Hơn 335.000 du khách đến Đà Nẵng dịp Tết

.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 kéo dài 7 ngày, là dịp Đà Nẵng đón nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, du Xuân. Tuy bị ảnh hưởng do tâm lý lo ngại về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona nhưng nhiều khu, điểm du lịch vẫn được người dân địa phương và du khách lựa chọn để du Xuân trong những ngày đầu năm mới.

Người dân du Xuân trên đường phố Đà Nẵng.  	               Ảnh: XUÂN SƠN
Người dân du Xuân trên đường phố Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN

Rộn ràng hoạt động đón khách đầu năm mới

Như thông lệ hằng năm, những ngày đầu của năm mới, ngành du lịch thành phố có các hoạt động đón những vị khách “xông đất” ngày Tết. Năm nay, ngay từ sáng 25-1 (mồng 1 Tết), Sở Du lịch thành phố phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đón chuyến bay đầu tiên với 128 khách du lịch trong nước và quốc tế đến thành phố Đà Nẵng.

Ngay sau đó, sáng 26-1 (mồng 2 Tết), Sở Du lịch thành phố cũng tổ chức đón chuyến tàu du lịch đầu tiên với 1.250 du khách đến từ Anh, Úc, Mỹ… trên tàu biển Westerdam do Công ty TNHH Destination Asia Việt Nam – Chi nhánh Đà Nẵng khai thác.

Điều đặc biệt trên chuyến tàu này thay vì đến và rời đi trong ngày, tàu lưu lại Đà Nẵng trong 2 ngày (mồng 2 và mồng 3 Tết) để du khách thưởng thức, trải nghiệm Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Có mặt trên chuyến tàu này, nhiều du khách đã bày tỏ niềm vui, hứng thú với hoạt động múa lân, tặng quà ngay sau khi đặt chân tới cảng Tiên Sa. Lần thứ 3 đến Đà Nẵng, ông Laforce Joshua (quốc tịch Mỹ) bày tỏ: “Tôi rất thích tham quan, du lịch Đà Nẵng nhưng 2 lần trước tôi chưa có dịp xem cầu Rồng phun lửa và nước.

Do được lưu lại Đà Nẵng 2 ngày nên tôi rất háo hức chờ đón được xem vào tối 26-1”. Ngoài các hoạt động đón khách những ngày đầu năm mới, thành phố Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn để phục vụ người dân địa phương và du khách như bắn pháo hoa giao thừa Tết Nguyên đán Canh Tý (24-1); chương trình nghệ thuật “Sắc Xuân 2020” tại Công viên bờ đông cầu Rồng (24-1); chung kết cuộc thi “Tài năng nghệ thuật 2020” tại Công viên bờ đông cầu Rồng ngày 28 và 29-1 (mồng 4, 5 tháng Giêng); lễ hội hoa “Xứ sở muôn hoa” tại Khu du lịch Bà Nà Hills (từ 20-1 đến 31-3); lễ hội Đền Thần Tài tại Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài (từ 26 đến 28-1, tức mồng 2 đến 4 tháng Giêng)…

Nhiều khu, điểm đến thu hút khách du lịch

Theo thống kê sơ bộ tại một số khu, điểm du lịch trong những ngày đầu năm mới, Di tích thắng cảnh Ngũ Hành Sơn đón khoảng 52.217 lượt khách đến tham quan, vãn cảnh chùa; chùa Linh Ứng Sơn Trà đón khoảng 20.654 lượt khách; Bảo tàng Điêu khắc Chăm đón khoảng 7.600 lượt khách; Bảo tàng Đà Nẵng đón gần 5.000 lượt khách; Khu du lịch Bà Nà Hills đón hơn 100.080 lượt khách; Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài đón 5.200 lượt khách…

Những vị khách đến Đà Nẵng trên các chuyến bay, chuyến tàu đầu năm mới đã tạo ra không khí nhộn nhịp trong những ngày đầu năm. 							 Ảnh: THU HÀ
Những vị khách đến Đà Nẵng trên các chuyến bay, chuyến tàu đầu năm mới đã tạo ra không khí nhộn nhịp trong những ngày đầu năm. Ảnh: THU HÀ

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus Corona nên lượng khách đến Đà Nẵng dịp đầu năm mới có nhiều biến động. Theo đại diện một số đơn vị lữ hành, dịp Tết Nguyên đán là mùa du lịch đối với thị trường khách quốc tế như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khách đến từ châu Âu, Mỹ… nhưng năm nay, một số đường bay quốc tế đã tạm dừng khai thác nên một số công ty chuyên khai thác khách Trung Quốc cũng đã bị ảnh hưởng.

Riêng đối với khách nội địa, lượng khách đến Đà Nẵng vẫn ổn định, chủ yếu từ hai đầu đất nước là thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Khách lẻ đăng ký một mình hoặc đi đôi có xu hướng giảm, trong khi nhóm khách gia đình đi du lịch có xu hướng gia tăng.

Các tour nội địa theo gói combo gồm khách sạn 3 - 5 sao, vé vui chơi, vận chuyển… thu hút nhóm khách gia đình trẻ do tính linh hoạt, chủ động ngày khởi hành, lịch trình tham quan. Trong khi đó, nhóm khách trung niên và cao tuổi có xu hướng chọn các tour lễ chùa, đền để cầu tài, lộc đầu năm…

Theo thống kê của Sở Du lịch thành phố, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tổng lượt khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước khoảng 335.735 lượt, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên lượng khách lưu trú có giảm 15 – 20% do tâm lý lo ngại về dịch bệnh viêm phổi cấp Corona và việc tạm dừng một số đường bay quốc tế.

