Nhiều bất ngờ, thú vị về "Huyền thoại những cây cầu"

.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2018) được đầu tư công phu và hoành tráng hơn năm ngoái; từ sân khấu đến các tiết mục nghệ thuật, các hiệu ứng kỹ thuật hiện đại và mới lạ cũng sẽ mang đến cho du khách nhiều bất ngờ. Tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải tiết lộ như vậy khi trao đổi với Báo Đà Nẵng về DIFF 2018.

DIFF 2018 hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ thú vị.  TRONG ẢNH: Màn trình diễn pháo hoa đêm chung kết của đội Ý - nhà vô địch DIFF 2017.  	      	        Ảnh: ĐẶNG NỞ
DIFF 2018 hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ thú vị. TRONG ẢNH: Màn trình diễn pháo hoa đêm chung kết của đội Ý - nhà vô địch DIFF 2017. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết:

- Tôi và ekip thực hiện đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng để DIFF 2018 tiếp tục là lễ hội lớn không chỉ của Đà Nẵng mà còn của Việt Nam. Chủ đề của lễ hội pháo hoa năm nay là “Huyền thoại những cây cầu”, với những câu chuyện thú vị xoay quanh hình tượng cây cầu được vẽ nên từ pháo hoa, sẽ mang những điều mới mẻ đến với khán giả. Sẽ có nhiều bất ngờ và thú vị, các bạn hãy đợi chờ và trải nghiệm.

* Với chủ đề “Huyền thoại những cây cầu”, ông thể hiện ý tưởng như thế nào để có thể kể với khán giả câu chuyện văn hóa của 8 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự như kỳ vọng của Ban tổ chức?

- Chủ đề “Huyền thoại những cây cầu” tạo rất nhiều cảm hứng cho tôi. Cây cầu như biểu tượng kết nối cho tình yêu, cho mọi mối quan hệ. Quốc gia nào trên thế giới cũng đều có những cây cầu, thậm chí nhiều cây cầu đã đi vào huyền thoại như cầu Chapel bọc gỗ cổ xưa nhất châu Âu ở Thụy Sĩ, cây cầu dài nhất thế giới ở Đan Mạch nối phía đông và phía tây của nước này, cầu treo dài nhất thế giới ở Mỹ…

Bản thân Đà Nẵng được mệnh danh là “thành phố của những cây cầu”, với những cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước đã quá nổi tiếng.

DIFF 2018 với chủ đề “Huyền thoại những cây cầu” như thông điệp về sự kết nối giữa Việt Nam với các quốc gia khác trên thế giới. Mỗi đội pháo hoa tham dự cũng biểu trưng cho một nhịp cầu xây nên cây cầu hữu nghị, hòa bình, kết nối năm châu, kết nối tới tương lai.

5 đêm pháo hoa sẽ là những câu chuyện khác nhau xoay quanh chủ đề chính về biểu tượng cây cầu. Sẽ có rất nhiều “cây cầu” với đủ màu sắc, có thể là cây cầu tình yêu, thời gian hay nhịp cầu hạnh phúc, nhịp cầu khát vọng…; mỗi đêm diễn sẽ là một nhịp cầu kết tạo nên cây cầu của tình yêu và hòa bình.

Bên cạnh đó, sự đổi mới của các sự kiện đồng hành như lễ hội đường phố cũng hứa hẹn thêm sắc màu sống động hơn năm ngoái cho Đà Nẵng trong những đêm cuối tuần. Tôi hy vọng người dân, du khách sẽ thích thú, ấn tượng với mùa lễ hội pháo hoa năm nay.

* Lần đầu tiên nhận lời làm tổng đạo diễn DIFF - một lễ hội đã có thương hiệu riêng và có nhiều dấu ấn trong năm 2017, ông có thấy áp lực về việc phải tạo ra điều mới mẻ, khác biệt cho mùa pháo hoa 2018?

- DIFF là chương trình mà đạo diễn nào cũng mong muốn được góp sức, đơn giản vì chương trình này đã góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng đến với đông đảo du khách, bạn bè quốc tế. Vì vậy, áp lực của tôi là làm thế nào để truyền tải được tất cả các ý tưởng của mình cũng như thông điệp của lễ hội đến khán giả.

