DI TÍCH, DANH THẮNG HÒA VANG

Địa chỉ về nguồn

.

Cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 30km về hướng tây nam, khu di tích Căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang thuộc địa phận thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, nằm ở độ cao trên 200m. Đây là chiến khu kháng chiến của nhân dân ta, là căn cứ địa của bộ đội chủ lực trong suốt thời kỳ kháng chiến chống chủ nghĩa đế quốc.

Nhà trưng bày khu di tích Căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang.
Nhà trưng bày khu di tích Căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang.

Được khởi công từ năm 2003 và hoàn thành năm 2004 với tổng vốn đầu tư hơn 3,3 tỷ đồng, khu di tích Căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang gồm nhà trưng bày, bậc tam cấp để đi lên bia di tích. Nhà trưng bày khu di tích Căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang được xây dựng ngay dưới chân núi.

Tuy tài liệu, hiện vật được giới thiệu tại đây chưa nhiều về số lượng, chưa phong phú, đa dạng về nội dung song mang giá trị lịch sử sâu sắc. Vào năm 2014, khu di tích này đã được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.

Đến nơi đây, du khách sẽ được hiểu thêm về lịch sử và những hy sinh, gian khổ mà cán bộ và nhân dân huyện Hòa Vang đã trải qua trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Điều đặc biệt, dù trải qua bao thời gian thăng trầm, khu di tích này vẫn còn giữ được nét hoang sơ, bình dị với nhiều tảng đá khổng lồ như: hòn đá Đà Nẵng, hòn đá Non Nước...

Lên đến hòn đá Đà Nẵng, du khách sẽ có dịp được ngắm thành phố Đà Nẵng xinh đẹp và một dòng sông nhỏ dài hiền hòa bắt nguồn từ chân núi chảy xuống đồng bằng như muốn nhắc nhở thế hệ trẻ luôn luôn biết ơn công lao của các thế hệ cha anh đi trước, “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”.

Hiện khu di tích này đã kết nối với một số điểm tham quan du lịch khác trên địa bàn huyện, có thuyết minh như: tour Căn cứ cách mạng Huyện ủy - nhà Gươl - rượu cần Phú Túc - ẩm thực Cơ tu; tour chợ Túy Loan - đình làng Túy Loan - khu sinh thái văn hóa Thái Lai- Căn cứ cách mạng Huyện ủy - cơ sở rượu cần Phú Túc - nhà Gươl - làng bánh tráng, mỳ Quảng Túy Loan.

Tuy nhiên, để trở thành một điểm tham quan hấp hẫn hơn, tương xứng với di tích lịch sử quan trọng này, huyện Hòa Vang đang kêu gọi vốn đầu tư vào các hạng mục dự án như đầu tư tái hiện Căn cứ cách mạng Huyện ủy gồm nhà lưu niệm/nhà truyền thống; tái hiện các cơ quan, bộ phận của Huyện ủy thời kháng chiến như trạm tiền phương, đại đội độc lập, an ninh huyện, cơ quan Huyện ủy, Ban Tuyên huấn, Ban Dân vận và một số công trình khác như nhà bia tưởng niệm, hệ thống giao thông, điện nước... Sau khi các hạng mục được đầu tư xây dựng xong, nơi đây sẽ trở thành điểm du lịch về nguồn không thể thiếu khi du khách ghé thăm huyện Hòa Vang.

Bài và ảnh: GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.