"Sống chậm" ở cà phê "bao cấp"

.

ĐNO – Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng với những điểm đến hấp dẫn và các hoạt động du lịch sôi nổi mà còn níu chân du khách bằng những điểm dừng chân yên tĩnh để “sống chậm”. Trong đó, không thể không nhắc đến những quán cà-phê “mới mà cũ”.

Ảnh
Không gian quán cà phê Hẻm xéo trên đường Đặng Thùy Trâm

Những năm gần đây, ở Đà Nẵng, quán cà-phê “vintage” (cổ điển-PV) bắt đầu xuất hiện với phong cách đa dạng: lãng mạn kiểu châu Âu, trong trẻo kiểu Hàn Quốc...; thịnh hành là không gian hoài niệm của thời bao cấp.

Đa số quán cà-phê bao cấp có không gian yên tĩnh, len lỏi giữa những con hẻm hay an yên cùng các con đường vắng. Không gian, thực đơn và vật dụng đều được bày trí mang đâm chất “bao cấp”.

Hòa quyện cùng không gian ấy là những giai điệu nhẹ nhàng, da diết, sâu lắng của nhạc nhẹ, trữ tình của những tên tuổi như Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên… Đồ uống cũng giản dị như cái "chất" bao cấp với nước gạo rang, cà phê bơ hay tách trà sen thơm lừng...

Ảnh
Quán cà phê La Penseé nằm trên một khu tập thể cũ ở góc đường Yên Bái. 

Tuy nhiên, giữa cái chung ấy, mỗi quán lại có một điểm nhấn riêng, khác biệt. Nếu trà quán Góc nhà tụi mình gây thương nhớ với ánh đèn dầu dìu dặt mỗi tối thứ 6 thì Hẻm xéo thu hút khách bằng những đêm nhạc hát cho nhau nghe.

Cửa hàng cà-phê 80s lại đưa khách quay ngược thời gian không có internet với dòng đề nghị dễ thương, chân tình: “Quán không có wifi, hãy đặt điện thoại xuống và nói chuyện như những năm 80”.

Ảnh
Trà quán Góc nhà tụi mình với không gian xanh, yên tĩnh.
Ảnh
Nhiều bạn trẻ lựa chọn những không gian yên tĩnh này làm nơi "sống chậm" sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng.

Và cũng để bảo đảm sự yên tĩnh cho không gian tĩnh lặng ấy, nhiều chủ quán “nói không” với việc hút thuốc, đánh bài hay cười to, nói lớn trong quán. Mật khẩu wifi (nếu có) cũng được đặt với những nội dung thân thiện, như: "Đi nhẹ nói khẽ", "thềm nhà có hoa", "im lặng và mỉm cười".

Một số quán còn hưởng ứng việc bảo vệ môi trường bằng việc sử dụng ống hút tre, cốc gỗ thay ly nhựa, ống hút nhựa…

Ảnh
Quán cà phê Trình trên đường Châu Thị Vĩnh Tế bài trí quán bằng những vật dụng cũ xưa, gợi nhắc về một thời quá khứ.

Là người thường xuyên lui tới những quán cà-phê “sống chậm” sau giờ làm việc, chị Huỳnh Duyên (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ: “Khi căng thẳng thì những nơi vắng vẻ, ít người qua lại luôn là nơi lý tưởng để thư thái đầu óc. Một bản nhạc, một tách trà hay một cuốn sách cũng đủ xua đi những mệt mỏi trong cuộc sống”.

Như lời chị Duyên, ở những quán cà-phê này, không có mùi khói thuốc, không có xô bồ của phố thị, không có nỗi căng thẳng, bực dọc, chỉ còn không gian yên bình với quyển sách, bản nhạc nhẹ cùng tách trà, ly cà phê thơm nồng hòa quyện trong cảm xúc nhẹ tênh của lòng người.

Du khách đến Đà Nẵng, hãy thử một lần trải nghiệm cảm giác bình yên, thư giãn nơi những quán cà phê "xưa cũ", như: Góc nhà tụi mình (36/36 Lê Duẩn), Tân Lập (K3/2 Trần Quý Cáp), Hẻm Xéo (2 Đặng Thùy Trâm), Trình (173 Châu Thị Vĩnh Tế), Cửa hàng cà-phê 80s (K13/12 Lạc Long Quân)...

XUÂN SƠN (thực hiện)

;
;
.
.
.
.
.