phá. Đây là sự kế thừa, phát triển cách tiếp cận của nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII, có những bổ sung cần thiết, đặc biệt là giải pháp đột phá. Có thể nói, nhìn một cách khái quát, báo cáo công tác xây dựng Đảng như vậy là phù hợp, vừa có tính kế thừa các nhiệm kỳ trước, vừa có tính bổ sung từ tổng kết thực tiễn. Tôi nhất trí và tán thành về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp mà dự thảo văn kiện nêu ra.

LAM PHƯƠNG ghi

;
;
.
.
.
.
.