Du lịch Đà Nẵng

Bà Nà tiên cảnh

07:25, 03/05/2016 (GMT+7)

41 năm sau ngày giải phóng, đặc biệt là gần 20 năm sau khi trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng có sự “lột xác” trên các mặt kinh tế-xã hội và hạ tầng. Trong thành tựu chung đó, hoạt động dịch vụ du lịch được xem là yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng của thành phố bên sông Hàn. Và, nhắc đến các điểm nhấn du lịch Đà Nẵng, hẳn mọi người sẽ liên tưởng đến khu du lịch dịch vụ Bà Nà…

Không gian hoa trên đỉnh Bà Nà. 					                  Ảnh: P.V
Không gian hoa trên đỉnh Bà Nà. Ảnh: P.V

Đánh thức nàng công chúa ngủ say…

Vào những năm 1940 của thế kỷ trước, nếu vùng núi non Bạch Mã ở Thừa Thiên- Huế được biết đến như là “thủ đô mùa hè” của những quan chức Pháp cai trị Trung phần bởi khí hậu ôn đới, thì người Pháp lại coi Bà Nà-Núi Chúa của Đà Nẵng như một Đà Lạt thu nhỏ, với khí hậu quanh năm mát mẻ, mỗi ngày có bốn mùa rõ rệt, vì thế họ đã đầu tư vào đây để xây nên một khu nghỉ dưỡng bề thế nổi tiếng trong toàn cõi Đông Dương cho kiều dân và quan chức Pháp…

Nhưng chiến tranh đã để Bà Nà-Núi Chúa bị vùi lấp trong sự quên lãng, các lâu đài, biệt thự… trở nên hoang phế và Bà Nà như một nàng công chúa ngủ say trong rừng thẳm bởi lời nguyền của chiến tranh đến gần nửa thế kỷ. Bà Nà chỉ còn là một ngọn núi mù sương, vương lại đâu đó vài chứng tích mà người Pháp để lại đã bị phủ kín bởi cây rừng.

Để đánh thức “nàng công chúa”, phục vụ phát triển du lịch, năm 2007, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nhiều lần trăn trở để đi đến quyết định mời gọi các nhà đầu tư đến với Bà Nà. Trong đó, Tập đoàn Sun Group được chọn với kỳ vọng biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn không chỉ của Đà Nẵng mà còn là của Việt Nam.  

Sau những chuyến đi thị sát của lãnh đạo thành phố, sau nhiều cuộc họp bàn căng thẳng… Một ngày mưa dầm cách đây 9 năm, luồn lách qua khu rừng nguyên sinh là những người công nhân Sun Group cần cù khênh vác từng thanh sắt, từng tảng đá lên đỉnh núi Chúa. Mồ hôi trộn nước mưa, gian khổ cộng nhiệt huyết, họ là những người đầu tiên đã đánh thức Bà Nà trong một vẻ đẹp mà bất cứ ai nhìn ngắm một lần cũng phải xiêu lòng…

Con đường nhựa ngoằn ngoèo được khai thông trên nền đường cũ, hệ thống cáp treo dài 800m cũng được xây dựng, cầu treo nối trung tâm sườn bắc núi Chúa cũng được dựng lên, rồi khu trung chuyển, nhà trưng bày, phòng nghỉ… cũng được xây dựng. Nhưng từng đó cũng chưa đủ để đánh thức Bà Nà!
Bà Nà vẫn im lìm và bí ẩn, cho đến khi những người công nhân đặt những viên gạch đầu tiên trên đỉnh núi này và mang đến một diện mạo mới đẹp hơn cả mong đợi của những người từng biết đến nơi đây.

Chinh phục đỉnh cao

Đó là năm 2007, thời khắc mà dường như bản lĩnh và khát vọng của những người con xa xứ trở về quê hương lập nghiệp cộng hưởng với sự ủng hộ của chính quyền thành phố được gửi gắm toàn bộ vào và việc chinh phục Bà Nà, để biến nơi đây thành khu du lịch mang đẳng cấp quốc tế…