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho hay trong bối cảnh tạm dừng một số đường bay quốc tế trực tiếp như hiện nay, ngành du lịch thành phố đang tích cực triển khai kế hoạch đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, phối hợp với các doanh nghiệp, hãng hàng không để tìm kiếm những thị trường mới tiềm năng như Nga, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Úc, Ấn Độ, Bắc Mỹ và khai thác thêm các đường bay quốc tế trực tiếp mới để bổ sung thêm nguồn khách du lịch đến với Đà Nẵng.

Hơn 10.000 lượt khách tham gia Hội hoa Xuân

Theo báo cáo của Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê (đơn vị thường trực Ban tổ chức Hội hoa Xuân Công viên 29-3), dịp Tết Canh Tý 2020 (từ ngày 23 đến 29-1 (nhằm ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến ngày mồng 5 tháng Giêng Canh Tý), tại đây đã diễn ra nhiều sự kiện vui chơi, giải trí hấp dẫn, như: các hoạt động trò chơi trên mặt đất, trò chơi trên hồ nước  (máy bay thủy lực, thuyền chao, rồng cao tốc, tàu điện trên không, thuyền đạp nước Thiên nga…); 20 gian hàng trò chơi dân gian (ném vòng vào cổ vịt, bốc xăm, ném bóng vào ô màu, ném lon, đập niêu…); thi và trưng bày sinh vật cảnh với gần 1.000 tác phẩm của các nghệ nhân thuộc Hội nghệ thuật hoa viên; Hội thi chim, cá cảnh; hơn 20 chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ nhân dân và du khách tham quan, vui chơi tại Hội hoa Xuân...

Người dân đến tham quan, vui chơi tại Công viên 29-3. Ảnh: NGỌC HÀ
Người dân đến tham quan, vui chơi tại Công viên 29-3. Ảnh: NGỌC HÀ

Ngoài ra, Ban tổ chức phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố và Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức trưng bày bộ sưu tập ảnh “Nét đẹp Đà Nẵng”, trưng bày các tác phẩm ảnh tư liệu liên quan đến di sản văn hóa vật thể và phi vật thể tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng; biểu diễn lướt sóng cano mô hình điều khiển từ xa trên mặt nước… Lượng khách đến tham quan hơn 10.000 lượt, đa phần là người dân địa phương và khu vực lân cận (tỉnh Quảng Nam).

Dịp Tết này, Thư viện Khoa học tổng hợp phối hợp với Hội Nhiếp ảnh thành phố triển lãm tư liệu kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và trưng bày Báo Xuân Canh Tý 2020 ngay tiền sảnh Thư viện cũng thu hút đông đảo lượng người đến xem và đọc báo.

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức chào đón và tặng hoa, quà mừng đến 5 vị khách đầu tiên xông đất bảo tàng vào ngày mồng 1 Tết (25-1); tổ chức chụp hình check-in tại không gian trang trí đặc biệt về chủ đề Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại sân vườn bảo tàng, trải nghiệm in tranh dân gian Đông Hồ “Đám cưới chuột”, viết thông điệp ước mơ và tự tay gắn lên mô hình cây mai “Ước mơ 2020” để gửi gắm đến mọi người trong dịp Tết. Bảo tàng đón gần 300 lượt khách tham quan (60% là khách nước ngoài).

Tương tự, Bảo tàng Đà Nẵng và Bảo tàng Điêu khắc Chăm tổ chức chào đón và tặng hoa, quà mừng đến các vị khách đầu tiên xông đất bảo tàng, mở cửa bảo tàng xuyên suốt dịp Tết.

Rạp Lê Độ, từ 25-1 (mồng 1 Tết), chiếu phim mới ra rạp “Đôi mắt âm dương”, giá vé 50.000 đồng nên cũng thu hút khách, bình quân mỗi ngày gần 100 lượt khách. Từ 31-1 (mồng 6 tháng Giêng), rạp Lê Độ tiếp tục chiếu phim “Tiền nhiều để làm gì”.

Tối 29-1 (mồng 5), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố tổ chức chung kết cuộc thi Tài năng nghệ thuật 2020 tại Công viên bờ đông cầu Rồng với sự tham gia của 7 trung tâm văn hóa-thể thao thuộc các quận, huyện và Công ty CP VKSTAR Áo Dài Show Đà Nẵng. Đêm chung kết có 98 thí sinh dự thi với 25 tiết mục ở các thể loại ca hát, dẫn chương trình, thời trang áo dài, thời trang trẻ, nhóm nhảy hiện đại. Đây là các tiết mục được chọn từ 70 tiết mục ở vòng sơ khảo. Cuộc thi Tài năng nghệ thuật 2020 có 250 thí sinh đăng ký dự thi.

Trước đó, vào tối 24-1 (đêm giao thừa Tết Nguyên đán), chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sắc Xuân 2020” do Nhà hát Trưng Vương, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Sơn Trà, Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng phối hợp tổ chức tại Công viên bờ đông cầu Rồng (khu đất đường Trần Hưng Đạo – Lý Nam Đế) gồm 4 phần với các chủ đề Xuân quê hương, Mùa xuân tình yêu, Lắng nghe con tim, Chào xuân mới thu hút đông đảo người dân và du khách thưởng thức.

NGỌC HÀ

HOÀNG HIỆP – THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.