Tạo sự khác biệt, đặc sắc cho phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng

.

Ngày 1-11, tại buổi làm việc với UBND quận Hải Châu về thí điểm phương án phố đi bộ - chợ đêm đường Bạch Đằng nối dài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng, để triển khai cần tạo được sự khác biệt và đặc sắc so với những chợ đêm khác.

Sau khi nghe đơn vị tư vấn báo cáo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng, xây dựng phương án phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng thì phải tính đến yếu tố văn hóa, đặc trưng của vùng miền.

Vì vậy cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa vào phương án thiết kế và phải tạo ra một sản phẩm đặc sắc, có sự khác biệt để góp phần thu hút du khách. Làm sao để du khách đến Đà Nẵng là phải tìm đến chợ đêm. Với mục tiêu đặt ra như vậy, đơn vị tư vấn cần phải lựa chọn mô hình chợ cho phù hợp.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, phương án được báo cáo chưa xác định rõ đối tượng chính của phố đi bộ - chợ đêm là gì, chưa có sự kết hợp hài hòa giữa các không gian xung quanh khu chợ đêm (sông nước, giao thông...), cũng như chưa có tầm nhìn dài hạn về mức độ phát triển của hạ tầng, các công trình xung quanh khu vực khu chợ đêm...

Đặc biệt, chưa có sự khác biệt và đặc sắc của chợ này. Đơn vị tư vấn cần xác định rõ, mô hình của phố đi bộ - chợ đêm là chợ hiện đại, chợ truyền thống hay chợ đêm văn hóa.

Một vấn đề khác cũng cần quan tâm là sức hút của chợ này là gì và thu hút khách bằng sản phẩm gì?... Do đó, cần nghiên cứu thật kỹ, thật chắc chắn, cần phải chọn sản phẩm điểm nhấn, không nên làm tràn lan mà quan trọng là có được sản phẩm chất lượng để thu hút khách.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cũng lưu ý đơn vị tư vấn cần phải có lộ trình, giải pháp cụ thể khi lên phương án; lựa chọn ngành hàng, hình thức, mô hình, ngành nghề đầu tư cho phù hợp.

Đơn vị tư vấn cũng cần phải rà soát lại các khu vực này, những địa điểm nào đã nằm trong quy hoạch, kế hoạch thì không nên đưa vào; cần tính đến các hoạt động của khu vực này trong tương lai, có lộ trình cụ thể... từ đó có phương án triển khai cho phù hợp.

Theo báo cáo, phương án được đơn vị tư vấn đưa ra, phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng sẽ có quy mô 3,29 ha được tổ chức trên tuyến đường Bạch Đằng (đoạn từ đường Bình Minh 5 đến đường Trần Thị Lý), thuộc phường Bình Thuận và phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu.

Phố đi bộ-chợ đêm sẽ bao  gồm: khu gian hàng cố định (64 gian hàng chia thành 2 khu vực); khu gian hàng di động (ẩm thực đường phố - lưu niệm - thời trang - thủ công mỹ nghệ gồm khoảng 298 quầy được bố trí dưới lòng đường dài khoảng 600m); không gian biểu diễn nghệ thuật đường phố, tiểu cảnh; quảng trường tổ chức sự kiện tổng hợp, văn hóa nghệ thuật; khu văn phòng ban quản lý chợ; khu vui chơi trẻ em; khu vệ sinh công cộng; bãi xe... trong đó có dự án “trên bến - dưới thuyền” kết nối giao thông thủy với khu vực chợ đêm (mô hình học tập theo khu chợ đêm Clark Quay của Singapore... Đơn vị tư vấn ước tính tổng vốn đầu tư cho dự án phố đi bộ và chợ đêm Bạch Đằng khoảng 40 tỷ đồng...

THU HÀ

;
.
.
.
.
.
.