.

Cộng đồng kinh tế ASEAN: Nâng cao nhận thức thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch

.

Sáng 4-12, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội thảo “Nâng cao nhận thức và phổ biến các vấn đề kỹ thuật liên quan đến triển khai thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về lao động du lịch trong ASEAN (MRA-TP) hướng tới hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC)”.

Theo lộ trình, ngày 31-12-2015, Việt Nam sẽ chính thức gia nhập AEC, đánh dấu bước hội nhập toàn diện của kinh tế khu vực. Để thúc đẩy sự hình thành của AEC, các quốc gia ASEAN chú trọng tự do hóa thương mại hàng hóa; thương mại dịch vụ; đầu tư, tài chính và lao động. Du lịch được ưu tiên triển khai bằng MRA-TP, theo đó cho phép chứng chỉ của lao động lành nghề được cấp do các cơ quan chức năng tương ứng tại một quốc gia sẽ được thừa nhận bởi các nước thành viên khác trong khu vực.

Tại hội thảo, một số vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc thực hiện và sự tham gia của các chủ thể vào quá trình hội nhập lĩnh vực du lịch được các đại biểu nêu lên nhằm tạo ra một diễn đàn để các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, các hiệp hội, chuyên gia trong và ngoài nước và cộng đồng doanh nghiệp, người lao động sẻ chia những thông tin, kinh nghiệm, nhìn nhận cơ hội, khó khăn, thách thức trong quá trình Việt Nam triển khai MRA-TP hướng tới hình thành AEC; hỗ trợ các doanh nghiệp nhận thức đầy đủ về con đường hội nhập, từ đó chủ động xây dựng kế hoạch, chiến lược hoạt động phù hợp và hiệu quả nhằm tận dụng cơ hội và vượt qua những khó khăn, thách thức…

Thu Hà

;
.
.
.
.
.