Bản thân tôi rất kỹ tính trong công việc nên tôi luôn mong muốn mọi thứ thật hoàn hảo trong từng đêm trình diễn. Hơn nữa, Tập đoàn Sun Group cũng là đơn vị rất cẩn thận, yêu cầu cao về chất lượng. Do đó, chúng tôi bị áp lực phải làm chỉn chu tới từng chi tiết cả các chương trình. Tuy nhiên, tôi nghĩ làm việc với áp lực lớn đó cũng rất thú vị.

DIFF 2018 hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ thú vị. TRONG ẢNH: DIFF 2017 thu hút đông đảo người dân và du khách.                Ảnh: Kim Liên
DIFF 2018 hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ thú vị. TRONG ẢNH: DIFF 2017 thu hút đông đảo người dân và du khách. Ảnh: Kim Liên

* Những cộng sự nào sẽ cùng ông vượt qua “áp lực phải chỉn chu” như vậy để làm nên dấu ấn mới cho DIFF 2018?

- Ekip dàn dựng của chúng tôi còn có đạo diễn sân khấu Cao Trung Hiếu; Giám đốc âm nhạc, nhạc sĩ Hồng Kiên; đội ngũ biên đạo tài năng đến từ Trường múa TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, chúng tôi cũng may mắn quy tụ được ekip chuyên nghiệp với những tên tuổi hàng đầu về thiết kế sân khấu, đạo diễn âm thanh và ánh sáng. Công tác chuẩn bị đã được thực hiện từ trước 6 tháng nên tôi hy vọng chương trình biểu diễn nghệ thuật và trình diễn pháo hoa của DIFF 2018 sẽ mang đến những khoảnh khắc đẹp nhất cho khán giả Việt Nam và quốc tế.

* Ông có thể cho biết những tên tuổi nghệ sĩ nào sẽ tham gia các chương trình nghệ thuật tại DIFF 2018?

- Năm nay, góp mặt trong các đêm pháo hoa sẽ có những tên tuổi lớn như Diva Hồng Nhung, Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương... Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của những gương mặt trẻ được nhiều người yêu thích như ca sĩ Văn Mai Hương, Trọng Hiếu Idol, nhóm nhạc Oplus...

Người dẫn chương trình cũng đều là những gương mặt nổi tiếng, được yêu thích như diễn viên, người mẫu Bình Minh; biên tập viên của VTV như Thùy Linh, Đức Bảo…

Sự kết hợp giữa các ca sĩ, nhóm nhạc trong cùng một đêm diễn cũng sẽ tạo những hiệu ứng bất ngờ, mới mẻ, đủ lắng đọng, đủ sâu sắc cho những khán giả có tuổi và cũng có thêm nhiều phần trẻ trung, sôi động dành cho khán giả trẻ. Tôi hy vọng những gì mà chúng tôi ấp ủ, nỗ lực sẽ mang lại hiệu ứng tốt trong mùa DIFF 2018.

Với chủ đề “Huyền thoại những cây cầu”, DIFF 2018 diễn ra trong 2 tháng, từ ngày 30-4 đến hết 30-6. Hai đội Việt Nam, Ba Lan sẽ trình diễn trong đêm khai mạc (30-4); tiếp theo lần lượt là đêm trình diễn của các đội Pháp, Mỹ (26-5); Ý, Hong Kong - Trung Quốc (2-6); Thụy Điển, Bồ Đào Nha (9-6). Hai đội xuất sắc nhất trong số 8 đội sẽ tham gia trình diễn tại đêm chung kết (30-6).

Đạo diễn, NSƯT Đỗ Thanh Hải (ảnh) sinh ngày 29-4-1973 tại Hà Nội. Tạo dấu ấn mạnh mẽ với các bộ phim truyền hình nổi tiếng như: Phía trước là bầu trời, Xin hãy tin em, Của để dành, Nhà có 3 chị em..., đạo diễn Đỗ Thanh Hải đồng thời là Tổng đạo diễn nhiều chương trình truyền hình được đông đảo khán giả yêu thích như: Gặp nhau cuối năm (Táo Quân), Chào - VTV New year Concert…

Anh cũng mang đến thành công cho nhiều chương trình nghệ thuật, giải trí lớn trong vai trò Tổng đạo diễn như: Hoa hậu hoàn vũ 2008, Hoa hậu thế giới người Việt 2010, Hoa hậu Trái đất 2011, Lễ trao giải Cánh diều, Liên hoan truyền hình toàn quốc…

ĐÀ NAM thực hiện

;
.
.
.
.
.
.
.