Nguyên vật liệu được bền bỉ vận chuyển thủ công lên đỉnh núi cao gần 1.500m bất chấp khí hậu đỏng đảnh nơi này. Con đường tiếp cận Bà Nà dài đến 14 cây số chỉ thấy bên là vách đá, bên là vực sâu, sương mù dày đặc có khi chẳng nhìn thấy mặt người. Khi mưa giăng, khi đường đất trơn trượt, khi lạnh đến cắt da, rồi rắn rết, muỗi vắt bao vây rình rập; lại có khi phải xuống suối mò cua bắt cá để ăn chống đói vào những ngày mưa lũ chia cắt giao thông…

Bị bủa vây bởi bao nhiêu nỗi khó khăn và hiểm nguy, nhưng những người công nhân bản lĩnh vẫn bền bỉ xây những trụ cáp đầu tiên mà không xâm phạm đến nguyên trạng của khu rừng nguyên sinh. Từng nhiều người hoài nghi về tính khả thi của công trình, nhưng tuyến cáp treo 1 và 2 được xây dựng thành công chỉ trong hơn một năm làm thủ công đã chứng minh khát vọng chinh phục đỉnh cao đã từng ngày, từng ngày trở thành hiện thực.

Tầm nhìn của lãnh đạo thành phố - mà người đi tiên phong là đồng chí Nguyễn Bá Thanh - cùng nhà đầu tư đã chọn con đường để biến khát vọng ấy thành hiện thực bằng cách “đứng trên vai những người khổng lồ” để tạo nên những công trình thế kỷ.

Cùng với hãng Cáp treo lừng danh thế giới Doppelmayer, Sun Group đã kiến tạo nên hai tuyến cáp treo một dây tại Bà Nà đạt kỷ lục Guinness về độ dài và độ chênh lệch giữa ga trên và ga dưới lớn nhất thế giới. Chỉ với hai tuyến cáp treo này, “nàng công chúa” Bà Nà đã được tái sinh kỳ diệu và người ta không còn phải ao ước được ngồi trên trực thăng mà ngắm nhìn miền tiên cảnh nữa.

Từ khi có tuyến cáp treo đẳng cấp ấy, cùng với các công trình hạ tầng khác đang ngày đêm được xây dựng và tấm lòng hiếu khách của người Đà Nẵng… đã biến Bà Nà trở thành một điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Hầu như ai đến Đà Nẵng cũng phải đến Bà Nà, đông đến độ hai tuyến cáp treo bị quá tải. Nhà đầu tư quyết định đầu tư tuyến cáp số 3 mang tên Thác Tóc Tiên và tuyến cáp này mang tới 4 kỷ lục thế giới… rồi tuyến cáp số 4, số 5 ra đời để đáp ứng hàng triệu du khách đổ về Bà Nà mỗi năm.

Bà Nà dường như mang một hình hài khác, kiều diễm hơn với rất nhiều hạng mục mới và hấp dẫn được tạo tác. Giới thượng lưu thì được chiều chuộng bằng các nhà hàng sang trọng như Nhà hàng La Crique&Café Postal hay khách sạn Mercure Ba Na Hills French Village. Giới trẻ sôi động thì được thỏa sức vui chơi với công viên Fantasy lớn bậc nhất Đông Nam Á. Người trầm lặng thì chìm đắm trong không gian trầm mặc thiêng liêng bên chùa Linh Ứng hay bức tượng Thích ca Mâu Ni khổng lồ. Người hoài cổ thì tìm đến khu Làng Pháp với những mái vòm cổ, những tòa lâu đài, rồi thánh đường nhuộm màu rêu phong mang âm hưởng của thế kỷ 19…

Chẳng bao lâu nữa, Làng Pháp sẽ không còn tĩnh tại, mà sẽ sống động với những con phố mua sắm sắc màu đặc trưng của Paris một thời, nơi những chiếc xe đẩy chở đầy hoa dựng ven đường, nơi các họa sĩ đang thả hồn bên giá vẽ, nơi các chàng kỵ sĩ và các cô gái nông thôn xưa đang hẹn hò dưới những con đường dài treo ô xanh đỏ…

Chẳng bao lâu nữa, “Điểm tham quan du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam” - danh hiệu do Tổng cục Du lịch trao tặng Bà Nà sẽ vượt mốc đón  2 triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Bà Nà đã trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trên con đường du lịch - di sản miền Trung.

Chính sự hấp dẫn của Bà Nà - như là một điểm nhấn, góp phần đưa khách du lịch tới Đà Nẵng trong hiện tại và tương lai.

Chung Anh - Ngọc Nhung

.