Làm mới sản phẩm du lịch biển

.

Xây dựng các sản phẩm du lịch về đêm cũng như phát huy tiềm năng các bãi biển là một trong những biện pháp đang được ngành du lịch thành phố đẩy mạnh triển khai trong thời gian này.

Khu phố du lịch An Thượng hứa hẹn sẽ sôi động hơn khi các dịch vụ ở bãi biển Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) sớm được hình thành. 		 	     Ảnh: KHÁNH HÒA
Khu phố du lịch An Thượng hứa hẹn sẽ sôi động hơn khi các dịch vụ ở bãi biển Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) sớm được hình thành. Ảnh: KHÁNH HÒA

Sau một thời gian nghiên cứu và trao đổi cùng các sở, ban, ngành liên quan, Sở Du lịch đã tham mưu UBND thành phố một số nội dung đóng góp vào việc hoàn thiện đề án “Phát triển kinh tế ban đêm tại Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025”. Tiếp đó, tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch tổ chức thí điểm các hoạt động vui chơi giải trí về đêm tại bãi biển Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) để hình thành một số sản phẩm dịch vụ ban đêm, kết nối với phố đêm An Thượng nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và tiện ích phục vụ người dân và du khách tại khu vực điểm nhấn này.

Đối với kế hoạch tổ chức thí điểm chương trình “Đêm Đà Nẵng”, Sở Du lịch đã xây dựng các nội dung để cụ thể hóa các nhiệm vụ mà UBND thành phố giao về việc ban hành đề án “Phát triển kinh tế ban đêm tại thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn 2021-2023”, góp phần khôi phục hoạt động du lịch. “Đêm Đà Nẵng” sẽ tổng hòa một số hoạt động dự kiến như: trang trí chiếu sáng nghệ thuật với chủ đề “Dòng sông ánh sáng”, trải nghiệm hoạt động về đêm tại Khu phố du lịch An Thượng, nâng cấp dịch vụ và chuẩn bị các hoạt động kinh tế ban đêm đa dạng, hấp dẫn và vận động kéo dài thời gian phục vụ khách, tổ chức các hoạt động văn hóa, sự kiện, lễ hội, chương trình nghệ thuật về đêm, trải nghiệm không gian ẩm thực Đà Nẵng, chương trình “Giờ hạnh phúc - Happy hours”... Khi được triển khai, các nội dung của hai đề án này sẽ góp phần tạo ra không gian du lịch về đêm sôi động, phong phú và hấp dẫn cho du khách và người dân, từ trên đất liền kéo dài đến khu vực bãi biển.

Một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch cho rằng, câu chuyện phát triển sản phẩm du lịch về đêm, trong đó có sản phẩm hình thành ở các bãi biển đã được đề cập nhiều năm nay. Đây cũng là vấn đề được giới đầu tư, kinh doanh cũng như người dân và du khách kỳ vọng mong muốn sẽ triển khai nhanh chóng. Bởi vì, một khi đa dạng các sản phẩm dịch vụ du lịch ban đêm sẽ tạo cơ hội cho du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, góp phần tăng thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu.

Khẳng định phát triển các sản phẩm du lịch về đêm (trong đó các bãi biển được xem là điểm dừng chân không thể thiếu) để kích cầu, cũng như tạo đà phát triển bền vững cho du lịch thành phố trong thời gian tới, ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) cho rằng: “Trước khi xảy ra Covid-19, việc đón hơn 8 triệu du khách vào năm 2019 đi kèm tốc độ tăng trưởng hơn 20%/năm về lượng khách cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường du lịch Đà Nẵng.

Tuy nhiên, trên thực tế chúng ta chưa khai thác được triệt để tiềm năng, trong đó có các bãi biển. Biển của Đà Nẵng rất đẹp, nhưng dịch vụ còn đơn điệu. Việc hình thành các sản phẩm du lịch biển về đêm cũng phù hợp với xu thế thành phố đẩy mạnh thực hiện mục tiêu đa dạng thị trường khách quốc tế, nhất là khách quốc tế đến từ châu Âu, Mỹ, Australia... vốn có thói quen tham gia các hoạt động vui chơi giải trí ban đêm”.

Cũng theo ông Tùng, muốn hoạt động du lịch đêm, trong đó có khu vực các bãi biển phát triển, cần có sự liên kết của các điểm đến, tạo thành những tour du lịch trải nghiệm khép kín. Các đơn vị quản lý điểm đến cần phối hợp với các đơn vị lữ hành để hướng dẫn, đưa đón khách chu đáo; đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông, có quy hoạch đối với các sản phẩm du lịch đêm, tránh tình trạng hoạt động xô bồ hoặc cạnh tranh thiếu lành mạnh. Bên cạnh đó, cần tạo hành lang pháp lý cho các sản phẩm du lịch về đêm...

Là đơn vị được giao triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm tại bãi biển Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) từ tháng 4-2021 đến tháng 4-2023, ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đánh giá, đây là sản phẩm du lịch trọng tâm mà đơn vị tập trung triển khai trong năm 2021 nhằm góp phần đem lại diện mạo mới cho các bãi biển du lịch của thành phố. Theo đó, khu vực triển khai kéo dài từ bãi biển Nguyễn Văn Thoại đến nút giao thông tuyến đường Hoàng Kế Viêm với chiều dài 865m.

Các sản phẩm dự kiến được tổ chức thí điểm gồm: dịch vụ xe lưu động thức ăn nhanh, nước giải khát (food truck); sân khấu sự kiện ngoài trời kết hợp sinh hoạt cộng đồng, các trò chơi dân gian, dịch vụ chiếu phim trên bãi biển, khu check-in bãi biển, dịch vụ massage trị liệu trên bãi biển, bãi tắm đêm, khu vui chơi trẻ em, bố trí, sắp xếp lại các hoạt động kinh doanh dịch vụ dưới bãi cát bảo đảm văn minh đô thị.

Một số hoạt động phụ trợ như: âm nhạc đường phố, vẽ chân dung nghệ thuật, tò he, nghệ thuật thư pháp, dịch vụ chụp ảnh mô hình “Nàng tiên cá”... cũng được tổ chức. “Hiện nay, chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện các khâu chuẩn bị nhằm đưa vào thí điểm một số dịch vụ ban đầu, rồi tiếp tục hoàn thiện dần”, ông Nguyễn Đức Vũ cho hay.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.