DI TÍCH, DANH THẮNG HÒA VANG

Trải nghiệm văn hóa Cơ tu tại Homestay Alăng Như

.

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10-2019, Homestay Alăng Như là một điểm nhấn ban đầu trong việc triển khai đề án “Phát triển du lịch cộng đồng kết hợp bảo tồn văn hóa cộng đồng người Cơ tu tại thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc)”, góp phần phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Hòa Vang. Qua đây, giới thiệu văn hóa cộng đồng người Cơ tu tại hai thôn Tà Lang và Giàn Bí đến gần hơn với du khách trong nước và thế giới.

Homestay Alăng Như được thiết kế đơn giản với hình dáng nhà sàn 2 tầng. 	       Ảnh: KHÁNH QUYÊN
Homestay Alăng Như được thiết kế đơn giản với hình dáng nhà sàn 2 tầng. Ảnh: KHÁNH QUYÊN

Cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 35km, Homestay Alăng Như tọa lạc tại thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) do anh Đinh Văn Như, một người con của thôn Giàn Bí làm chủ. Homestay được thiết kế đơn giản với hình dáng nhà sàn 2 tầng; tầng 1 là sảnh đón khách, khu ăn uống và sinh hoạt chung; tầng 2 là phòng nghỉ lớn với các giường và rèm riêng biệt. Việc trang trí nội ngoại thất được anh Như sử dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương như tre, gỗ, đá và các đồ dùng truyền thống của người Cơ tu.

Cùng với Homestay Alăng Như, Tổ hợp tác du lịch cộng đồng do chính anh Như làm tổ trưởng được thành lập. Tổ có 7 nhóm ngành nghề chính hoạt động ngay tại homestay gồm: nhóm dệt thổ cẩm, đan lát, trecking, ẩm thực, cồng chiêng, thuyết minh viên, văn nghệ. Anh Như cho biết: “Thành viên trong tổ đều là người dân ở hai thôn Tà Lang và Giàn Bí. Trước đây, họ không có việc làm ổn định, chỉ đi làm thuê làm mướn, làm nông”.

Việc khám phá du lịch sinh thái tại homestay sẽ được đặt lịch trước khi du khách đến khoảng 2-3 ngày để kịp chuẩn bị chu đáo. Du khách có thể chọn trải nghiệm theo lịch trình tour có sẵn hoặc trải nghiệm theo sở thích. Với tour cố định, đầu tiên, du khách sẽ được nhóm thuyết minh viên đưa đi thăm làng Cơ tu và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của bà con đồng bào nơi đây. Tiếp theo, du khách sẽ đến nhà truyền thống của thôn Giàn Bí để trải nghiệm dệt thổ cẩm rồi cùng nhau trải nghiệm đan lát cùng các nghệ nhân trong không gian của nhà truyền thống thôn Tà Lang.

Sau khi nghỉ trưa, trải nghiệm các món ăn đặc sản như bánh sừng trâu, các loại rau rừng, cá suối..., du khách sẽ tiếp tục chuyến trải nghiệm với việc tham gia trekking, tham quan các địa điểm khác như suối Vũng Bọt, Khe Đương... Tối đến, du khách có thể tham gia văn nghệ, đốt lửa trại với người dân tại địa phương, cùng nhau thưởng thức một bữa tiệc âm nhạc với các vũ điệu cồng chiêng truyền thống của người Cơ tu, làm nên một đêm ấn tượng trên bãi cỏ tươi mát phía sau homestay.

Anh Như cho biết: “Sắp đến, tôi dự kiến xây dựng một bãi tắm ở phía sau homestay, cùng với đó là xây dựng thêm một số nhà chòi ngay trên khuôn viên bãi cỏ của homestay và trồng các loại cây ăn trái để du khách có thể trải nghiệm”.

KHÁNH QUYÊN
 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích